Hiện đại, tinh thông để bay đa nhiệm vụ

28/12/2011 16:23
Theo Báo QĐND
Tính chất nhiệm vụ của Công ty đã phát triển đến mức độ cao về cường độ bay, rộng về lĩnh vực hoạt động.
Năm 2011 đang sắp qua đi. Đây là một năm ghi dấu “sức bật” mạnh mẽ của Công ty Trực thăng miền Bắc (Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, Bộ Quốc phòng). Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, kinh tế, Công ty đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ chỉ huy, phi công, kỹ thuật và đội tàu bay hiện đại, tinh thông, đủ sức thực hiện đa nhiệm vụ trong mọi tình huống. Phóng viên Báo QĐND Online đã có cuộc trao đổi với Đại tá Trần Xuân Dinh, Giám đốc Công ty Trực thăng miền Bắc về nội dung này.

Phóng viên (PV): Thưa Đại tá Trần Xuân Dinh, cái tên Công ty Bay dịch vụ miền Bắc trước đây và nay là Công ty Trực thăng miền Bắc đã trở nên khá quen thuộc trên thị trường cung cấp dịch vụ bay trực thăng của Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về chức năng, nhiệm vụ của Công ty trong những năm đầu thành lập. Đồng chí có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Đại tá Trần Xuân Dinh: Trước hết phải khẳng định, kể từ ngày thành lập 2-5-1989 đến nay, nhiệm vụ xuyên suốt của Công ty Trực thăng miền Bắc vẫn là nhiệm vụ Kinh tế kết hợp với Quốc phòng. Tất nhiên, so với hiện nay, nhiệm vụ của công ty những năm đầu có “nhẹ” hơn. Khi đó, Công ty chỉ bay phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, sẵn sàng chiến đấu khi có yêu cầu; sẵn sàng làm dịch vụ bảo đảm về kỹ thuật cho máy bay trực thăng của các đơn vị không quân; cung cấp dịch vụ bay du lịch; bay tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh (MIA); tham gia một tỉ lệ nhỏ vào phục vụ ngành công nghiệp dầu khí, với khoảng 50 giờ bay/năm. Và khi đó, trong biên chế của Công ty chỉ có 2 chiếc trực thăng MI-8
Đại tá Trần Xuân Dinh (bên phải) trong một chuyến bay nhiệm vụ. Ảnh: Hoàng Xuân Nam
Đại tá Trần Xuân Dinh (bên phải) trong một chuyến bay nhiệm vụ. Ảnh: Hoàng Xuân Nam
PV: Như vậy có thể thấy rằng, so với những năm đầu thành lập, đến nay nhiệm vụ của Công ty đã có bước phát triển mới, vừa đa dạng, vừa nặng nề hơn?

Đại tá Trần Xuân Dinh: Đúng vậy, tính chất nhiệm vụ của Công ty đã phát triển đến mức độ cao về cường độ bay, rộng về lĩnh vực hoạt động.

Trong những năm qua, xu thế hội nhập phát triển kinh tế đã đặt ra những thuận lợi và thách thức mới, hoạt động bay của Công ty gặp rất nhiều khó khăn.

Thị trường truyền thống bị thu hẹp, bên cạnh đó đòi hỏi của khách hàng về chất lượng dịch vụ ngày càng cao, hoạt động của Công ty thường xuyên phân tán trên nhiều địa bàn khác nhau. Công ty từng bước tiếp cận và khai thác thị trường bay phục vụ thăm dò và khai thác đầu khí tại thềm lục địa của Việt Nam.

Ngoài ra, Công ty vẫn phải duy trì hoạt động bay phục vụ trên các lĩnh vực khác như du lịch, bay phục vụ những nhiệm vụ đặc biệt như tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh tại Việt Nam và sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ mà Tổng công ty và Bộ Quốc phòng giao cho.

Đối với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, ngoài sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm an ninh quốc gia tại các khu vực biên giới, biển đảo của Tổ quốc, Công ty còn thực hiện nhiệm vụ phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lụt; thực hiện các chuyến bay đặc biệt- các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước ở nhiều vùng miền, đặc biệt là biên giới, hải đảo. Ngoài ra, Công ty còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đóng quân bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn .

Tương tự, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Trực thăng miền Bắc cũng liên tục phát triển kể từ ngày thành lập đến nay, xuất phát từ yêu cầu của thị trường. Cùng với những dịch vụ truyền thống như bay du lịch, bay MIA, Công ty đã tham gia sâu, rộng vào ngành công nghiệp dầu khí. Riêng trong năm 2011, các tổ bay của công ty đã thực hiện khoảng 700 giờ bay phục vụ loại hình này tại Vũng Tàu và gần 1000 giờ tại khu vực biển miền Trung và miền Bắc. Ngoài ra, Công ty đã cung cấp dịch vụ bay cấp cứu y tế tại các bệnh viện có bãi đỗ trực thăng; treo cẩu, vận tải hàng... Hiện công ty cũng đang xúc tiến triển khai dự án cung cấp dịch vụ bay ra nước ngoài.

PV: Thực tế cho thấy, Công ty luôn đảm nhiệm và hoàn thành tốt các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Vậy để hoàn thành nhiệm vụ đặc biệt này, công tác huấn luyện các thành phần, nhất là tổ bay, được Công ty tiến hành ra sao, thưa đồng chí?

Đại tá Trần Xuân Dinh: Trước hết, Công ty tổ chức thực hiện triệt để, nghiêm túc theo đúng quy trình tổ chức bay chuyên cơ do Bộ Quốc phòng ban hành. Đồng thời tích cực, chủ động đào tạo, huấn luyện đội ngũ phi công, kỹ thuật để luôn đảm bảo đầu máy bay tốt, tổ bay chuyên cơ giỏi.

Tuy nhiên, một yếu tố không kém phần quan trọng là vẫn phải tích cực giáo dục, quán triệt nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chính trị và bản lĩnh cho các thành phần tham gia phục vụ các chuyến bay chuyên cơ và các nhiệm vụ bay khác;

thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng bay, trình độ ngoại ngữ và khắc phục triệt để cảm giác sai trong bay; nghiên cứu, tìm hiểu tính năng kỹ thuật cho phép hoạt động của máy bay và phương án xử lý các hỏng hóc bất trắc; nghiên cứu kỹ địa hình và thời tiết theo mùa trong năm trên các địa bàn khác nhau trong hoạt động bay; đoàn kết, hiệp đồng chặt chẽ trong tổ bay và trong công tác điều hành bay.

Riêng với đội ngũ phi công, Công ty đã thông qua hợp đồng cung cấp máy bay của các nhà sản xuất, để đào tạo cơ bản cho anh em ngay từ nước ngoài. Trên nền tảng trình độ, kiến thức được trang bị ở nước ngoài, khi về nước, phi công tiếp tục được huấn luyện ở trình độ chuyên môn bậc cao hơn;

được bay trong điều kiện khí tượng phức tạp kết hợp với khai thác trang bị, khí tài hiện đại để đạt được trình độ phi công bay chuyên cơ và đáp ứng các nhiệm vụ khác. Cùng với đó, hàng năm Công ty đều gửi phi công ra nước ngoài huấn luyện, kiểm tra trình độ bay, để nhận các chứng chỉ bay, tiêu chuẩn bay theo đúng quy định.

Nhờ triển khai tích cực, đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp, nên tính tới thời điểm hiện nay, Công ty Trực thăng miền Bắc đã có 3 tổ bay chuyên cơ trên các dòng máy bay trực thăng EC, 6 tổ bay chuyên cơ trên các loại trực thăng hệ MI, trong số đó có 2 tổ bay chuyên cơ trên cả 2 loại trực thăng nói trên.
Làm tốt công tác bảo dưỡng, sửa chữa kỹ thuật là một trong những yếu tố tạo nên thành công của Công ty Trực thăng miền Bắc trong những năm qua. Ảnh: Hoàng Xuân Nam
Làm tốt công tác bảo dưỡng, sửa chữa kỹ thuật là một trong những yếu tố tạo nên thành công của Công ty Trực thăng miền Bắc trong những năm qua. Ảnh: Hoàng Xuân Nam
PV: Năm 2011 được biết đến là một năm khó khăn đối với nhiều doanh  nghiệp, song Công ty Trực thăng miền Bắc vẫn có sự “bứt phá” rất ngoạn mục. Vậy “bí quyết” của Công ty là gì, thưa Đại tá Trần Xuân Dinh?

Đại tá Trần Xuân Dinh: Thiếu hụt và mất cân đối nguồn nhân lực do lực lượng được bổ sung hàng năm chậm; nguồn vốn phục vụ mua sắm trang bị nói chung, mua sắm máy bay nói riêng hạn hẹp; 70% thị trường không ổn định, trừ bay phục vụ thăm dò, khai thác dầu khí…đó là những khó khăn cơ bản nhất mà Công ty phải đối mặt khi bước vào năm 2011.

Tuy nhiên, được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của lãnh đạo, chỉ huy Công ty nên nhiều biện pháp mạnh đã được triển khai, đưa Công ty nhanh chóng vượt qua những khó khăn đã nói.

Trước hết, Công ty nhanh chóng tổ chức huấn luyện cho đội ngũ phi công, tổ bay, nhân viên kỹ thuật và đội ngũ điều hành. Trong đó, huấn luyện phi công luôn bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, an toàn, vững chắc”; huấn luyện kỹ thuật bảo đảm cơ bản, chuyên sâu, nhằm khai thác có hiệu quả số máy bay hiện có, tránh để xảy ra tình trạng thiếu máy bay cục bộ.

Số cán bộ quản lý được huấn luyện tại chỗ để nâng cao kiến thức, năng lực quản lý, qua đó vừa nâng cao hiệu quả trong đàm phán các hợp đồng kinh tế với khách hàng, vừa bố trí, sử dụng, quản lý máy bay hiệu quả, hợp lý, an toàn.

Song song với những biện pháp trên, Công ty cũng nhanh chóng khắc phục sự thiếu hụt, mất ổn định của thị trường, mời gọi được khách hàng trở lại, nhất là trong phục vụ ngành công nghiệp dầu khí. Cụ thể, trong năm 2011, Công ty đã thực hiện tốt hợp đồng bay cho hãng dầu Exxonmobil-một hãng dầu lớn và khó tính trên thế giới. Chỉ trong 2 tháng, các tổ bay của Công ty đã thực hiện được hơn 300 giờ bay, doanh thu đạt nhiều tỉ đồng.

Ngoài ra, bay du lịch cũng được Công ty triển khai rộng khắp trên nhiều vùng miền của cả nước.
Tuy nhiên, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất, đó là nhiệm vụ phục vụ quốc phòng, an ninh, tiếp tục được Công ty thực hiện với kết quả cao, như bay chuyên cơ, bay cứu trợ lũ lụt, cấp cứu y tế…được cấp trên, đơn vị bạn và chính quyền, nhân dân các địa phương đánh giá rất cao.

Tính đến đầu Qúy 4 năm 2011, Công ty đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra trong năm 2011. Đây là sự cố gắng vượt bậc của tập thể CB,CNV Công ty.
Trước chuyến bay phục vụ ngành công nghiệp dầu khí. Ảnh: Hoàng Xuân Nam
Trước chuyến bay phục vụ ngành công nghiệp dầu khí. Ảnh: Hoàng Xuân Nam
PV: Theo đồng chí Giám đốc, những thách thức đang đặt ra phía trước đối với Công ty trực thăng miền Bắc là gì và Công ty sẽ làm thế nào để vượt qua những thách thức ấy, tiếp tục phát huy tốt hơn nữa những thành tích đã đạt được trong năm 2011?

Đại tá Trần Xuân Dinh: Yêu cầu về nâng cao năng lực sẽ vẫn là cấp thiết, đồng thời đặt ra thách thức với Công ty; do thị trường dịch vụ trực thăng chưa ổn định nên có thời điểm sẽ gây ra nguy cơ thiếu hụt cục bộ máy bay, lực lượng. Thêm nữa, sự cạnh tranh gay gắt để thu hút, nắm giữ thị phần cũng sẽ diễn ra trong tương lai và là một “bài toán” mà tập thể Công ty phải đi tìm lời giải…

Tuy nhiên, với truyền thống hơn 22 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, với ý chí của những người lính làm nhiệm vụ trên cả 2 mặt trận: bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và sản xuất kinh doanh, chúng tôi tin tưởng, Công ty sẽ tiếp tục vượt qua thách thức. Tin tưởng như vậy, bởi chúng tôi đã có những chủ trương, biện pháp quyết liệt song cũng rất linh hoạt, như:

tiếp tục làm tốt công tác huấn luyện, nâng cao trình độ cho các thành phần; tiếp nhận, sử dụng có hiệu quả số cán bộ, nhân viên được điều động về, đồng thời triển khai có chất lượng công tác tuyển dụng nguồn nhân lực; tiếp tục sử dụng có hiệu quả dịch vụ huấn luyện của các nhà cung cấp máy bay; tổ chức huấn luyện nâng cao cho đội ngũ phi công mũi nhọn,

làm các nhiệm vụ trọng yếu như phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và các ngành công nghiệp đòi hỏi kỹ thuật cao như dầu khí. Ngoài ra, một trong những ưu tiên mà Công ty sẽ tiếp tục triển khai là đẩy mạnh hợp tác, liên kết để huy động được tối đa trang thiết bị, nhất là máy bay cho các nhiệm vụ. Cùng với đó, Công ty sẽ xây dựng dự án đầu tư, mua sắm máy bay, trang thiết bị mới trong điều kiện, khả năng cho phép để tiếp tục đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

PV: Xin cám ơn Đại tá Trần Xuân Dinh về cuộc trao đổi này. Nhân dịp năm mới 2012 đang đến gần, xin chúc đồng chí Giám đốc và tập thể Công ty Trực thăng miền Bắc tiếp tục thu được nhiều thắng lợi hơn nữa trong năm tới!
Theo Báo QĐND