Sáng kiến độc đáo gửi BT Thăng: Thu phí giao thông bằng... lốp xe

31/03/2012 06:01
Xuân Hòa

(GDVN) - Đó là sáng kiến của thầy giáo đã nghỉ hưu Nguyễn Văn Tân, TP Vinh, Nghệ An về đề xuất thu phí phương tiện cá nhân mới được Bộ GTVT trình lên Thủ tướng.
Vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo bổ sung xung quanh việc thu phí giao thông. Theo đó, Bộ GTVT cũng đề xuất thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ tăng 5% mỗi năm và không thu phí xe công (như xe của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, xe quân đội, xe công an, xe của cơ quan, tổ chức ngoại giao nước ngoài).

Theo thầy Nguyễn Văn Tân thì muốn công bằng trong việc đóng góp kinh phí để tu sửa các công trình giao thông đường bộ và có thể giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông
Theo thầy Nguyễn Văn Tân thì muốn công bằng trong việc đóng góp kinh phí để tu sửa các công trình giao thông đường bộ và có thể giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông
Tuy nhiên theo thầy Tân làm như vậy cũng không công bằng.

"Trước đó, tôi cũng đã từng nghe Bộ Giao thông vận tải sẽ đánh thuế vào xăng để thu kinh phí tu sửa bảo trì xây dựng các công trình giao thông đường bộ. Nếu làm như vậy thì thật sự không công bằng.

Bởi lẽ, ngoài việc làm nhiên liệu để các phương tiện giao thông hoạt động thì xăng còn được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Ví dụ như dùng để chạy máy bơm nước tưới tiêu, dùng chạy các loại máy móc trong các xí nghiệp…

Vậy phải chăng những người không tham gia giao thông cũng phải chịu kinh phí đó. Như vậy là không công bằng”, thầy Tân bày tỏ.


Trở lại đề xuất thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân của Bộ GTVT, chẳng lẽ chỉ vì để chống ùn tắc giao thông và hạn chế quá tải các phương tiện giao thông tại các thành phố lớn mà lại đánh vào thu phí xe cá nhân trên toàn nước.

"Hiện tại, nước ta ngoài diện tích thành phố thì cò rất nhiều khu vực là nông thôn và miền núi. Đối với những khu vực này, lưu lượng tham gia giao thông không phải là quá lớn nhưng bị đánh thuế như vậy thì không công bằng cho những người dân sinh sống tại khu vực này.

Thậm chí, những khu vực này, đời sống người dân còn khó khăn nên nhiều lúc để mua được chiếc xe là họ đã phải cố gắng chắt bóp bao nhiêu năm thu nhập mới mua được. Nay lại đánh thuế giao thông cá nhân như vậy thì ai dám sử dụng phương tiện giao thông", thầy Tân bộc bạch.


Theo thầy Tân, để đáp ứng kinh phí tu sửa, bảo trì xây dựng cầu đường và giảm tải giao thông đường bộ thì công bằng nhất là phải đánh thuế vào giá lốp xe. Như giải thích của thầy Tân thì tất cả các phương tiện tham gia giao thông đường bộ đều phải sử dụng lốp xe. Và chuyện thay lốp xe chứng tỏ phương tiện đó tham gia giao thông ít hay nhiều. Như vậy đánh vào thuế lốp xe là công bằng nhất.

"Người nào tham gia giao thông nhiều sẽ phải bù lại cho những người có phương tiện nhưng tham gia giao thông ít. Đó là cách hiệu quả, công bằng và rõ nhất cho những người tham giao thông. Theo đó, cứ đánh vào thuế lốp xe sau đó trích một phần kinh phí từ nguồn thuế đó cho việc tu sửa, chỉnh trang các công trình giao thông đường bộ", thầy Tân hiến kế.

Thầy Tân cũng đưa ra ví dụ, nếu như một chủ xe ô tô đi nhiều, một năm có thể phải thay đến 2 đến 3 lần lốp. Nhưng với một chủ phương tiện cùng loại đi ít thì một năm có thể chỉ phải thay một lần. Vì vậy cứ mỗi thay lốp, chủ phương tiện đi nhiều hoặc đi ít đều đã đóng đúng như những gì mà họ đã sử dụng công trình giao thông.

“Theo tôi đánh vào thuế lốp như vậy là công bằng cho tất cả mọi người. Ai dùng nhiều sẽ phải đóng nhiều, ai dùng ít sẽ phải đóng ít. Tất cả như vậy sẽ đóng đúng những gì mình đã sử dụng”, thầy Tân quả quyết.

Tuy nhiên, theo thầy Tân, trước khi đưa ra quyết định thì những người có chức năng phải nghiên cứu kĩ để có lợi nhất cho người dân.    


Xuân Hòa