Nỗ lực giảm tình trạng học sinh bỏ học ở Mỹ

22/06/2011 00:24
(GDVN) - Tại New York, các nhà giáo dục và chính trị gia đã và đang tăng cường tập trung vào việc khuyến khích học sinh đi học đều đặn trong những năm gần đây.

(GDVN) - Những nỗ lực của ngành giáo dục Mỹ nhằm làm giảm tình trạng học sinh bỏ học tại các trường công trên khắp bang New York đã đạt được những thành công nhất định...

{iarelatednews articleid='1839,258'}

Tại Trường Công lập 309 (Public School 309) ở Bedford-Stuyvesant, Brooklyn, các học sinh tự hào mang những vòng đeo cổ với những chiếc nhãn nhiều màu sắc, mỗi chiếc tượng trưng cho một tháng các em đã đi học đều đặn, không trốn học. Tình trạng học sinh bỏ học thường xuyên ở đây đã giảm từ 1/4 xuống cón 1/5 trong suốt 2 năm vừa qua. Năm nay, cô hiệu trưởng, Emily Zucal đã bắt đầu tổ chức một chương trình rèn luyện thân thể buổi sáng để thu hút học sinh, cũng như những cuộc hội họp hàng tháng và những bữa tiệc bánh pizza để thưởng cho các học sinh không nghỉ học một ngày nào.

"Trẻ em thật sự thích được gọi lên đứng trước mặt bạn đồng trang lứa và được khen ngợi", cô Zucal nói. "Và các phần thưởng cho việc đi học đều đặn là hoàn toàn lấn át mọi thứ khác, chẳng hạn như cách đối xử và điểm số".

Nhóm thanh niên làm việc cho City Year, mặc đồng phục, xếp hàng chào đón học sinh khi các em vào cổng trường bằng những lời chào hỏi, những cái ôm chặt thân tình và dán những nhãn hình xinh xắn lên áo các em. (Ảnh New York Times)
Nhóm thanh niên làm việc cho City Year xếp hàng chào đón
HS vào cổng trường  và dán những nhãn hình
xinh xắn lên áo các em. (Ảnh New York Times)

Với Trường Công lập 75 ở Nam Bronx, mỗi buổi sáng luôn có một số anh chị thanh niên mặc đồng phục, xếp hàng chào đón học sinh khi các em vào cổng trường bằng những lời chào hỏi, những cái ôm chặt thân tình và dán những nhãn hình xinh xắn lên áo các em. Nhóm thanh niên này làm việc cho City Year, một chương trình của liên bang nhằm phân bổ những cố vấn dày kinh nghiệm cho các trường học thuộc tiêu chuẩn thấp kém.

Khoảng 40.000 trẻ em thành phố nhận được điện thoại báo thức tự động từ Magic Johnson (nhà vô địch bóng rổ Mỹ) và những người nổi tiếng khác để nhắc nhở các em đến trường. Đồng thời, Tòa Thị chính Thành phố cũng đã trao tặng những giải thưởng chẳng hạn như vé xem bóng chày hay phiếu quà tặng cho các học sinh không trốn học.

Trên toàn bang New York, các nhà giáo dục và chính trị gia đã và đang tăng cường tập trung vào việc khuyến khích học sinh đi học đều đặn trong những năm gần đây, và nỗ lực của họ xem chừng đang mang lại hiệu quả. It nhất, trong các trường tiểu học chỉ còn 1/15 học sinh trốn học trong năm nay, so với 1/13 cách đây 4 năm, và 1/9 trong năm 1995.

Thậm chí cũng đã có những tiến bộ đáng kể trong việc chống bỏ học thường xuyên ở các lớp học đầu cấp 1: Trong niên khóa 2009-2010, chỉ còn 105 trường tiểu học có 30%, hoặc hơn, số học sinh bỏ học ít nhất 1 tháng, so với 3 năm trước đó, con số này là 216 trường.

Vấn đề học sinh bỏ học hầu như không thể xóa bỏ được. Theo nghiên cứu của tổ chức New School, trong năm vừa qua, 42% trong số 700 trường tiểu học của thành phố có 1/5 học sinh trốn học từ 1 tháng trở lên. Tuy nhiên cách đây 4 năm, tỉ lệ đối với số trường học này là 58%. Và tổng số hiện diện của học sinh trung học càng tồi tệ và khó sửa đổi hơn: 34% trong số trường trung học của thành phố có học sinh trốn học 1 tháng hoặc hơn, trong năm vừa qua.

"Chúng tôi đã ngạc nhiên với những kết quả này", một nhà nghiên cứu của New School, Kim Nauer nói. "Con số các trường tiểu học có vấn đề bỏ học nghiêm trọng đang giảm xuống".

Các nhà nghiên cứu và cấp lãnh đạo thành phố đã tin rằng sự cải thiện này, phần nào do sự thay đổi mà Bộ Giáo dục đã thực hiện từ cách đây 2 năm. Bắt đầu bằng việc theo dõi cụ thể số học sinh bỏ học thường xuyên, được xác định khi một học sinh bỏ học 20 ngày trở lên trong một năm, cùng với việc theo dõi số học sinh hiện diện trung bình trong các trường học để làm chuẩn đánh giá.

Phan Thanh (New York Times)