Đề xuất của Bộ trưởng Đinh La Thăng không sáng tạo

28/12/2011 06:19
Vụ phó Vụ Pháp chế cho rằng đề xuất của Bộ trưởng Thăng về việc chủ sở hữu ô tô cá nhân khi đăng ký xe phải chứng minh có nơi đỗ xe là không sáng tạo.

Vụ phó Vụ Pháp chế - Bộ Công an cho rằng đề xuất của Bộ trưởng Thăng về việc chủ sở hữu ô tô cá nhân khi đăng ký xe phải chứng minh có nơi đỗ xe phù hợp là “không sáng tạo” và “không đột phá”.

Ngày 27-12, ông Trần Thế Quân, cho rằng trước khi đề xuất như vậy chắc chắn Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) đã nghiên cứu khá kỹ.

“Tuy nhiên giải pháp nào cũng cần phải được cân nhắc về tính khả thi trước khi áp dụng. Không thể trông chờ vào một hai giải pháp mà có thể giải quyết ngay được một bài toán lớn như ùn tắc giao thông”, ông Quân nói.

Đề xuất của Bộ trưởng Đinh La Thăng không sáng tạo ảnh 1
Bộ trưởng Đinh La Thăng đề xuất phải có chỗ đỗ mới cho đăng ký ô tô
Ông Trần Thế Quân cho rằng khi mua xe ô tô chắc chắc người dân đã phải suy nghĩ tới chuyện sẽ gửi xe ở đâu, chi phí như thế nào chứ không ai mua xe về mà chưa nghĩ ra điểm đỗ cả. “Nếu thực hiện thì cơ quan chức năng cũng cần nghĩ ra những cách để tránh vướng vào những bất cập, tiêu cực trong thực hiện việc này như Hà Nội đã gặp phải trước đây”, ông bày tỏ.

Chiều cùng, Thượng tá Nguyễn Kim Hải, Phó trưởng Phòng hướng dẫn đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ - Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C67 - Bộ Công an), cho biết, C67 vừa nhận được đề xuất của Bộ trưởng Đinh La Thăng về việc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật, trong đó quy định chủ sở hữu ô tô cá nhân khi đăng ký xe phải chứng minh có nơi đỗ xe phù hợp.

Trong đề xuất này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng một trong những nguyên nhân gây ùn tắc nghiêm trọng tại các thành phố lớn là do số lượng ôtô cá nhân tăng rất nhiều. Rất nhiều chủ xe đã chiếm dụng lòng đường, vỉa hè, nơi công cộng làm chỗ đỗ xe riêng, trái quy định của pháp luật.

Đề xuất của Bộ trưởng Đinh La Thăng không sáng tạo ảnh 2
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng đỗ ô tô dưới lòng đường là một nguyên nhân gây ùn tắc
Tuy nhiên, Thượng tá Nguyễn Kim Hải cho rằng, để thực hiện được đề xuất của Bộ trưởng Đinh La Thăng là điều không hề dễ dàng bởi trước đây Hà Nội đã thực hiện nhưng vướng vào hàng loạt tiêu cực liên quan đến chuyện mua bán điểm đỗ xe nên đã phải bãi bỏ.

“Muốn thực hiện như đề xuất của Bộ GTVT thì cần có nhiều điểm đỗ xe. Nhưng hiện giờ chúng ta có thể đếm được trên đầu ngón tay số điểm đỗ xe của Hà Nội. Các dự án về xây dựng điểm đỗ xe cũng đang nằm trên giấy khá nhiều. Hơn nữa làm sao chứng minh được việc người ta mua chỗ đỗ xe, và đăng ký một đằng nhưng thực hiện một nẻo”, ông Hải nói.

Song Thượng tá Hải cho biết, C67 sẽ nghiên cứu kỹ đề xuất này trước khi có trả lời cho Bộ GTVT.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã ký văn bản gửi Bộ Công an đề xuất chỉ đạo lực lượng CSGT bổ sung hình phạt tạm giữ phương tiện 30 ngày đối với những trường hợp ô tô chở quá số người quy định.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng kiến nghị bổ sung hình phạt này đối với các trường hợp lái xe không có giấy phép lái xe phù hợp với loại phương tiện điều khiển (kể cả trường hợp đã có biên bản tạm giữ giấy phép lái xe).

Tuy nhiên, đề xuất này của Bộ trưởng Đinh La Thăng ngay lập tức đã bị các quan chức của Bộ Côn an cho là nằm ngoài luật và các quy định về xử phạt hiện hành nên rất khó có thể thực hiện ngay trong dịp Tết này.

Thế Kha/Người lao động