Toyota VN chính thức điều chuyển kỹ sư Tạch

02/02/2012 14:28
Toyota Việt Nam vừa ra thông báo điều chuyển kỹ sư Tạch khỏi phòng kỹ thuật, đồng thời yêu cầu phải viết tường trình về việc thông tin lỗi kỹ thuật cho báo chí.
Kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết, thời gian gần đây, anh liên tục tham dự nhiều cuộc họp với Toyota Việt Nam (TMV) về việc công ty này muốn điều chuyển anh khỏi phòng kỹ thuật sang bộ phận tiếp vận xe thành phẩm thuộc ban tiếp vận, vị trí mà anh đang nhận “án” kỷ luật.

“TMV đã thông báo cho tôi về việc sẽ điều chuyển tôi khỏi phòng kỹ thuật nhưng tôi đã phản đối sự điều chuyển này vì nó không phù hợp với năng lực và trình độ chuyên môn của tôi. Tôi cho rằng TMV đang tiếp tục có những hành động xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình”, anh Tạch nói.

Cùng với nhận thông báo điều chuyển vị trí làm việc, kỹ sư Lê Văn Tạch còn bị yêu cầu phải viết tường trình về việc đã thông tin cho báo chí một số thông tin về lỗi kỹ thuật với lý do “đã làm tổn hại cho công ty và vi phạm nội quy lao động của công ty”. Tuy nhiên, anh Tạch cũng đã từ chối yêu cầu này vì cho rằng việc làm của mình không vi phạm nội quy của TMV.
Kỹ sư Lê Văn Tạch cùng con trai. Ảnh: Minh Tùng.
Kỹ sư Lê Văn Tạch cùng con trai. Ảnh: Minh Tùng.

Trước đó, sau việc phản ánh các lỗi kỹ thuật của xe Toyota với công luận, ngày 25/8/2011, kỹ sư Lê Văn Tạch đã bị điều chuyển sang làm việc tại bộ phận tiếp vận xe thành phẩm thuộc ban tiếp vận với công việc chính là quản lý an toàn với mức lương thấp hơn trong thời gian 6 tháng. Điều này đã gây xôn xao dư luận vốn đang rất "ủng hộ" kỹ sư Tạch với việc làm "dám" tố cáo những lỗi kỹ thuật của các dòng xe Toyota.

Lý do kỹ sư Tạch phải lãnh "án" kỷ luật theo TMV là do đã vi phạm các nội quy lao động của công ty, gồm: “có những hành vi gây ảnh hưởng đến công việc của người khác” và “làm phiền người khác bằng việc đòi hỏi hoặc xúc phạm hoặc một hành động không được chấp nhận”. Những hành vi này, theo TMV là đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự chung và gây ra sự bất ổn trong công ty.

Không đồng tình với quyết định của TMV, tháng 9/2011, ông Tạch đã gửi đơn khởi kiện TMV. Ông Tạch còn cho biết, hai đơn khởi kiện Toyota ra tòa án nhân dân thị xã Phúc Yên đã được 5 tháng nhưng đến nay vẫn chưa hề nhận được lịch xét xử.

Do vậy, sáng 1/2/2012 ông Tạch đã buộc phải gửi thư ngỏ tới Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm để phản ánh với mong muốn vụ việc được giải quyết rõ ràng và dứt điểm.

Như vậy, sau hơn 5 tháng thi hành án kỷ luật, anh Tạch có thể sẽ chính thức phải làm việc tại vị trí bị kỷ luật trong thời gian tới sau gần 10 năm làm việc tại phòng kỹ thuật của TMV.

Liên quan đến các lỗi kỹ thuật của xe Toyota mà anh Tạch đã phản ánh, ngày 29/12/2011, Cục Đăng Kiểm Việt Nam (ĐKVN) đã có văn bản trả lời kỹ sư Lê Văn Tạch liên quan đến những lỗi kỹ thuật của xe TMV xác nhận những nội dung phản ánh của ông Tạch là đúng. Tuy nhiên, ông Tạch muốn được giải thích về một số vấn đề chưa rõ ràng.

Cụ thể, trong lá đơn gửi ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục ĐKVN, ngày 10/1/2012 anh Tạch viết: "Nếu Cục ĐKVN xác nhận phản ánh của tôi là đúng thì tại sao số lượng xe mà tôi phản ánh liên quan đến lỗi lệch áp suất dầu phanh (lỗi nghiêm trọng nhất trong ba lỗi tôi phản ánh) là khoảng 60.000 xe bao gồm cả dòng xe Innova và Fortuner. Nhưng theo thông tin trên báo chí tôi được biết thì TMV mới chỉ thừa nhận có 6.108 xe Innova (chưa được 10% số xe bị phản ánh – PV). Tôi không rõ tới đây Cục ĐK có yêu cầu TMV phải công bố lại số lượng xe theo như tôi phản ánh hay không. Tôi cho rằng đây là hai con số khác nhau rất lớn nên cần phải được làm rõ vì nó đe dọa đến tính mạng của nhiều người tham gia giao thông và kéo dài trong thời gian hàng chục năm.

Với những chiếc xe bị lỗi áp suất dầu phanh mà theo nhà thiết kế thì đây là lỗi nguy hiểm. Vậy nếu xe mắc lỗi nguy hiểm như lỗi lệch áp suất dầu phanh thì có đủ điều kiện an toàn để tham gia giao thông hay không?

Về quy trình kiểm tra, sửa chữa mà TMV đang áp dụng để khắc phục những chiếc xe trong phạm vi ảnh hưởng, tại sao những quy trình đó không được công khai cho khách hàng và báo chí được biết? Cục Đăng Kiểm có thể cho tôi và công luận được biết những quy trình đó không?".


Theo Đất Việt