Bộ GTVT đồng tình với KS. Tạch về giải pháp giảm TNGT

20/12/2011 12:42
Nam Phong
(GDVN) - Bộ GTVT đã chính thức có văn bản trả lời KS. Lê Văn Tạch về những ý kiến đóng góp nhằm giảm tai nạn giao thông.

Theo văn bản từ phía Vụ Vận tải - Bộ GTVT do Vụ trưởng Trần Ngọc Thành ký, thì sau khi nhận được ý kiến đóng góp của KS Lê Văn Tạch, Bộ trưởng Đinh La Thăng, Bộ GTVT đã chuyển những ý kiến của KS Tạch đến Vụ Vận tải xem xét và nghiên cứu.

Theo văn bản hổi đáp từ phía Cục Vận tải, Bộ GTVT đồng tình với nhận định về ba yếu tố liên quan tới an toàn giao thông: hành vi của người điều khiển phương tiện, chất lượng phương tiện, chất lượng mặt đường như KS Lê Văn Tạch đã trình bày.

Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan tăng cường công tác đào tạo lái xe, nâng cao chất lượng đăng kiểm để đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật.

Hàng trăm vụ tai nạn giao thông xảy ra hằng năm với tính chất đặc biệt nghiêm trọng. (Ảnh GDVN)
Hàng trăm vụ tai nạn giao thông xảy ra hằng năm với tính chất đặc biệt nghiêm trọng. (Ảnh GDVN)

Trước đó, như Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã đăng tải nội dung bức thư của KS. Lê Văn Tạch gửi Bộ trưởng Thăng:  để một chiếc ô tô tham gia giao thông được an toàn thì cần ba yếu tố chính là:

1. Về hành vi của người điều khiển bao gồm: - Ý thức của người lái xe: phần lớn những người tham gia giao thông ở nước ta chưa thể hiện được ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông. Dường như mọi người quá tập trung vào việc làm sao chiếm được khoảng trống phía trước mà ít để ý điều kiện an toàn. Theo KS. Tạch, đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tắc đường.

 - Kỹ năng lái xe: Bên cạnh những người có kỹ năng tốt thực sự do được đào tạo bài bản và có ý thức học tốt thì cũng có không ít những người đi học mang tính đối phó, hình thức. Thậm chí có những người không học qua khóa đòa tạo và sát hạch nào nhưng vẫn có bằng lái xe. Với những người không có kỹ năng lái xe mà điều khiển ô tô thì rất nguy hiểm cho những người tham gia giao thông.

 2. Chất lượng xe ô tô, bao gồm: - Xe mới:  Một điều đặc biệt là hầu hết những chiếc xe lắp ráp trong nước được trang bị các chức năng hỗ trợ an toàn rất nghèo nàn. Có những dòng xe còn không có hệ thống hỗ chợ an toàn cơ bản như hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) hay những túi khí để bảo vệ người ngồi trong xe trong trường hợp xe bị va đập mạnh. Hiện nay Cục Đăng Kiểm Việt Nam ( CĐKVN ) mới chỉ kiểm tra được 20~30% hạng mục kỹ thuật trên mỗi chiếc xe. Phần còn lại là do công ty sản xuất phải tự chịu trách nhiệm với khách hàng. Điều này không khó hiểu bởi rất nhiều hạng mục kỹ thuật phải đảm bảo trong công đoạn sản xuất vì sau khi hoàn thiện xe thì những hạng mục này rất khó kiểm tra.

Trong hai năm 2009 và 2010 trên toàn cầu, Tập đoàn Toyota  đã phải thu hồi hơn chục triệu xe bị lỗi kỹ thuật - số lượng lớn nhất trong lịch sử ngành ô tô.  Thế nhưng, Toyota lại chủ tương không bao giờ thu hồi xe ở Việt Nam mà chỉ có chiến dịch chăm sóc khách hàng trong một số trường hợp dặc biệt, như trường hợp TMV mới đây buộc phải thừa nhận đã bán ra thị trường hơn sáu mươi ngàn xe bị lỗi kỹ thuật.

-  Xe đã qua sử dụng: những chiếc xe ô tô đã đưa vào sử dụng. Theo như một số lái xe nói với tôi rằng đi đăng kiểm xe ô tô dù là xe mới hay xe cũ thì họ vẫn phải tốn thêm một khoản chí phí ngoài hóa đơn. Nếu xe càng cũ thì càng phải tốn nhiều tiền thì xe sẽ đạt tiêu chuẩn! Nếu điều này là sự thật thì rất nguy hiểm. Nó tương tự như việc cảnh sát giao thông chặn xe chở quá tải hoặc không đủ an toàn sau đó phạt tiền rồi cho đi tiếp. Những chiếc xe không đảm bảo kỹ thuật hay chở quá tải sẽ là mối nguy hiểm cho những người tham gia giao thông.

Tôi mong Bộ Trưởng với cương vị của mình sẽ đưa ra được những yêu cầu cụ thể hơn đối với những chiếc ô tô đem vào lưu thông để tăng độ an toàn cho những người tham gia giao thông.

3. Chất lượng mặt đường: Chất lượng mặt đường cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông. Tùy theo loại đường (đường đô thị, đường cao tốc…) mà yêu cầu hệ số ma sát mặt đường là khác nhau.Với đường cao tốc thì đòi hỏi hệ số ma sát của mặt đường phải lớn.Vì khi đi trên đường cao tốc với tốc độ cao nên lực quán tính rất lớn khi phanh. Nếu hệ số ma sát mặt đường không đủ lớn để tăng lực ma sát giữa các lốp xe với mặt đường thì các bánh xe dễ bị trượt trên mặt đường làm mất kiểm soát xe nên dễ gây tai nạn. Tuy nhiên khi đi trên đường có hệ số ma sát lớn sẽ làm tăng nhiệt độ của lốp xe dẫn đến áp suất  trong lốp xe càng lớn. Nếu lốp xe không tốt sẽ có nguy cơ bị nổ lỗp. Theo tôi thì đây cũng chính là lý do hay nổ lốp trên đường cao tốc Sài Gòn- Trung Lương thời gian qua.

Nam Phong