"Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ có một khuyết điểm duy nhất"

05/04/2012 07:27
Độc giả Nam Sơn
(GDVN) - Tôi ủng hộ sự mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm nhưng Bộ trưởng chỉ có một 'khuyết điểm' duy nhất đó là quá thẳng thắn, mạnh mẽ nên có thể chưa nhận được sự đồng tình của nhiều người?
Xung quanh câu chuyện đề xuất thu các loại phí bảo trì giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ tháng 6/2012, đã có rất nhiều ý kiến gửi về tòa soạn báo Giáo dục Việt Nam để bày tỏ ý kiến về đề nghị thu phí “lưu hành phương tiện cá nhân” hay nói cách khác là “phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân” mà Bộ Giao thông vận tải mới đề nghị đổi tên. 
Bên cạnh đa số những ý kiến cho rằng đây là phương án khó khả thi thì cũng có không ít ý kiến bày tỏ sự đồng tình, đánh giá đề xuất của Bộ trưởng Đinh La Thăng rất mạnh mẽ, mang tính đột phá với tầm nhìn xa. Để rộng đường dư luận, Báo Giáo dục Việt Nam xin tiếp tục đăng tải một bài viết với những đánh giá, nhìn nhận vấn đề của một bạn đọc gửi đến tòa soạn. Mời bạn đọc cùng theo dõi:
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng (ảnh: Dân trí).
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng (ảnh: Dân trí).

Câu chuyện về đề án thu phí giao thông được Bộ GTVT đệ trình trong nhiều ngày qua, quả thực đã làm cho báo chí và dư luận xã hội sục sôi, với rất nhiều những ý kiến trái chiều nhau. Và dù khi Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời trong họp báo Chính phủ cho biết, chưa thu phí hạn chế phương tiện cá nhân trong năm nay nhưng vấn đề này vẫn nóng, vẫn khiến không ít người đặt ra hàng loạt các câu hỏi. Khi theo dõi hàng loạt các bài viết, các ý kiến xung quanh câu chuyện này cũng như các ý kiến của Bộ trưởng Đinh La Thăng trên các phương tiện thông tin đại chúng, chưa bàn đến việc thực hiện đó nhưng mới chỉ là đề án thôi nhưng cá nhân tôi đã nhận thấy rằng đề án này, đã thể hiện lên sự mạnh mẽ, táo bạo của một vị Tư lệnh ngành từng được người dân đánh giá là dám nghĩ, dám làm.

Bộ trưởng Đinh La Thăng lý giải việc thu phí giao thông

Bộ trưởng Đinh La Thăng lý giải việc thu phí giao thông

Độc giả

Độc giả "mách" Bộ trưởng Thăng cách "mượn tiền" của chủ phương tiện

Tại sao tôi lại nói như vậy. Bởi lẽ là, như chúng ta đã thấy, câu chuyện ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh từ nhiều năm nay đã trở thành bài toán nan giải mà nhiều thế hệ cán bộ ngành giao thông đã phải đau đầu. Hàng loạt các "chiêu", "kế sách" như phân làn, rào đường... tốn kém nhiều tỉ đồng của Nhà nước đã được đưa thực hiện ở các thành phố lớn, tuy nhiên, cho đến nay, khi ra đường chúng ta thấy rõ ràng rằng, đâu vẫn đóng đấy, ùn vẫn ùn, tắc vẫn tắc, người dân vẫn ngày ngày phải kêu oai oái trên đường... Và dù nhiều người có cho rằng, tôi nghĩ như vậy là phiến diện, không theo số đông nhưng trên thực tế việc đưa ra đề án thu phí giao thông của Bộ trưởng Đinh La Thăng trong thời điểm này đã cho thấy sự mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm của vị Tư lệnh này. Trong vai trò của mình, ông đã không hề ngồi im, không hề giữ "ghế" mà đúng như những lời đã hứa trước Quốc hội, trước cử tri cả nước, ông đã có những hành động mạnh mẽ, quyết liệt và thậm chí đặt cược cả uy tín cá nhân của mình trước những nhức nhối, căn bệnh trầm kha: ùn tắc giao thông... mà ngành mình đang chịu trách nhiệm quản lý.  Sự mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm này, thể hiện rõ ở chỗ, ông đã dám làm một điều mà nhiều người khác đã không dám làm, không dám thực hiện đối với giao thông, đó là đánh thẳng vào túi tiền của người dân bằng cách thu phí tham gia giao thông với những mức không quá cao ngất ngưởng nhưng cũng không quá thấp đối với ôtô, xe máy.  Và như chính Bộ trưởng đã từng nói, việc thu phí này chính là để hạn chế phương tiện cá nhân và đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông. Trong khi kết cấu hạ tầng cơ sở cho giao thông chưa được triển khai đồng bộ do một vấn đề quan trọng đó là thiếu vốn thì quả thực với cách làm này, sẽ giúp huy động được sức dân tham gia đóng góp vì lợi ích chung của đất nước. Thêm vào đó, ý thức tham gia giao thông của đại bộ phận người dân của chúng ta còn quá thấp nên theo ý kiến của tôi việc thu phí này dường như sẽ giống như một liều thuốc mới, mạnh mẽ hơn, nhiều công dụng hơn, cộng thêm với những liều thuốc đã có từ trước như việc nâng cao mức xử phạt giao thông, tuyên truyền, giáo dục ý thức giao thông... đắp vào để điều trị vết thương cũ. Tuy nhiên, nói đi cũng cần phải nói lại, từ đề án thu phí giao thông này, tôi thấy rằng Bộ trưởng chỉ có một 'khuyết điểm' duy nhất, đó là quá thẳng thắn, quyết liệt dẫn đến chưa nhận được sự ủng hộ của nhiều người. Lẽ làm sao tôi lại nói như vậy, bởi Bộ trưởng đã làm một điều mà từ trước đến nay chưa có tiền lệ, chưa ai dám làm, dám thực hiện, đó là động vào túi tiền của người dân một cách trực tiếp. Thêm vào đó, việc thu phí còn thực hiện không chỉ ở riêng ôtô mà cả xe máy, không chỉ thu xe cá nhân ở các thành phố lớn mà thu trên cả nước...
Ảnh minh họa: Tiến Dũng/ VnExpress
Ảnh minh họa: Tiến Dũng/ VnExpress

Cũng cần nói thêm rằng người Việt ta từ xưa đã vậy, cứ bao giờ nhận thấy quyền lợi của mình bị đụng tới, phải bỏ tiền ra là sẽ kêu và khi thấy đông người kêu là sẽ hùa theo...Chính lẽ đó, việc Bộ trưởng đề xuất thu phí quá thẳng thắn, quyết liệt dẫn đến bị mất lòng nhiều người?. Mặc dù vậy, nhưng phải nói rằng, tôi rất thích câu trả lời của Bộ trưởng tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ GTVT vào ngày 3/4 khi cho rằng: "Tôi làm mọi việc vì đại đa số người dân nên không ngại phiếu tín nhiệm cao hay thấp. Mức tín nhiệm cao hay thấp là tùy các đồng chí đánh giá. Khi nào tôi còn làm Bộ trưởng thì tôi luôn cùng ngành giao thông để đất nước này phát triển, tôi luôn sẵn sàng làm mọi việc vì mục đích chung, vì mục tiêu chung của đại đa số người dân, vì lợi ích của đất nước. Nếu Quốc hội và nhân dân tín nhiệm thì tốt, còn trường hợp không được tín nhiệm nữa thì tôi cũng phải chấp nhận". Thưa độc giả và Bộ trưởng, tôi vẫn phải xin nhắc rõ lại rằng những gì mà mình đã nói ở trên là tôi ủng hộ sự mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, tầm nhìn của Bộ trưởng Thăng vì một nền giao thông an toàn, phát triển của đất nước nhưng cũng từ đề án này, tôi thấy Bộ trưởng chỉ có một 'khuyết điểm' duy nhất, đó là quá thẳng thắn, quá quyết liệt nên có thể chưa được sự đồng thuận của nhiều người?. 
Điểm nóng
Hà Nội: Những con đường đầy bao cao su
Góc ảnh độc giả
Những kiểu ăn mặc lố lăng, phản cảm
Hình ảnh Chướng mắt ở cửa Phật
Những đám cưới khủng, đình đám
Hình ảnh "cái bang" chỉ có ở VN
Độc giả Nam Sơn