Thủy thủ tàu Vinalines Queen kể lại hành trình sống sót

31/12/2011 08:29
“Em bám vào được phao bè anh à.  Tối hôm đó gió và sóng mạnh quá, tàu bị nghiêng và lật úp. May mà em thủ được cái đèn pin...".

Chiều 30-12, tàu hàng London Courage (quốc tịch Anh) thông báo đã cứu sống được thuyền viên tên là Đậu Ngọc Hùng (31 tuổi, quê Quỳnh Lưu, Nghệ An, thủy thủ chính thức trên tàu Vinalines Queen) khi đang trôi dạt cùng phao cứu sinh vào lúc 10g30 cùng ngày.

1
Tàu hàng London Courage (quốc tịch Anh) thông báo đã cứu sống được một thuyền viên trên tàu Vinalines Queen

Vị trí tàu London Courage tìm thấy thuyền viên Đậu Ngọc Hùng cách nơi tàu Vinalines Queen phát liên lạc lần cuối 350km về phía Tây.

Sau khi được chăm sóc sức khỏe, thuyền viên Đậu Ngọc Hùng đã gọi điện về nhà.

Thông tin từ Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Việt Nam MRCC) cho biết thuyền viên Đậu Ngọc Hùng thông báo tàu Vinalines Queen đã bị chìm và chỉ một mình anh thoát ra được khỏi tàu.

Theo TTXVN, lúc 15g20 ngày 30-12, Việt Nam MRCC đã liên lạc trực tiếp bằng điện thoại vệ tinh với thuyền viên Đậu Ngọc Hùng hiện ở trên tàu London Courage, được thuyền viên này cung cấp thông tin là tàu Vinalines Queen đã bị chìm ngay lúc 7g sáng 25-12 do bị nghiêng trái quá lớn.

Tàu bị chìm nhanh, một bè cứu sinh mạn phải của tàu được hạ xuống biển và thuyền viên Đậu Ngọc Hùng đã lên được bè cứu sinh này và bị trôi dạt suốt từ hôm đó đến nay. Tình trạng sức khỏe của thuyền viên Đậu Ngọc Hùng hiện khá tốt.

Hiện nay, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã thông tin và đề nghị Philippinnes, Nhật Bản, Đài Loan và các nước xung quanh khu vực triển khai các biện pháp để tổ chức các hoạt động tìm kiếm thuyền viên của tàu Vinalines Queen có thể còn đang trôi dạt trên biển.

Tàu Vinalines Queen cùng với 23 thuyền viên vận chuyển 54.400 tấn quặng nikel hành trình từ cảng Morowali (Indonesia) đến cảng Ningde (Trung Quốc). Lúc 7g ngày 25-12, khi hành trình đến phía đông bắc đảo Luzon, Philippines, tàu Vinalines Queen thông báo bị nghiêng 18 độ và mất liên lạc ngay sau đó.

Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng kể lại với các thành viên Việt Nam MRCC: “Em bám vào được phao bè anh à.  Tối hôm đó gió và sóng mạnh quá, tàu bị nghiêng và lật úp. May mà em thủ được cái đèn pin trong phao bè và tìm cửa chui ra.  Em thoát được từ mạn trái”. Anh Hùng cho biết thêm lúc anh bám được bè sóng gió rất mạnh và khi lên được phao bè có quan sát xung quanh nhưng không thấy ai..”.

Kể về tình huống tàu chìm, anh Hùng cho biết: Lúc đó gió trên cấp 8, sóng to và tàu chạy với vận tốc hơn 6 hải lý/ giờ. Tàu bị lật khi đã chuyển hướng chạy vào đảo gần nhất của Philippines và trong lúc Hùng có nhiệm vụ xách đồ và nước uống chuẩn bị xuống tàu.

Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng cho biết đã dùng lương khô và nước ngọt trên phao bè để tồn tại từ lúc tàu chìm và 7g sáng ngày 25-12 .

Tâm sự sau khi được cứu sống, anh Hùng cho biết “Nghề sông nước thực sự là nghề nguy hiểm. Thảm họa rình rập mình, không biết lúc nào xảy ra nên mọi cái trên tàu phải hết sức cảnh giác để đừng gây ra sự cố gì cả. Còn nếu bị sự cố như thế mình cũng phải bình tĩnh khắc phục, đừng hoảng loạn quá mà không xử lý được tình huống”.

Tàu Vinalines Queen
Tàu Vinalines Queen

Danh sách 22 thuyền viên tàu Vinalines gặp nạn

Hầu hết thủy thủ đoàn quê ở miền Bắc, tuổi đời khá trẻ. Toàn bộ thủy thủ đoàn và hàng hóa trên tàu đều đã được mua bảo hiểm.
1) Nguyễn Văn Thiện (SN 1968, quê Hưng Yên - thuyền trưởng).
2) Hồ Quang Đức (1981, Thái Bình - thuyền phó).
3) Lê Quang Huy (1981, Yên Bái - phó 2).
4) Vũ Đức Hạnh (1983, Hải Phòng - phó 3).
5) Lê Bá Trúc (1953, Thanh Hóa - máy trưởng).
6) Phạm Trung Tuyến (1977, Hải Phòng - máy 2).
7) Đỗ Anh Đức (1980, Hải Phòng - máy 3).
8) Quách Văn Hiếu (1982, Hải Phòng - máy 4).
9) Đặng Văn Kiệm (1963, Hải Phòng - thủy thủ trưởng).
10) Trần Đình Thư (1985, Hà Nội - thủy thủ chính thức).
11) Đặng Văn Sơn (1984, Hải Phòng - thủy thủ chính thức).
12) Trần Đại Nghĩa (1984, Thanh Hóa - thủy thủ).
13) Ngô Văn Lâm (1985, Hải Phòng - thủy thủ).
14) Tống Văn Thử (1987, Thanh Hóa - thủy thủ).
15) Nguyễn Kim Kiên (1985, Hải Phòng - sĩ quan vô tuyến).
16) Vũ Thiện Phong (1987, Hải Phòng - thợ máy).
17) Nguyễn Văn Duy (1985, Nam Định - thợ máy).
18) Nguyễn Tài Phương (1984, Thanh Hóa - thợ máy).
19) Bùi Văn Phúc (1987, Hải Phòng - thợ bảo dưỡng).
20) Đỗ Văn Cường (1987, Hải Phòng - thợ bảo dưỡng).
21) Trương Thanh Quyền (1986, Quảng Bình - bếp).
22) Phạm Đức Hải (1987, Hải Phòng - phục vụ).

- 5g48 ngày 25-12: tàu Vinalines Queen thông báo đang bị nghiêng trái 20 độ, chưa rõ nguyên nhân. Tại thời điểm đó, điều kiện thời tiết tại khu vực gió cấp 7-8, giật cấp 9, thuyền trưởng đã chuyển hướng 240 độ về vị trí an toàn gần nhất của Philippines.

- 6g58 ngày 25-12: tàu Vinalines Queen báo độ nghiêng trái còn 18 độ, vị trí tàu 20 độ vĩ Bắc, 123 độ 47 phút 94 giây kinh Đông, tàu đang chạy theo hướng 240 độ về điểm có tọa độ 18 độ 30 phút vĩ Bắc, 122 độ 3 phút kinh Đông, gần bờ biển Phillipines. Kể từ thời điểm trên, Công ty vận tải biển Vinalines đã không thể liên lạc với tàu mặc dù đã sử dụng tất cả các hình thức để liên lạc như: INM-C, INM-F, DSC, thông qua các trạm đài bờ, nhờ các tàu hành trình trong khu vực liên lạc.

- 9g50 ngày 27-12: máy bay của Cơ quan Phòng vệ bờ biển Nhật Bản phát hiện vệt dầu loang tại tọa độ 19 độ 51 phút 43 giây vĩ Bắc, 123 độ 37 phút 38 giây kinh Đông, nhưng không thấy vật thể trôi dạt nào khác.

- 10g30 ngày 30-12: tàu hàng London Courage phát hiện, cứu sống thủy thủ Đậu Ngọc Hùng (31 tuổi, quê Nghệ An) khi anh đang trôi dạt cùng phao cứu sinh ở tọa độ 20 độ 17 phút vĩ Bắc, 120 độ 22 phút kinh Đông, cách nơi tàu Vinalines Queen phát liên lạc lần cuối 350km về phía tây. Anh Hùng cho biết tàu Vinalines Queen bị chìm và anh là người duy nhất sống sót.

Giao thông vận tải