Kết luận thanh tra: VNA đã bị phi công Kim Tae Hun lừa

13/12/2011 11:37
Kết luận thanh tra của Cục Hàng không Việt Nam chỉ rõ, sự sở hở trong công tác kiểm tra, đánh giá hồ sơ tuyển dụng phi công...
Kết luận thanh tra của Cục Hàng không Việt Nam chỉ rõ, sự sở hở trong công tác kiểm tra, đánh giá hồ sơ tuyển dụng phi công đã khiến phi công Kim Tae Hun lừa đảo được hãng trong khi hoàn toàn không đủ tiêu chuẩn để lái loại máy bay A320.

Sau 10 ngày tiến hành thanh tra tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA), Đoàn thanh tra của Cục Hàng không Việt Nam đã phát hiện những sơ hở trong quy trình tuyển dụng phi công của hãng hàng không này.

Cụ thể là việc thực hiện thuê phi công thường được thực hiện theo hình thức thuê gấp, tức là chỉ thông qua một công ty cung cấp nguồn nhân lực (công ty môi giới) đã ký hợp đồng từ trước thay vì gửi yêu cầu cho 5 công ty để lựa chọn theo hình thức tuyển dụng thông thường.

VNA đã có những sơ hở trong tuyển dụng phi công ngoại - Ảnh minh hoạ
VNA đã có những sơ hở trong tuyển dụng phi công ngoại - Ảnh minh hoạ
 
Trong hợp đồng hỗ trợ khai thác ký với công ty môi giới, VNA thiếu các quy định về trách nhiệm của trách nhiệm của đối tác cung ứng trong việc kiểm tra và bảo đảm tính hợp pháp, tính xác thực của lý lịch tự thuật, lý lịch tư pháp, giấy phép, chứng chỉ và giấy tờ liên quan đến phi công nước ngoài do các cơ quan, tổ chức cấp.

Đặc biệt, Ban An toàn chất lượng và An ninh của VNA – đơn vị “gác cổng” về chất lượng phi công đã không tham gia vào việc kiểm tra hồ sơ đầu vào của phi công nước ngoài khi tuyển dụng.

Đáng lo ngại là sự sở hở của VNA trong công tác kiểm tra, đánh giá hồ sơ tuyển dụng phi công đã khiến ông Kim Tae Hun lừa đảo được VNA, vào làm việc cho hãng trong khi không đủ tiêu chuẩn bay khai thác thương mại đối với loại máy bay A320.

Theo giải trình của VNA, hãng đã đối chiếu toàn bộ giấy phép, tài liệu trong hồ sơ của ông Kim trước khi đề nghị Cục Hàng không Việt Nam làm thủ tục cấp giấy phép lái máy bay.

Tuy nhiên, các giấy tờ của ông Kim là giả mạo và ông Kim đã tự tý bỏ việc sau khi được VNA chấp nhận cho nghỉ phép về Indonesia bổ sung giấy tờ chứng minh giờ bay thực tế.

Truy lại đơn vị môi giới, VNA được biết công ty này đã kiểm tra, đối chiếu với bản gốc của giấy phép và năng định, nhật ký tổ bay của phi công Kim theo quy trình tuyển chọn phi công của mình. Đồng thời gọi điện thoại đến bộ phận khai thác của hãng hàng không Batavia theo số điện thoại ghi trên văn bản xác nhận giờ bay của phi công Kim để kiểm tra tính xác thực của văn bản này và đã được xác nhận.

VNA một lần nữa yêu cầu công ty môi giới xác nhận lại thông tin nhưng lúc này, giao dịch của công ty môi giới qua điện thoại đến bộ phận khai thác của hãng hàng không Batavia theo số điện thoại trước đây đã bị từ chối cung cấp thông tin.

Theo kết quả giao dịch bằng email với bộ phận trên, công ty môi giới được trả lời là Batavia không còn lưu giữ hồ sơ của phi công Kim.
Phi công Kim Tae Hun chưa bao giờ bay trên loại máy bay A320/321 - Ảnh minh hoạ
Phi công Kim Tae Hun chưa bao giờ bay trên loại máy bay A320/321 - Ảnh minh hoạ

 
Ở cấp độ nhà chức trách hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị Batavia xác nhận thông tin liên quan đến ông Kim thì được ông Elly Simanujuntak - Giám đốc quan hệ công chúng (PR) của Batavia có thư khẳng định: Batavia chưa bao giờ ban hành xác nhận về thời gian bay cho phi công Kim Tae Hun, lái phụ trên tàu bay A320; Kim Tae Hun chỉ có một khoá huấn luyện buồng lái giả định A320 tại Batavia; bay lái phụ trên tàu bay B737, với số giờ bay gần 200 giờ cho Batavia; chưa bao giờ bay trên tàu  bay A320 cho Batavi.

Đoàn thanh tra kết luận hành vi lừa đảo của Kim dẫn đến 2 vi phạm: 1- ông Kim Tae Hun không có đủ giờ bay tích lũy trên tàu bay A320 theo QCHK-KT1.945 (100 giờ hoặc 40 chặng bay có người kèm) để được làm nhiệm vụ bay khai thác thương mại; 2- không tuân thủ chính sách về thuê phi công nước ngoài theo Quyết định số 1120/QĐ-TCTHK-TCCB của Tổng công ty hàng không Việt Nam (phi công nước ngoài chuyển đổi nhà khai thác phải có giờ bay tích lũy trên loại tàu bay đó tối thiểu là 500 giờ).

Như vậy, kết luận thanh tra đã khẳng định ông Kim Tae Hun gian dối và giả mạo giấy tờ chứng nhận thời gian bay trên loại máy bay A320/321 mà VNA tuyển dụng làm phi công trên loại máy bay này.

Nghi vấn gian dối, khai man giờ bay xuất hiện sau khi phi công Kim Tae Hun không thể điều khiển chiếc máy bay A321, số hiệu chuyến bay VN970 từ TPHCM đi Pusan (Hàn Quốc), hạ cánh xuống sân bay thành phố này hồi tháng 4-2011.

Trong thời gian này, một số phi công người Hàn Quốc đang lái cho VNA đứng ra “tố” người đồng hương Kim Tae Hun chỉ có 1 giờ bay thực tế trên loại máy bay A320/321.

Sau các sự việc trên, Cục Hàng không Việt Nam đã vào cuộc thanh tra về việc thực hiện quy trình thuê phi công ngoại của VNA.

Tô Hà/Người lao động