80.000 km kiểm chứng, chuyên gia chỉ ra những điều xe điện VinFast làm được, xe xăng thì không

07/12/2025 07:17
Thu Giang

GDVN - Anh Bạch Thành Trung đánh giá xe VF 8 là “một chiếc xe rất mạnh”, thể hiện không chỉ qua thông số mà cả trong thực tế vận hành.

Là gương mặt quen thuộc trong cộng đồng công nghệ và ô tô, đồng thời đã gắn bó với chiếc VF 8 hơn 2 năm với quãng đường vượt 80.000 km, chuyên gia Bạch Thành Trung khẳng định mẫu D-SUV của VinFast là minh chứng rõ rệt cho tầm nhìn dài hạn của hãng xe Việt: làm ra chiếc xe tiên tiến nhất với những công nghệ tốt nhất.

Những gì tiên tiến đều có trên xe

Từng sở hữu phiên bản hai cầu với động cơ 402 mã lực, mômen xoắn 620 Nm, anh Bạch Thành Trung đánh giá xe VF 8 là “một chiếc xe rất mạnh”, thể hiện không chỉ qua thông số mà cả trong thực tế vận hành. “Ở trên đường thực sự rất yên tâm vượt với sự dứt khoát của VF 8”, anh Trung lý giải.

Theo anh Trung, sự kết hợp giữa hai động cơ điện mạnh mẽ và trọng lượng xe lớn tạo nên độ bám đường và độ đầm đặc trưng. Với anh, cảm giác lái “êm, đầm, mạnh” là hoàn toàn thỏa mãn.

Bên cạnh vận hành, chuyên gia này còn đánh giá cao sự đầu tư lớn cho từng sản phẩm của VinFast. Hệ thống ADAS trên VF 8 sử dụng đến 5 radar - con số vượt trội trong tầm giá. Trong khi nhiều mẫu xe phổ thông chỉ có hai radar phía sau và một radar phía trước, VinFast bổ sung thêm hai radar ở hai góc trước để quét toàn bộ vùng bên hông, giúp xe thu thập được lượng dữ liệu lớn hơn và xử lý tình huống hiệu quả hơn.

1-2.jpg

“VF 8 là minh chứng cho thấy VinFast thực sự muốn làm ra một mẫu xe tiên tiến nhất trong ngành công nghiệp xe hơi”, vị chuyên gia ô tô nhìn nhận.

Không gian bên trong cũng ghi điểm với phong cách rộng rãi, thoải mái, phù hợp cho gia đình. Anh Trung đặc biệt ấn tượng với bề mặt ghế phẳng, rộng và việc cả hai hàng ghế đều có sưởi và làm mát.

“Tôi không nghĩ ra được chiếc xe nào khác tại Việt Nam trong cùng tầm giá có tính năng làm mát ghế ở hàng ghế sau”, anh Trung khẳng định.

Cốp trước cũng được anh cho là một tiện ích đặc trưng của xe điện. Với những chuyến đi dài ngày, anh Trung thường để các vật dụng cần lấy liên tục như lều trại và ghế xếp ở cốp trước, tránh việc phải “mò” đồ ở cốp sau - sự tiện lợi mà theo anh không xe xăng nào làm được.

“Chi phí vận hành ít quá nên không để tâm”

Theo chuyên gia Bạch Thành Trung, VinFast không chỉ “ăn điểm” bằng sản phẩm vượt trội mà còn từ hệ sinh thái trạm sạc phủ rộng, khiến một số định kiến về sự bất tiện trước đó bị xóa bỏ hoàn toàn.

2-2.jpg

“Sau khoảng 3-4 năm, hệ thống trạm sạc dành cho xe VinFast đã dày đặc, trong khi hệ thống cây xăng ở Việt Nam phải mất mấy chục năm để hoàn thiện”, anh Trung nhận xét.

Một minh chứng rõ nhất cho sự tiện lợi của xe điện là chuyến đi xuyên quốc gia của anh Trung và nhóm chủ xe VF 8 tới Tây Tạng (Trung Quốc) năm ngoái. Tại Trung Quốc, anh Trung chứng kiến cảnh nhiều xe xăng phải xếp hàng chờ nhiên liệu được chở tới, trong khi xe điện bất kỳ chỗ nào cũng sạc được.

“Mọi người hay nghĩ rằng đi xe xăng thì mới thuận tiện vì ở đâu cũng có xăng. Nhưng thực chất, xăng chỉ có thể mua được ở cây xăng còn điện thì ở đâu cũng có”, anh Trung nhấn mạnh.

Chuyến đi này cũng là bài kiểm tra thực tế khắc nghiệt nhất đối với khả năng vận hành và độ tin cậy của xe điện thương hiệu Việt. Bản thân anh Trung cùng các thành viên trong đoàn trước khi lên đường đều nghĩ chuyến đi này sẽ rất khó. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành hành trình, anh Trung thừa nhận VF 8 đã biến mọi thứ trở nên “rất bình thường”.

Theo vị chuyên gia, hành trình hàng nghìn km đã chứng minh VF 8 không chỉ mạnh mẽ, tiện nghi mà còn đủ tin cậy cho các cung đường dài, xóa bỏ thắc mắc về việc xe điện có thể đi xuyên quốc gia như xe xăng không.

Về chi phí sử dụng, anh Trung thừa nhận đây là một lợi ích không thể bỏ qua. Với phong cách lái xe đòi hỏi hiệu năng cao của anh, chiếc Subaru trước đây tiêu thụ 16 đến 18 lít xăng/100 km - tương đương khoản chi phí rất lớn. Trong khi đó, với VF 8, anh cảm nhận điều ngược lại.

“Chi phí điện hàng tháng của VF 8 ít quá nên tôi cũng không để tâm khi sạc ở nhà”, anh Trung chia sẻ. Ngoài ra, nếu sạc tại các trụ V-Green, con số này là 0 đồng, nhờ chính sách miễn phí sạc được áp dụng đến 30/6/2027 dành cho tất cả chủ xe điện VinFast.

Sức mạnh vận hành ấn tượng, công nghệ an toàn vượt tầm giá, chi phí nuôi xe cực thấp và hệ thống sạc phủ rộng đã tạo nên một tổ hợp giá trị khó thay thế cho VF 8 nói riêng và những mẫu xe điện VinFast nói chung.

Thu Giang