Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga nhận máy bay vận tải 2 An-148

27/03/2012 12:11
Theo Đất Việt
Bộ các Tình trạng khẩn cấp Nga (MCHS) sẽ được nhận 2 máy bay vận tải hiện đại An-148 với trang bị tiên tiến thay thế cho những chiếc Yak-42 đã cũ.
Bộ các Tình trạng khẩn cấp Nga (MCHS) sẽ được nhận 2 máy bay vận tải hiện đại An-148 với trang bị tiên tiến thay thế cho những chiếc Yak-42 đã cũ.
Hai máy bay An-148 mà cuối năm nay sẽ được bàn giao cho Bộ các Tình trạng khẩn cấp Nga sẽ được sử dụng làm sở chỉ huy trên không mới của Bộ trưởng Sergei Shoigu.

Buồng lái tiện nghi của An-148. An-148 trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy D-436 cho phép đạt tốc độ 870km/h, trần bay 12.000m, tầm bay trên 4.000km.
Buồng lái tiện nghi của An-148. An-148 trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy D-436 cho phép đạt tốc độ 870km/h, trần bay 12.000m, tầm bay trên 4.000km.
Hiện nay, các máy bay Yak-42 kiểu cũ được trang bị thiết bị thông tin liên lạc chuyên dùng đang đảm nhận các chức năng này. Trước đây, từng có dự định chế tạo máy bay An-148 chỉ để làm nhiệm vụ y tế chuyên trách.
Giám đốc xí nghiệp hàng không nhà nước liên bang của Bộ các Tình trạng khẩn cấp Nga, ông Rafael Zakirov cho biết: “An-148 ngoài chức năng cứu nạn y tế, là làm sở chỉ huy cho Bộ trưởng hoặc cho người chỉ huy nhóm công tác”.
Tập đoàn chế tạo máy bay hợp nhất (KLA) cho  biết, theo hợp đồng đã ký với nhà nước, Bộ các Tình trạng khẩn cấp Nga sẽ nhận được hai chiếc An-148-100EM, những máy bay có thể được dùng cả để chuyên chở hành khách, cả để sơ tán cứu hộ những người bị nạn.
Thiết kế hiện đại
Để đáp ứng yêu cầu hoạt động của MHCS, biến thể An-148 trang bị cho MCHS có một số đặc điểm khác biệt.
Về thiết kế trong khoang, các máy bay được lắp các khoang hành khách có khu riêng dành cho người đứng đầu Bộ các Tình trạng khẩn cấp Nga.

Đồng thời, kết cấu của máy bay cho phép đảm bảo nhanh chóng chuyển đổi sang phương án cứu hộ y tế, có trang bị 2-6 module lắp ghép có trang thiết bị y tế.
Ngoài ra, bên trong máy bay cũng có thể kết cấu khoang hỗn hợp để đồng thời vận chuyển hành khách và  người bị thương.

Điều đó cho phép nhanh chóng đưa các đội cứu hộ của Bộ các Tình trạng khẩn cấp Nga đến nới xảy ra sự cố, cũng như sơ tán người bị nạn.
Tập đoàn chế tạo máy bay hợp nhất  (KLA) từ chối bình luận các vấn đề liên quan đến tính năng chuyên dùng đặc biệt của máy bay.

Bộ các Tình trạng khẩn cấp Nga sẽ nhận cả hai chiếc An-148 vào cuối năm 2012.
Bộ các Tình trạng khẩn cấp Nga sẽ nhận cả hai chiếc An-148 vào cuối năm 2012.
Tuy nhiên, để đảm bảo liên lạc điện thoại và kết nối mạng internet cho ngưòi đứng đầu Bộ các Tình trạng khẩn cấp Nga, mỗi chiếc An-148 sẽ được trang bị các trạm liên lạc vệ tinh chuyên dùng với tổng giá  trị đến 60 triệu Rub.

Tới ngày 26/3/2012, Bộ các Tình trạng khẩn cấp Nga sẽ đưa ra kết luận cuộc thi công khai chọn thiết bị tương ứng.
Tài liệu đấu thầu nêu rõ, các máy bay sẽ được trang bị trạm liên lạc vệ tinh quốc tế Inmarsat. Để làm việc với mạng internet cần có máy tính xách tay được bảo mật kèm theo máy quét và máy in.
Ngoài ra, còn có những yêu cầu độc đáo như trong “khoang của hành khách chính” phải được lắp một ổ cắm điện thoại và một ổ cắm máy tính mà gam màu của chúng phải phù hợp với màu của nội thất khoang máy bay.
Để đảm bảo liên lạc vệ tinh liên tục (không gián đoạn) khi máy bay đỗ tại sân bay, trong bộ thiết bị của máy bay phải có trạm thuê bao Iridium.
Ngoài những thiết bị chuyên dụng phục vụ cho Bộ các Tình trạng khẩn cấp Nga, tiêu chuẩn thiết kế của An-148 cực kỳ hiện đại, buồng lái lắp đạt các màn hình tinh thể lỏng đa năng đem lại sự tiện nghi đáng kể cho phi công, hệ thống điều khiển bay fly - by - wire tiên tiến.
Rắc rối thiết bị liên lạc
Tuy nhiên, điều kỳ lạ ở chỗ nhà cung cấp thuê bao Iridium cho đến nay vẫn chưa có giấy phép sử dụng của Bộ Thông tin truyền thong Nga, còn các cổng kết nối cũng chưa có chứng chỉ chất lượng ở Nga.
Người ta chỉ có thể cho phép khai thác trạm được lắp trên máy bay nếu trạm Iridium sẽ được xây dựng và như vậy đảm bảo có thể kiểm soát liên lạc.

Nhưng đến nay Iridium vẫn không cho phép nhà nước theo dõi hoạt động của hãng.Trong khi đó ở MCHS, người ta khẳng định tần số để Iridium hoạt động đã được cấp, còn các thiết bị tương ứng đã nhận được phép nhập vào Nga.
Cục phó cục an ninh thông tin của Bộ các Tình trạng khẩn cấp Nga, ông Alexander Zolotarev nói: “Nhà cung cấp Iridium Rus đã được thành lập và để thực hiện các chức năng của mình nó phải nhận được giấy phép của Bộ Thông tin truyền thông. Muốn vậy nó phải đáp ứng các yêu cầu của SORM (hệ thống các biện pháp tìm kiếm kịp thời) nhằm làm cho các cơ quan đặc nhiệm (tình báo phản gián) khi cần có thể thu được các tần số."
Theo ông này, đầu tháng 7/2012, nhà cung cấp mới có thể sẽ nhận được giấy phép của Bộ Thông tin truyền thông.
Đại diện công ty viễn thông toàn cầu (đại diện của Inmarsat ở Nga) Sergey Perov cho rằng: “Hệ thống liên lạc như vậy với đầy đủ trang thiết bị, gồm cả cáp, công việc lắp đặt, chạy thử thiết bị, tiến hành thử nghiệm khi đỗ trên mặt đất và khi bay, các thử nghiệm để cấp chứng chỉ chất lượng có thể tiêu tốn khoảng 700.000 USD”.
Hôm 15/3, Uỷ ban do Thứ trưởng Bộ các Tình trạng khẩn cấp Nga, ông Alexander Chupriyan đã thăm nhà máy sản xuất máy bay ở Voronezh để kiểm tra tiến độ công việc chế tạo hai chiếc An-148. Theo thông tin sơ, dự kiến ngày 1/11, chiếc An-148 đầu tiên được chuyển giao cho Bộ, còn chiếc thứ hai vào ngày 30/12.
Theo Đất Việt