Chùm ảnh: Lễ hội phồn thực độc nhất "Made in Việt Nam"

03/02/2012 07:35
Hoàng Lâm
(GDVN) - Trong nghi lễ mật của lễ hội này, đèn nến đều tắt hết và một cặp vợ chồng "tiêu biểu" sẽ hành thức mô tả lại sự giao hòa âm dương...
Đúng 0h, ngày 12 tháng Giêng, nghi lễ mật ở miếu Đụ Đị hay còn gọi là miếu Trò làng Trám, xã Tứ Xã, Lâm Thao, Phú Thọ chính thức được tiến hành.
 Đúng 0h, ngày 12 tháng Giêng, nghi lễ mật ở miếu Đụ Đị hay còn gọi là miếu Trò làng Trám, xã Tứ Xã, Lâm Thao, Phú Thọ chính thức được tiến hành.
Trước khi thực hiện nghi lễ, phải trải qua phần tế lế khá phức tạp
Trước khi thực hiện nghi lễ, phải trải qua phần tế lế khá phức tạp
Tiếp sau đó, ông thủ từ ở trong miếu phải cầm cây đàn Giằng Xay, hát thờ xin phép thực hiện nghi lễ tiếp theo.
Tiếp sau đó, ông thủ từ ở trong miếu phải cầm cây đàn Giằng Xay, hát thờ xin phép thực hiện nghi lễ tiếp theo.
Sau đó phải xin hai đồng tiền âm dương
Sau đó phải xin hai đồng tiền âm dương
Việc xin đồng âm dương cũng rất quan trọng vì nếu không thuận thì mọi việc sẽ phải tiến hành lại
Việc xin đồng âm dương cũng rất quan trọng vì nếu không thuận thì mọi việc sẽ phải tiến hành lại
Rất may năm nay mọi chuyện đã như ý khi ông thủ từ xin hai đồng âm dương được ngay nên hai "linh vật" được chờ đợi nhất của cả buổi lễ đựng trong hòm gỗ đỏ đã được mang xuống để thực hiện nghi lễ tiếp theo.
Rất may năm nay mọi chuyện đã như ý khi ông thủ từ xin hai đồng âm dương được ngay nên hai "linh vật" được chờ đợi nhất của cả buổi lễ đựng trong hòm gỗ đỏ đã được mang xuống để thực hiện nghi lễ tiếp theo.
Hòm gỗ này mỗi năm chỉ đưa ra khỏi khám thờ một lần để thực hiện nghi lễ Mật. Trong hòm đựng một bộ dương vật, âm vật làm bằng gỗ được sơn đỏ.

Hòm gỗ này mỗi năm chỉ đưa ra khỏi khám thờ một lần để thực hiện nghi lễ Mật. Trong hòm đựng một bộ dương vật, âm vật làm bằng gỗ được sơn đỏ.

Điều đặc biệt đó là cặp vợ chồng được chọn thực hiện nghi lễ Mật phải là những người sống với nhau hòa thuận, có nếp sống văn hóa lành mạnh, con cái ngoan ngoãn.
Điều đặc biệt đó là cặp vợ chồng được chọn thực hiện nghi lễ Mật phải là những người sống với nhau hòa thuận, có nếp sống văn hóa lành mạnh, con cái ngoan ngoãn.
Khi nghi lễ chính thức được diễn ra, đèn nến ngoài miếu sẽ dần dần được tắt hết và sau khi hai vợ chồng thực hiện nghi lễ thay đổ trong khám xong sẽ được trao hai linh vật của nam và nữ.
 Khi nghi lễ chính thức được diễn ra, đèn nến ngoài miếu sẽ dần dần được tắt hết và sau khi hai vợ chồng thực hiện nghi lễ thay đổ trong khám xong sẽ được trao hai linh vật của nam và nữ.
Trong bóng tối, người chồng cầm dương vật gỗ, người vợ cầm âm vật gỗ, đứng trước ban thờ, hành lễ theo lời hô của ông thủ từ. Ông thủ từ sẽ hô to: "Linh tinh tình phộc" 3 lần.
Trong bóng tối, người chồng cầm dương vật gỗ, người vợ cầm âm vật gỗ, đứng trước ban thờ, hành lễ theo lời hô của ông thủ từ. Ông thủ từ sẽ hô to: "Linh tinh tình phộc" 3 lần.
Mỗi lần hô, người chồng lại cầm dương vật gỗ đâm vào lỗ âm vật gỗ trên tay người vợ.
Mỗi lần hô, người chồng lại cầm dương vật gỗ đâm vào lỗ âm vật gỗ trên tay người vợ. 
Nếu cả ba lần đều trúng thì năm đó cả làng mùa màng bội thu
Nếu cả ba lần đều trúng thì năm đó cả làng mùa màng bội thu
Cuối cùng của nghi lễ Mật là màn tháo khoán. Ngày xưa, sau khi cặp vợ chồng hành thức xong “Linh tinh tình phộc”, ông thủ từ sẽ hô tiếp: “Tháo khoán”, ngay lập tức trai gái tân trong làng cũng lao vào nhau, kéo nhau ra vườn rậm quanh miếu chòng ghẹo, trước khi ánh đèn được bật sáng trở lại. Theo các cụ trong làng, nhờ cái màn “Tháo khoán” ấy mà ở làng Trám ngày trước có bao đôi trai gái thành duyên vợ chồng. Bây giờ, đám trẻ ngại nên chỉ chạy đuổi nhau quanh miếu cho có lệ.
Cuối cùng của nghi lễ Mật là màn tháo khoán. Ngày xưa, sau khi cặp vợ chồng hành thức xong “Linh tinh tình phộc”, ông thủ từ sẽ hô tiếp: “Tháo khoán”, ngay lập tức trai gái tân trong làng cũng lao vào nhau, kéo nhau ra vườn rậm quanh miếu chòng ghẹo, trước khi ánh đèn được bật sáng trở lại. Theo các cụ trong làng, nhờ cái màn “Tháo khoán” ấy mà ở làng Trám ngày trước có bao đôi trai gái thành duyên vợ chồng. Bây giờ, đám trẻ ngại nên chỉ chạy đuổi nhau quanh miếu cho có lệ.
Ngay sau đó, hai "linh vật" của nam và nữ sẽ được cụ thủ từ cất trở lại chiếc hòm đỏ để năm sau tiếp tục được mang ra chỉ một lần duy nhất.
Ngay sau đó, hai "linh vật" của nam và nữ sẽ được cụ thủ từ cất trở lại chiếc hòm đỏ để năm sau tiếp tục được mang ra chỉ một lần duy nhất.
Chiếc hòm đỏ chứa "linh vật" của nam và nữ được cất giữ rất cẩn thận trong miếu Đụ Dị hay còn gọi là miếu Trò ở làng Trám, Tứ Xã, Lâm Thao, Phú Thọ.
Chiếc hòm đỏ chứa "linh vật"  của nam và nữ được cất giữ rất cẩn thận trong miếu Đụ Dị hay còn gọi là miếu Trò ở làng Trám, Tứ Xã, Lâm Thao, Phú Thọ.

Hoàng Lâm