Du lịch Việt Nam, khách Tây sợ nhất những dịch vụ này

11/02/2012 07:24
H.H (tổng hợp)
(GDVN) - Hễ thấy du khách nước ngoài, nhóm đánh giày lao tới. Sau vài động tác, người đánh giày giơ tay ra hiệu và đòi bằng được vài trăm nghìn của khách mới chịu đi.

Thường xuyên bị "chém" giá trên trời

Theo phản ánh từ pv Tuổi trẻ: Gia đình anh Jimmy (Anh) lần đầu tiên đi tour mở đến VN và ghé Hội An. Ngày 8/2, anh vào một tiệm cắt tóc trên đường Trần Phú cạo sơ cái đầu bóng láng của mình. Chỉ mất vài phút nhưng sau đó anh phải trả 200.000 đồng, trong khi thực tế dịch vụ này cho người Việt chỉ khoảng 30.000 đồng.

Tương tự, một cặp vợ chồng người Hà Lan đã đến Hội An lần thứ hai nên luôn trả giá khi mua hàng. Khi mua một hộp gỗ tại cửa hàng bán đồ lưu niệm trên đường Trần Phú, người bán hàng ra giá 8 USD (hơn 160.000 đồng), người chồng trả giá và chỉ đưa 120.000 đồng. Tuy nhiên trước đó khoảng mười phút, một khách nữ người Úc không may mắn như vậy và phải trả đủ 8 USD.
Khách du lịch nước ngoài dù mua hàng hóa gì, đi đâu cũng bị “hét” giá trên trời. Ảnh TT
Khách du lịch nước ngoài dù mua hàng hóa gì, đi đâu cũng bị “hét” giá trên trời. Ảnh TT
Dịch vụ tham quan TP Hội An bằng xích lô cũng phân biệt rõ. Cụ thể giá 150.000 đồng/giờ cho khách nước ngoài đi lẻ và 100.000 đồng/giờ cho khách trong nước và khách đi tour, chưa kể tiền "tip".  

Tại một số tiệm ảnh, giá một bức ảnh lưu niệm cho khách Tây là 5 USD trong khi người Việt chỉ trả 50.000 đồng.  
 
Đánh giày cũng “chém đẹp” du khách

Hễ thấy du khách nước ngoài, nhóm đánh giày lao tới, cúi xuống chỉ vào chân rồi dùng lọ keo ấn vào giày... Sau vài động tác, người đánh giày giơ tay ra hiệu và đòi bằng được vài trăm nghìn của khách mới chịu đi.

Theo phản ánh từ pv Vnexpress, vào khoảng 9h sáng trên những tuyến phố quanh hồ Gươm như Lò Sũ, Hàng Dầu, Hàng Bè, Cầu Gỗ... xuất hiện từng tốp đàn ông đi đánh giày. Tay xách làn đựng vài hộp xi, miếng lót và đồ nghề, mắt họ hướng theo những vị khách nước ngoài.
Vị khách nước ngoài này phải mất cả trăm nghìn đồng để trả tiền công cho những người đánh giày. Ảnh: VNE
Vị khách nước ngoài này phải mất cả trăm nghìn đồng để trả tiền công cho những người đánh giày. Ảnh: VNE
Theo nhiều người dân khu phố cổ, hiện tượng người đánh giày bắt chẹt khách du lịch nước ngoài đã diễn ra từ lâu, nhưng không ai dám nói vì sợ "tai bay vạ gió"...

Anh Hoàng kể, cách đây vài hôm cũng trên khu phố Cầu Gỗ này, một vị khách Trung Quốc bị hai gã đánh giày sau vài phút quệt quạt, dán và khâu mũi giày, chúng tính giá 800.000 đồng. "Khách không chịu, ngay lập tức chúng lườm nguýt, gây sức ép, cuối cùng cũng phải trả giá tới 700.000 đồng", anh Hoàng kể lại.

Theo đó, nhóm đánh giày chỉ mời du khách nước ngoài để còn dễ đường "chặt chém". Cứ mỗi lần đánh giày cho khách, chúng kiếm vài trăm nghìn đồng, bằng mấy chục lần đánh giầy cho khách hàng người Việt.

Ăn uống đắt như châu Âu

Theo thông tin từ Tuổi trẻ: Nhiều khách du lịch phàn nàn rằng họ đã rất buồn, thất vọng khi sang du lịch ở VN vì phải trả tiền cho các bữa ăn với giá như họ đang ăn tại nhà hàng ở châu Âu.
Nhiều khách du lịch phàn nàn rằng họ đã rất buồn, thất vọng khi sang du lịch ở VN vì phải trả tiền cho các bữa ăn với giá như họ đang ăn tại nhà hàng ở châu Âu.
Nhiều khách du lịch phàn nàn rằng họ đã rất buồn, thất vọng khi sang du lịch ở VN vì phải trả tiền cho các bữa ăn với giá như họ đang ăn tại nhà hàng ở châu Âu.

Họ khẳng định việc phải mua một trái dừa lạnh của người bán dạo với giá 2 USD (đắt gấp 5 lần bình thường) cũng còn có thể chấp nhận được vì họ đã mua trên đường, nhưng khi vào các nhà hàng, khách sạn (ngoài chương trình tour) tại các thành phố lớn ở VN. họ đã phải trả những hóa đơn với giá tương đương ở quê hương họ.

“Khách thất vọng cũng phải khi mua tour họ đã được giới thiệu thức ăn VN rẻ, ngon và bổ dưỡng nhưng thực tế nhiều khi trái ngược”, anh Đức Tuấn, hướng dẫn viên tự do, cho hay nhiều khách bức xúc khi phải chi đến hơn 70 USD cho một bữa ăn chỉ hai người ở một nhà hàng tại TP.HCM.
 

Choáng với cước taxi - 600 nghìn đồng/km

Vụ việc từng gây xôn xao dư luận xảy ra vào tháng 10/2011, việc hai vị khách nước ngoài đến Hà Nội dự kỳ họp Đại hội đồng Inetrpol lần thứ 80, anh Chen Ang Dani và chị Than Sha Pen, quốc tịch Singapore khi đi trên taxi đã “dính” quả lừa và phải trả mức phí đi taxi với giá cắt cổ .

Khoảng 20h ngày 28/10/2011, anh chị đến ăn tại quán ăn ở 18 Phan Bội Châu, phường Cửa Nam, Hoàn Kiếm, đã đi xe taxi hãng Phú Gia BKS 30K-6476 về Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Từ Liêm.

Theo trình báo của hai vị khách này họ đã bị lái xe lấy 200 USD, 100 đô la Singgapore. Khi xuống xe, anh chị để quên điện thoại di động Iphol 4.  

Trước đó, nữ nhà báo người Malaysia và bạn của mình đã phải trả cước taxi Mai Linh “dởm” đến 4 triệu đồng cho chặng đường 7km.

Tờ VTC News đưa tin, theo chị Rasniya (quốc tịch Malaysia): Vào khoảng gần 19h tối ngày 10/5/2011, chị cùng với 1 người bạn quốc tịch Malaysia đón 1 chiếc xe taxi có logo “M taxi group” đậu ở cổng chợ,  đi từ chợ Bến Thành (Q.1) ra sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) để đón 1 người bạn từ Malaysia mới sang.
Chiếc taxi nhái thương hiệu Mai Linh bị nhóm khách người Malaysia tố cáo.
Chiếc taxi nhái thương hiệu Mai Linh bị nhóm khách người Malaysia tố cáo.

Khi đến trước sân bay, người tài xế taxi nói trên đột nhiên dừng lại và yêu cầu chị thanh toán 400 USD và 300 ringit Malaysia. Tổng giá trị của chuyến đi này vào khoảng 500 USD. Sau một hồi cự cãi quyết liệt, chị được người tài xế “ân huệ” giảm xuống còn 4 triệu đồng và buộc chị cùng với bạn của mình phải đi bộ vào nhà ga quốc tế đến.

Cũng theo các du khách đến từ Malaysia, lượt trở về, các chị chỉ phải trả tiền taxi chính hãng Vinasun là 150.000 đồng để về Q.1. Vì quá bức xúc, nhìn thấy logo gần giống với taxi Mai Linh, nhóm khách Malaysia này đã tìm đến hãng Mai Linh để khiếu nại.

Sự việc đã được lãnh đạo Mai Linh taxi giao cho phòng Thanh tra thụ lý theo đúng thẩm quyền. Theo ông Nguyễn Trung Hậu – người thụ lý vụ việc từ Mai Linh taxi, taxi chở chị Rasniya đã nhái thương hiệu Mai Linh, mang biển số KS 51V-0160 để đánh lừa khách hàng. Thủ đoạn cụ thể là bảng hiệu, logo nhìn gần giống với Mai Linh để khách hàng nhầm lẫn.
H.H (tổng hợp)