Xúc động tấm lòng hảo tâm của thầy trò trường THPT Thường Tín - Hà Nội

21/02/2012 09:00
Thu Hòe
(GDVN) - 4.850 bữa cơm có thịt cùng rất nhiều quần áo, đồ dùng học tập đã được thầy và trò trường THPT Thường Tín - Hà Nội quyên góp ủng hộ HS nghèo miền núi.

Sáng ngày 20/2, báo Điện tử Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Ban giám hiệu trường THPT Thường Tín – Hà Nội phát động buổi Lễ quyên góp ủng hộ học sinh nghèo miền núi “mỗi ngày một bữa cơm có thịt”.

Hàng nghìn học sinh trường THPT Thường Tín đã quyên góp, ủng hộ học sinh nghèo miền núi mỗi ngày 1 bữa cơm có thịt

Thầy, trò trường THPT Thường Tín – Hà Nội đã vui vẻ, hào hứng chung tay quyên góp mang những bữa cơm có thịt gửi tặng cho học sinh nghèo miền núi. Ngoài tiền còn có hàng trăm bộ quần áo, tất, chăn màn, sách vở, đồ dùng học tập…

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo nhà trường, ông Nguyễn Như Ý, Hiệu trưởng trường THPT Thường Tín – Hà Nội đã phát động buổi Lễ quyên góp ủng hộ học sinh nghèo miền núi “mỗi ngày một bữa cơm có thịt”.

Ông Nguyễn Như Ý, Hiệu trưởng trường THPT Thường Tín - Hà Nội. (Ảnh Thu Hòe)

“Cuộc sống của đồng bào và các em học sinh miền núi còn rất nghèo khổ và đang gặp rất nhiều khó khăn. Chính bản thân tôi cũng đã từng chứng kiến và trải nghiệm cuộc sống khổ cực, vất vả của bà con và những đứa trẻ vùng núi cao thuộc tỉnh Bắc Kạn.

Người dân ở đó đói khổ đến mức không có cái để ăn, không có đủ áo để mặc. Nhà của họ là những túp lều dựng tạm bằng những cành cây, lợp tạm bằng lá rừng. Mùa đông trên miền núi cao lạnh thấu xương. Những đứa trẻ miền núi phải tránh rét bằng việc chui xuống những hố đất sâu. Trẻ con nhiều gia đình phải ngủ chung với lợn để tránh rét qua mùa đông.

Trong hành trình quyên góp mang những bữa cơm có thịt đến với học sinh nghèo miền núi trên mọi miền của Tổ quốc mà báo Giáo dục Việt Nam đang làm, tập thể thầy và trò trường THPT Thường Tín – Hà Nội cũng muốn đóng góp một phần nào đó để chia sẻ những khó khăn, vất vả cùng các em học sinh vùng cao.

Với “tinh thần tương thân tương ái, một miếng khi đói bằng một gói khi no”,, tôi thay mặt nhà trường chính thức phát động phong trào quyên góp ủng hộ học sinh nghèo vùng cao tại trường THPT Thường Tín – Hà Nội. Bắt đầu từ giờ phút này, những thầy cô nào, em học sinh nào có điều kiện như thế nào thì ủng hộ như thế đó, có thể bằng tiền, bằng vật chất. Có thể chỉ là 1 đôi dép cũ, 1 bộ quần áo cũ, 1 chiếc bút bi, 1 quyển vở viết chưa hết… nhưng đó sẽ là những món quà vô cùng quý giá và có ý nghĩa với các em học sinh vùng cao.

Sau buổi lễ phát động hôm nay, thầy giáo Đỗ Việt Khoa sẽ đại diện nhà trường là nhịp cầu trung chuyển, tiếp tục đón nhận những sự ủng hộ của các thầy cô giáo, các em học sinh và có trách nhiệm bàn giao đến báo Giáo dục Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng và  hy vọng, báo Giáo dục Việt Nam sẽ chuyển những món quà nhỏ bé của thầy và trò trường THPT Thường Tín – Hà Nội đến tận tay các em học sinh nghèo…”

Ông Nguyễn Quốc Long, Trưởng ban Truyền thông báo Giáo dục Việt Nam. (Ảnh Thu Hòe)

Cũng trong buổi lễ phát động, ông Nguyễn Quốc Long, Trưởng ban Truyền thông - Báo Giáo dục Việt Nam chia sẻ cuộc sống khó khăn, vất vả của học sinh nghèo miền núi từ những trải nghiệm sau những chuyến đi từ thiện mang những bữa cơm có thịt lên với vùng cao.

Tại xã Kim Bon – Phù Yên – Sơn La.

Bữa ăn hằng ngày của các em học sinh Kim Bon không có thịt, không có cá mà chỉ có cơm trắng với rau rừng. Muốn có một chút thức ăn tươi, học sinh sau khi học xong trên lớp, buổi tối về phải nghĩ và dùng hết các kỹ năng để làm những cái bẫy chuột đi đặt bẫy trong đêm. Sáng hôm sau, các em dậy thật sớm ra nương tìm các bẫy của mình để xem có chuột dính bẫy hay không. Những con chuột dính bẫy được các em sung sướng mang về thui vàng lên rồi bỏ vào nồi nấu canh ăn với cơm. Món canh chuột cũng phải ăn dè để ăn được nhiều bữa.

Tại Cổng trời Mã Pì Lèng (Mèo Vạc – Hà Giang).

Người dân và học sinh ở đây còn khổ hơn nhiều so với Kim Bon bởi gạo không có mà ăn. Trên miền cao nguyên núi đá thiếu đất để làm nông nghiệp, người dân chỉ biết sống nhờ vào cây ngô, cây đậu tương. Thế nhưng, số ngô, số đậu làm ra cả một năm cũng chỉ đủ cho một gia đình ăn dè xẻn trong 6 tháng. 6 tháng còn lại, người dân sống nhờ hoàn toàn vào ngô trợ cấp của nhà nước… (Ảnh Thu Hòe)

"Để tiếp tục sự học cho các em học sinh nghèo miền núi, chúng tôi với cương vị là báo Giáo dục Việt Nam đứng ra phát động chương trình với tên gọi: “Hành trình bữa cơm có thịt”. Khi đến với các trường, chúng tôi muốn mọi người cùng chia sẻ với các em những vật dụng, đồ dùng học tập… Không chỉ có thể, trong những chuyến đi chúng tôi đều trân trọng kính mời các thầy cô giáo, các em học sinh đi cùng để cùng chứng kiến, trải nghiệm và chia sẻ khó khăn cùng các em học sinh vùng cao.

Thay mặt cho học sinh nghèo vùng cao, tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến các thầy cô giáo, các em học sinh trường THPT Thường Tìn – Hà Nội đã cùng chung tay quyên góp, chia sẻ khó khăn cùng học sinh nghèo miền núi. Báo Giáo dục Việt Nam sẽ gửi tận tay những món quà ý nghĩa này đến các em học sinh nghèo vùng cao trong chuyến đi từ thiện sắp tới…”,

Học sinh trường THPT Thường Tín vui vẻ, hào hứng quyên góp, ủng học các bạn học sinh vùng cao. (Ảnh Thu Hòe)

Hàng nghìn em học sinh đã vui vẻ quyên góp tiền, quần áo cũ, vật dụng, dồ dùng học tập… Tập thể giáo viên nhà trường cũng nhiệt tình hưởng ứng tham gia quyên góp.

Em Nguyễn Thị Huyền, lớp trưởng lớp 10 A8. (Ảnh Thu Hòe)

Em Nguyễn Thị Huyền, lớp trưởng lớp 10A8, trường THPT Thường Tín chia sẻ: “Nghe những câu chuyện về cuộc sống khó khăn, nghèo khổ của các bạn học sinh vùng cao, em thấy thương các bạn quá! Các bạn ấy sống thiếu thốn và khổ quá! Em thấy đây là một chương trình có ý nghĩa nhân đạo, nhân văn cao. Lớp em gần như 100% các bạn đều tham gia quyên góp ủng hộ. Em rất thích tham gia những hoạt động như thế này. Và nếu được bố mẹ cho phép, em sẽ tham gia chuyến đi từ thiện sắp tới cùng báo Giáo dục Việt Nam…”

Bác Từ Đức Lộc, bảo vệ trường THPT Thường Tín - Hà Nội. (Ảnh Tùng Linh)

Bác Từ Đức Lộc, bảo vệ trường THPT Thường Tín - Hà Nội vốn là một quân nhân biên phòng về hưu. Đã từng có nhiều năm công tác và cống hiến ở các tỉnh miền núi khó khăn, bác Lộc là người hiểu hơn ai hết những khó khăn, vất vả của bà con, học sinh miền núi. Xúc động trước những tấm lòng hướng đến học sinh nghèo vùng cao của thầy trò trường THPT Thường Tín - Hà Nội, bác Lộc đã ứng tác ngay thành một bài thơ ghi nhận sự kiện đầy tính nhân văn này.

Việc tốt kịp thời
"Món quà thơm thảo sẻ chia
Thầy trò Thường Tín gửi về vùng cao
Áo quần, sách vở chẳng bao
Yêu thương đùm bọc đồng bào khó khăn
Báo Giáo dục Việt Nam vào cuộc
Nối nhịp cầu ý nghĩa nhân văn
Hàng ngàn trái tim nồng ấm nghĩa tình
Gửi các bạn vùng cao vượt khó
Làm việc tốt dẫu là nho nhỏ
Cứ gom nhiều tích cóp thành to
Cảm ơn nhà báo liệu lo
Chuyển quà Thường Tín về cho núi rừng"

Ngay sau khi kết thúc buổi phát động từ thiện, số tiền 9.700.000 đồng tương đương 4.850 bữa cơm có thịt cùng rất nhiều quần áo, chăn màn, tất, sách vở, đồ dùng học tập… đã được quyên góp để gửi tặng các em học sinh nghèo miền núi.

Hy vọng sẽ còn có nhiều những ngôi trường như thế này cùng chung tay với báo đề hành trình học chữ của trẻ miền núi bớt đi những nỗi khó nhọc, gian nan.

Dự kiến cứ 2 - 3 tuần, Báo Giáo dục Việt Nam sẽ tổ chức một chuyến đi thăm và tặng quà tới các em học sinh vùng cao. Báo rất mong  tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của quý bạn đọc trong thời gian tới.

Mọi sự ủng hộ xin gửi về:

- Báo điện tử Giáo dục Việt Nam

- Địa chỉ: số 147 Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội

- Tel: 04.6261.0666 – 04.6261.0888

- Tài khoản số: 1507201058249 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, chi nhánh Cầu Giấy

- Email: tamlongvietnam@giaoduc.net.vn

Có thể bạn quan tâm

Nhật ký Pả Vi

Nhật ký Lớp học Hy vọng

Nhật ký Kim Bon

Hồ sơ HS Lớp học Hy vọng

"Bữa cơm có thịt" đến với Nậm Mười

Chân dung GV tình nguyện Lớp học Hy vọng

Suối Giàng & "Bữa cơm có thịt"