“Hải đội” ngư dân liên kết chống tàu lạ

02/06/2011 00:40
(GDVN) - Ngoài việc chia sẻ thông tin khi gặp luồng tôm cá, các thành viên trong và giữa các tổ, đội ngư dân sẽ hỗ trợ cho nhau khi gặp sự cố...
(GDVN) - Ngoài việc chia sẻ thông tin khi gặp luồng tôm cá, các thành viên trong và giữa các tổ, đội sẽ hỗ trợ cho nhau khi gặp sự cố trong quá trình hoạt động khai thác trên biển để tăng hiệu quả, và giảm rủi ro khi ra khơi đánh bắt. 
{iarelatednews articleid='3642,3588,3555,3540,3512,3475,3271'}
Sáng kiến “vàng” của cựu ngư dân 
Khoảng 5 năm trước, Nghĩa An chỉ mới có 2 máy liên lạc tầm xa (Icom), lại đặt ở 2 địa điểm đầu và cuối xã. Vì vậy mỗi lần muốn hỏi thăm tin tức về tàu thuyền của mình, người dân phải đi khá xa và đợi chờ rất lâu. 
Tàu thuyền đánh bắt xa bờ của Nghĩa An đã vào các đội, tổ
Tàu thuyền đánh bắt xa bờ của Nghĩa An đã vào các đội, tổ
Vì vậy cựu ngư dân Huỳnh Văn Minh (54 tuổi), ở thôn Tân Mỹ, quyết định bỏ ra 13 triệu đồng để mua và lắp đặt riêng một máy Icom để tiện liên lạc với  3 tàu của gia đình. Cùng với thông báo về tình hình thời tiết, và nắm bắt tình hình của từng chiếc, ông Minh có thể chủ động điều tàu của các con hỗ trợ, phối hợp cho nhau nên hiệu quả kinh tế mỗi chuyến ra khơi thu về tăng lên rõ. 
Thấy vậy nên các chủ tàu “rỉ tai nhau”. Theo sáng kiến đó, các đội, tổ tàu thuyền tự quản trên biển ở Nghĩa An lan rộng ra dần. Đến nay 400 tàu thuyền đánh bắt xa bờ ở Nghĩa An đã thành lập thành 38 đội, tổ tự quản trên biển, với số lượng từ 8-12 chiếc/tổ, đội. Đứng đầu mỗi đội, tổ là những cựu lão ngư cũng chính là ông, cha…của các thành viên, chịu trách nhiệm điều hành. 
Mỗi khi tàu thuyền rời bến ra khơi đánh bắt, thông qua máy Icom tự đóng góp tiền mua, các cựu lão ngư ở nhà sẽ theo dõi và thông báo tình hình thời tiết; điều động các thành viên trong đội hỗ trợ cho nhau trong quá trình khai thác; khi gặp nạn, sự cố…Nếu thời tiết bình thường thì mỗi ngày mở máy liên lạc với các thành viên 3 lần, vào lúc 9, 12 và 16 giờ. Còn khi biển động, có bão thì mở liên tục 24/24, ông Minh, cho biết.
Hợp sức tránh tàu lạ
Tuy số lượng không bằng Lí Sơn, Bình Sơn, nhưng rất nhiều tàu thuyền ở Nghĩa An vẫn tham gia khai thác tại khu vực Hoàng Sa. Vì thế cũng không ít lần bị tàu lạ rượt đuổi. 
Ông Minh đang liên lạc với thành viên trong tổ mình
Ông Minh đang liên lạc với thành
viên trong tổ mình
Theo lời ngư dân Võ Văn Giang, mỗi khi ra đánh bắt tại đây, các thành viên trong tổ điều luôn liên lạc, nhắc nhở nhau cảnh giác. Đặc biệt ở những khu vực, toạ độ mà tàu lạ thường xuất hiện, thì khi hoạt động phải cắt cử nhau quan sát, theo dõi; đồng thời giữa các tàu thành viên trong nhóm giữ khoảng cách nhất định để có thể trợ giúp nhau. 
Một ngư dân tên Hải, kể: “Có lần một thành viên trên tàu phát hiện một chiếc tàu lạ đang chạy về phía tàu mình.
Tuy nhiên, khi thấy xung quanh có khá nhiều tàu thuyền ngư dân đang đánh bắt cách đó không xa và cũng đang chạy đến hỗ trợ, nên tàu lạ dừng lại và ra dấu hiệu không cho đánh nữa.
Thực tế chứng minh hình thức liên kết thành các tổ đội tàu thuyền tự quản ở Nghĩa An đã nâng cao hiệu quả kinh tế; đồng thời hạn chế được nhiều rủi ro cho ngư dân trong quá trình ra khơi hoạt động đánh bắt.
Kề vai khi hoạn nạn
Gần cuối năm ngoái, khi ra khơi đánh bắt được 1 tuần thì tàu của ông Trần Đúng bị hỏng máy. Nhận được tin báo từ đội trưởng Minh, thuyền trưởng tàu QNg 72287 Ts là Huỳnh Tấn Hoàng lập tức cho thu lưới chạy đến để lai dắt vào bờ. 
Chủ tàu Trần Vũ, thành viên của đội ông Trần Thứ, kể: Trong chuyến đi cách đây chưa lâu, khi đang đánh bắt thì nghe tin báo là có tàu lạ đang đến. 
Trước sự ngăn chặn và đe doạ, anh Vũ đành phải cắt bỏ 60/150 tấm lưới để chạy. Sau khi trở về nhà, từ số tiền đóng góp cho mượn của 10 thành viên trong đội là 20 triệu đồng, anh Vũ đã vay thêm gần 20 triệu đồng, mua lại số lưới đã mất. 
Tương tự là trường hợp của chủ tàu Huỳnh Văn, sau khi bị tàu lạ đe doạ, anh Văn đành phải cắt bỏ toàn bộ giàn lưới 150 tấm, trị giá khoảng 100 triệu đồng để tháo thân. Và cũng nhờ sự trợ giúp của thành viên trong tổ được khoảng 40 triệu đồng, anh Văn cũng đã sắm lại lưới tiếp tục ra khơi. 
Sự giúp, hỗ trợ nhau không chỉ giữa các thành viên trong đội, mà giữa các đội trong xã. 
Khi thành viên ở đội khác, tổ khác mà bị nạn và có yêu cầu hỗ trợ, thì tàu thuyền nào ở gần đó cũng phải đến giúp, hỗ trợ. Những thiệt hại do phải bỏ dở chuyến đánh bắt đó, sẽ được các thành viên ở đội có tàu bị nạn, góp nhau san sẻ.
C.T