Với tổng vốn đầu tư khoảng 187 triệu đôla (3.800 tỷ đồng), chủ đầu tư dự án sẽ lắp đặt thiết bị giao thông tại hơn 1.000 giao lộ, xây dựng trung tâm và hệ thống điều khiển đèn tín hiệu, quản lý xe buýt, thu phí cầu đường điện tử, quản lý an toàn giao thông...
Các giao lộ trên các tuyến đường TP HCM sẽ được lắp đặt camera quan sát, tất cả thông tin về giao thông sẽ được chuyển về trung tâm điều khiển giao thông. Ảnh: Hữu Công. |
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia giao thông, với tình trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọng như ở TP HCM, việc xây dựng trung tâm điều hành giao thông hiện đại là rất cần thiết. Việc kiểm soát, phân luồng giao thông tại các giao lộ (đặc biệt vào giờ cao điểm) sẽ dễ dàng hơn.
Sau khi được đưa vào hoạt động, toàn bộ dữ liệu hình ảnh tại các giao lộ sẽ được truyền về trung tâm điều hành giao thông. Việc phân tích hình ảnh qua bộ nhớ ghi hình sẽ được cơ quan chức năng xử lý và điều tiết trực tiếp hệ thống đèn tín hiệu tại các giao lộ, thay cho việc cảnh sát giao thông phải túc trực để quan sát bấm đèn điều tiết.
Trước đây, TP HCM đã lắp đặt và đưa vào hoạt động camera ghi hình tại một số giao lộ trung tâm thành phố để thuận tiện cho việc điều tiết và ghi hình phạt nguội. Tuy nhiên, các chốt này được vận hành và điều khiển độc lập, không liên kết thành một hệ thống. Do đó công tác quản lý, tổ chức phân luồng giao thông, chống ùn tắc trên địa bàn chưa được đồng bộ.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, toàn thành phố có hơn 1.400 giao lộ, trong đó khoảng 590 giao lộ có đèn tín hiệu giao thông. Hiện, thành phố tồn tại 2 hệ thống đèn hoạt động độc lập gồm: 400 đèn tín hiệu giao thông do các Khu Quản lý giao thông đô thị quản lý và 159 đèn do Công an thành phố quản lý, khai thác thông qua Trung tâm điều khiển tín hiệu giao thông. Hiện tại 159 đèn do Công an thành phố quản lý đều gặp trục trặc.
Cụ thể, trong 159 đèn có 48 chốt được lắp đặt từ năm 1998 (đưa vào khai thác năm 2000) bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Pháp hiện “đắp chiếu” vì bị mất tần số, còn 111 chốt đèn lắp đặt từ năm 2002 (đưa vào khai thác tháng 6/2005) bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới cũng hư hỏng vì bị các đơn vị thi công đào đường làm đứt hệ thống cáp nối từ chốt đèn về trung tâm điều khiển. Bên cạnh đó, khả năng nhận biết, thu thập lưu lượng xe của đầu dò không chính xác, dẫn đến chu kỳ đèn không phù hợp với tình hình thực tế.
Điểm nóng |
|
Vụ đại gia trả dâu vì "không còn trong trắng": Có dấu hiệu hình sự |
"Dị chuyện" chỉ có ở Việt Nam |
TQ vi phạm chủ quyền Việt Nam | Đám cưới siêu sang: Sản phẩm của quan hệ |