Bộ trưởng Thăng chỉ đạo thuê máy bay tìm tàu Vinalines Queen

01/01/2012 06:54
T.H
Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam thuê phương tiện để tìm kiếm, cứu nạn.
Theo báo Pháp luật TPHCM, ngày 31-12-2011, ông Nguyễn Văn Công, Chánh Văn phòng Bộ GTVT, cho biết Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam thuê phương tiện để tìm kiếm, cứu nạn 22 thuyền viên tàu Vinalines Queen.

Ngoài thuê máy bay, có thể phải thuê cả tàu biển để tiếp cận vị trí tàu mất tích. “Sau khi hoàn tất công tác cứu người gặp nạn, Bộ GTVT cùng các cơ quan chức năng sẽ điều tra, xem xét nguyên nhân nào dẫn tới chìm tàu, trách nhiệm của các cá nhân liên quan” - ông Công nói.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, cho biết trong ngày 31-12-2011, Trung tâm đã phối hợp với các nước Nhật Bản, Đài Loan, Philippines để mở rộng vùng tìm kiếm các thủy thủ trên tàu Vinalines Queen. Tuy nhiên, cho đến chiều tối qua, chưa phát hiện thêm thủy thủ nào trên tàu Vinalines Queen.

Hiện Công ty Vận tải biển Vinalines đã cử một đoàn công tác sang Singapore để đón thủy thủ Đậu Ngọc Hùng vào ngày 4-1.

Chở nickel vào thời điểm nguy hiểm

Báo NLĐ thông tin, hiện tàu London Courage đang trên hành trình đưa thủy thủ Đậu Ngọc Hùng về một bến cảng của Singapore. Theo dự kiến, tàu này sẽ cập cảng vào sáng 4-1. Một đoàn công tác của Công ty Vận tải biển Vinalines đã sang Singapore để đón thủy thủ Hùng và sẽ đưa ngay về Việt Nam. “Chúng tôi đã có thư sang phía cảng và chính quyền Singapore nhờ họ tạo mọi điều kiện thủ tục để đưa anh Hùng về đất liền” - ông Vũ nói. Nói về nguyên nhân dẫn tới tàu bị nghiêng, lật và mất liên lạc đột ngột, ông Vũ cho rằng phải chờ kết luận từ cơ quan chức năng.

Một số chuyên gia hàng hải cho rằng cần phải thành lập đoàn thanh tra, làm rõ các quy trình trong việc giám định việc chở quặng nickel trong chuyến đi định mệnh này của tàu Vinalines Queen có bảo đảm yêu cầu, quy định hay không. Nhiều người rất ngạc nhiên khi Công ty Vận tải biển Vinalines nhận chở mặt hàng nguy hiểm này vào thời điểm trên biển thường xuyên có gió mùa Đông Bắc. “Những loại quặng như nickel đã được liệt kê vào loại hàng nguy hiểm. Chuyên chở chúng phải tuân thủ đúng theo các quy định Bộ Luật Maritime Solid Bulk Cargoes (IMSBC - Code). Để không tái diễn tai nạn tương tự, cần phải truy rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong vụ này” - một chuyên gia về hàng hải nói.

Khó trục vớt

Theo PGS-TS Nguyễn Viết Thành, Trưởng Khoa Điều khiển tàu biển - Đại học Hàng hải Hải Phòng, nguyên nhân gây chìm tàu có thể do sóng quá lớn làm cho tàu rung lắc mạnh, quặng nickel trong hầm hàng hóa đã hóa lỏng, cộng hưởng gây nên hiện tượng xô nghiêng khiến tàu chìm cực nhanh. Theo tính toán của cơ quan chức năng, vị trí tàu Vinalines Queen chìm có độ sâu khoảng 5.000 m và rất ít có hy vọng trục vớt thành công. Tàu được Vinalines chi nhánh Hải Phòng quản lý, khai thác hơn 2 năm trước khi bàn giao cho Công ty Vận tải biển Vinalines.

T.H