4 điều cần nhớ khi CSGT xử phạt người vi phạm

14/12/2011 06:55
Theo Vnexpress.net
Cảnh sát giao thông sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm (kỷ luật) nếu người bị phạt yêu cầu được phạt tại chỗ mà CSGT không xuất được các phiếu phạt đó.

Trước đây đã có một phương pháp chống tiêu cực rất hiệu quả trong việc xử lý các lỗi vi phạm giao thông, đó là hình thức "PHẠT TẠI CHỖ". Để phương pháp này đạt được hiệu quả cao nhất, cần vận dụng đúng cách và triệt để.

Để phương pháp này đạt được hiệu quả cao nhất, cần vận dụng đúng cách và triệt để.
Để phương pháp này đạt được hiệu quả cao nhất, cần vận dụng đúng cách và triệt để.

1. Bộ GTVT phối hợp với Kho Bạc Nhà nước hoặc cơ quan có thẩm quyền in các mệnh giá phiếu phạt tại chỗ để tiện sử dụng, việc áp phiếu phạt tại chỗ này khả thi đối với tất cả các lỗi bị phạt.

2. Quy định tất cả các cảnh sát giao thông (CSGT) có trách nhiệm mang theo các phiếu phạt tại chỗ này và lường trước khả năng không đủ dùng. CSGT sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm (kỷ luật) nếu người bị phạt yêu cầu được phạt tại chỗ mà CSGT không xuất được các phiếu phạt đó.

3. Phổ biến hình thức phạt này đến với người tham gia giao thông để họ luôn ý thức được quyền và nghĩa vụ của mình và có thể yêu cầu CSGT tuyệt đối áp dụng hình thức phạt này một khi CSGT cố tình làm sai quy định phạt.

4. Các phiếu phạt tại chỗ đã áp dụng phạt trong ngày sẽ được tổng kết và báo cáo qua cùi phiếu định kỳ vào cuối mỗi ngày/cuối mỗi tuần hoặc cuối mỗi tháng tùy theo tình hình thực tế của phòng CSGT và sẽ được kiểm tra chặt chẽ bởi Kho Bạc Nhà nước.

Lợi ích có được từ phương pháp này:

1. Giúp Nhà nước không bị thất thoát tiền do người bị phạt chỉ nộp phạt đúng số tiền được xé phiếu và tất cả được nộp lại cho Kho Bạc NN dựa trên tổng kết cùi phiếu được xé.

2. Giúp người dân giảm được thời gian rườm rà vì phải đi nộp phạt. Vì thế người bị phạt không còn động lực “dụ dỗ” CSGT để hối lộ nữa. Điều này góp phần chủ động giảm tiêu cực rất lớn.
Theo Vnexpress.net