Hàng không Việt Nam: Nhiều đường bay bị “khóa sổ”

12/04/2012 14:47
Theo Infonet.vn
Đang bước vào mùa cao điểm bay nhưng nhu cầu đi lại của người dân và du khách toàn cầu giảm, trong khi giá nhiên liệu tăng ít nhất 10% trong quý I/2012, tăng 25% so với cùng kỳ, đồng thời không ổn định khiến các hãng hàng không điêu đứng.

Thị trường hàng không Việt Nam đang có những diễn biến phức tạp. Thay vì mùa hè là mùa tăng chuyến như các năm trước, nhiều hãng phải giảm tần suất khai thác, chỉ chủ yếu tập trung cơ cấu lại mạng bay cho hợp lý hơn.

Ngưng nhiều đường bay quốc tế

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện có 48 hãng hàng không mở đường bay đến nước ta. Thế nhưng, kể từ ngày 1/4 đến 30/9, có 3 hãng Lot Polish Airlines (Ba Lan), Continental Airlines (Mỹ), Jetstar Airways (Úc) ngừng khai thác.

Trong đó, Lot Polish Airlines mở đường bay thẳng từ Warsaw đến Hà Nội, giá vé một chiều chỉ 199 USD, đến châu Âu chỉ 249 USD và nối chuyến thuận tiện đến những điểm khác ở châu Âu trên các hãng hàng không cùng trong Liên minh Hàng không Star Alliance.

Hàng không Việt Nam: Nhiều đường bay bị “khóa sổ” ảnh 1
Lương khách đi lại bằng đường hàng không đang giảm mạnh

Còn Hãng Hàng không Jetstar Airways cũng vừa đóng đường bay từ Úc đến Việt Nam. Cụ thể là tuyến Darwin – TP.HCM, tần suất 3 chuyến/tuần, do đã có mạng phối hợp sản phẩm của Jetstar Airways từ Úc sang Singapore, rồi từ đây liên danh với Jetstar Asia (Singapore) nối chuyến đến nhiều điểm đến khác.

Ngoài ra, còn có 2 hãng hàng không là Qatar Airways dừng khai thác 4 chuyến bay thẳng từ Doha và Vladivostok Airlines (Nga) ngừng bay từ vùng Viễn Đông Nga đến TP.HCM.

Ngay như Hãng Vietnam Airlines cũng giảm tần suất khai thác từ 5 xuống 4 chuyến/tuần trên các đường bay từ Hà Nội đến Franfurt (Đức) và Yangon (Myanmar). Đặc biệt, đường bay TP.HCM - Phnom Penh (Campuchia) giảm từ 7 xuống 3 chuyến/tuần. Cả Angkor Air (Campuchia) cũng giảm từ 14 xuống 7 chuyến/tuần.

Giảm các chuyến bay nội địa

Thị trường nội địa cũng đang chứng kiến sự cơ cấu lại đường bay rất lớn của các hãng hàng không trong nước.

Chẳng hạn, Vietnam Airlines đang khai thác 32 đường bay nội địa, cung ứng 810 chuyến bay một chiều mỗi tuần. Đường bay TP.HCM - Phú Quốc giảm tần suất khai thác chỉ còn duy trì 9 chuyến/ngày, trong khi trước đây 16 chuyến/ngày.

Hàng không Việt Nam: Nhiều đường bay bị “khóa sổ” ảnh 2
Nhiều đường bay quốc tế và trong nước tạm dừng

Hãng hàng không Jetstar Pacific trước mắt không tăng tần suất so với lịch bay mùa đông. Ngược lại, duy chỉ có hãng hàng không tư nhân AirMekong là tăng các chuyến bay đến Phú Quốc như: bay thẳng từ Hà Nội đến Phú Quốc hoặc Hà Nội - TP.HCM - Phú Quốc - TP.HCM - Hà Nội bằng máy bay loại nhỏ, dưới 100 chỗ ngồi.

Trong mùa du lịch 2012, Vietnam Airlines chỉ tăng tần suất cao nhất trên đường bay Hà Nội và TP.HCM đến Cam Ranh với mức tăng tổng cộng 18 chuyến/tuần. Đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đến Đà Nẵng cũng tăng trên 44% so với lịch bay mùa đông.
Theo Infonet.vn