Báo động tình trạng phá hoại đường sắt Thống Nhất

11/03/2012 13:53
Theo Bao CA
Nghệ An là một trong những địa phương có chiều dài đường sắt thống nhất chạy qua khá dài (hơn 100 km) đi qua địa bàn 6 huyện và Tp Vinh.
 Với nhiều địa hình phức tạp xa dân cư và gần các trường học phổ thông nên hàng năm tại địa phương này số vụ tháo trộm vật tư đường sắt nhiều nhất trong cả nước.

Chỉ riêng trong năm 2011, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 40 vụ tháo trộm phụ kiện đang dùng trên đường sắt thống nhất làm mất 878 bộ phụ kiện tà vẹt và 80 loại vật tư phụ kiện khác của đường sắt. Có những vụ rất nguy hiểm, như ngày 29/10/2011 ở Hưng Mỹ (Hưng Nguyên) kẻ gian trộm 28 bộ phụ kiện tà vẹt bê tông liên tục  trên một thanh ray và đều ở một bên . Ngày 4/9/2011 tại xã Quỳnh Giang (Quỳnh Lưu) xảy ra vụ tháo trộm 26 bộ phụ kiện tà vẹt bê tông dự ứng lực đều bị tháo liền nhau từ thanh tà vẹt số 1 đến thanh tà vẹt số 18 trên cầu ray số 17 tại km 263 + 500 địa bàn xã Quỳnh Lâm, nếu nhân viên tuần đường sắt không phát hiện kịp thời thì hậu quả sẽ khó lường 
Thậm chí có những địa phương  trở thành "điểm nóng" liên tục xảy ra tình trạng mất cắp vật tư, thiết bị đường sắt liên tục  như xã Hưng Mỹ (Hưng nguyên) xảy ra 12 vụ,  xã Nam Cường (Nam Đàn) 4 vụ, Quỳnh Hoa (Quỳnh Lưu) 3 vụ, Hưng Đông (TP. Vinh) 4 vụ, Diễn Hồng (Diễn Châu) 3 vụ Điều đáng nói là hầu hết những vụ mất trộm như trên, sau khi được phát hiện, công ty Quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh đều làm công văn đề nghị các lực lượng chức năng điều tra xử lý, nhưng rất ít khi phát hiện được các đối tượng, nếu phát hiện được thì thường là trẻ em đang ở tuổi vị thành niên nên việc xử lý cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Cả năm 2011, trên địa bàn Nghệ An xảy ra 40 vụ, nhưng các lực lượng chức năng mới chỉ phát hiện và làm rõ được 6 vụ, xử lý hành chính 10 đối tượng , bằng  8% số vụ trộm  cắp được phát hiện.Trong khi các cơ quan chức năng đang tìm giải pháp để hạn chế tình trạng trộm cắp và phát hiện, răn đe những đối tượng vi phạm thì ngay đầu năm 2012, nạn mất trộm thiết bị vật tư đường sắt tiếp tục bùng phát. Chỉ riêng địa bàn xã Hưng Mỹ (Hưng Nguyên) từ ngày 6/1/2012 đến ngày 24/2/2012 liên tục xảy ra 4 vụ, mất 43 bộ thiết bị. Ngày 1/3/2012, trên địa bàn xã Quỳnh Giang (Quỳnh Lưu) xẩy ra một vụ mất 29 bộ phụ kiện tà vẹt, bê tông dự ứng lực tại một thanh ray. Hầu hết những vụ tháo trộm phụ kiện tại địa bàn xã Quỳnh Giang đều rơi vào loại vật tư đặc chủng liền bộ khó mua nên ảnh hưởng rất lớn đến công tác đảm bảo an toàn chạy tàu. 
Để đảm bảo an toàn chạy tàu , đặc biệt là mùa mưa lũ đang đến gần cùng với chiến dịch chạy tàu vận tải hè đang đến thì ngoài việc tuyên truyền tại các trường học phong trào “em yêu đường sắt quê em” thì việc cơ quan chức năng cần thành lập chuyên án vào cuộc điều tra những vụ phá hoại đường sắt có số lượng lớn tại hai địa bàn huyện Hưng Nguyên và huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) là rất cần thiết. Bên cạnh đó để hạn chế việc tháo trộm vật tư đe doạ đến an toàn chạy tàu thì việc tăng nặng hình phạt kinh tế ,sửa  Nghị định 126/2008/NĐ-CP , xếp đường sắt vào hạng mục công trình an ninh quốc gia như trước đây  để các cơ quan chức năng chú trọng  tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm thì chắc chắn hiệu quả ngăn ngừa sẽ cao hơn nhiều. 

Theo Bao CA