Rơi Sukhoi tại Indonesia: Tình trạng kỹ thuật hoàn hảo, phi công giỏi

12/05/2012 09:34
Nguyễn Hường (Theo Rian)
(GDVN) - Chiếc Sukhoi Superjet-100 đã cất cánh trong tình trạng kỹ thuật hoàn hảo, chuyến bay tuân thủ đầy đủ thông lệ quốc tế, phi công xuất sắc.
Thông tấn Nga RIA Novosti dẫn lời người đứng đầu United Aircraft Corporation (UAC) Mikhail Pogosyan cho biết, chiếc Sukhoi Superjet-100 (SSJ-100) bị rơi tại Indonesia không có vấn đề gì về kỹ thuật và chuyến bay đã hoàn toàn tuân thủ theo các thông lệ quốc tế.
Hiện trường nơi chiếc SSJ-100 gặp nạn.
Hiện trường nơi chiếc SSJ-100 gặp nạn.

"Không có vấn đề gì về kỹ thuật đối với chiếc máy bay cho đến thời điểm xảy ra sự cố. Điều đó được khẳng định bởi thực tế rằng chuyến bay đầu tiên của nó tại Indonesia đã diễn ra rất hoàn hảo" - ông Pogosyan trích dẫn số liệu hàng không về vụ tai nạn ho biết trong một cuộc họp báo tại Jakarta ngày 10/5.
Trước khi đâm vào sườn núi dựng đứng gần Jakarta hôm 9/5, SSJ-100 đã thực hiện một chuyến bay kéo dài 30 phút. 
"Chuyến bay của SSJ-100 đã được thực hiện với sự tuân thủ đầy đủ các thông lệ quốc tế và của Indonesia. Máy bay đã có tất cả các dữ liệu cần thiết và thực hiện chuyến bay phù hợp với hành trình theo quy định" - người đứng đầu cơ quan hàng không Indonesia cho biết hôm 10/5.
Những mảnh vỡ của chiếc SSJ-100 được thu thập từ hiện trường mang về phục vụ công tác điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn tới sự cố.
Những mảnh vỡ của chiếc SSJ-100 được thu thập từ hiện trường mang về phục vụ công tác điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn tới sự cố. 

Hiện hộp ghi âm chuyến bay vẫn chưa được tìm thấy. 
Theo ông Pogosyan, vẫn còn quá sớm để nói rằng lỗi của phi công là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn. Trước đó, tờ Izvestia của Nga đã đăng tải bài viết cho rằng có thể do phi công đã mắc lỗi hoặc đã tắt cảnh báo địa hình nên dẫn tới sự cố máy bay gặp nạn khiến tất cả 45 người có mặt trên chuyến bay đều thiệt mạng.

Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin hôm 10/5 cũng lên tiếng cho biết,  "yếu tố con người" cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới sự cố trên.
"Alexander Yablontsev (người lái chiếc SSJ-100 gặp nạn) là phi công thử nghiệm giỏi nhất của chúng tôi" - ông Pogosyan nói với Kênh 24 của Nga. 

Phi công Alexander Yablontsev (trái) trước chuyến bay định mệnh tại Indonesia.
Phi công Alexander Yablontsev (trái) trước chuyến bay định mệnh tại Indonesia.

Theo người đứng đầu UAC, nguyên nhân của thảm kịch này chỉ có thể được xác định sau khi giải mã các thông tin từ các máy ghi dữ liệu chuyến bay của máy bay. 
Người đứng đầu tập đoàn Sukhoi Vladimir Prisyazhnyuk cũng đồng ý rằng vẫn còn quá sớm để nói về những gì đã gây ra thảm họa. Hiện các đội cứu hộ đã tiếp cận được với hiện trường vụ tai nạn. Không tìm thấy người còn sống sót nhưng theo các số liệu khác nhau, 12-14 thi thể nạn nhân đã được tìm thấy. >> Đã tìm thấy xác phi công Nga lái chiếc Sukhoi Superjet-100 >> Chuyến bay định mệnh trước giờ phút kinh hoàng(ảnh) >> Hành trình tìm xác >> Cận cảnh hiện trường >> Phải mất 1 năm mới có thể biết nguyên nhân rơi máy bay >> Phát hiện nhiều thi thể quanh hiện trường vụ Sukhoi Superjet-100 >> Hiện trường vụ tai nạn máy bay Sukhoi Superjet-100 >> Siêu phẩm Sukhoi Superjet-100 bóng bẩy như thế nào? >> Bắt đầu tìm chiếc Sukhoi gặp nạn ở Indonesia, Beeline cũng vào cuộc >> Máy bay Sukhoi Superjet-100 mất tích ở Indonesia khi đang trình diễn bay >> Quy trình sản xuất máy bay Sukhoi Superjet-100 diễn ra như thế nào? >> Video: Sukhoi Superjet-100 ngày cất cánh đầu tiên
Nguyễn Hường (Theo Rian)