"Nếu BT Thăng giảm được thất thoát trong các công trình giao thông..."

13/05/2012 06:55
Thành Chung (tổng hợp)
(GDVN) - "Đây là phương án rất chính xác. Thực tế, nếu chống được tham nhũng, thất thoát giảm xuống còn 1-2% thì thay vào chỉ làm được 2 con đường nhân dân sẽ có tận 3 con đường với chất lượng tốt. Như vật, nếu Bộ trưởng Thăng và Bộ GTVT giảm được thất thoát trong các công trình giao thông khi đó chắc chắn sẽ giảm được tai nạn và ùn tắc ..."
Ngay sau khi báo điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải bài viết Nếu thực hiện biện pháp này còn hay hơn thu phí giao thông của độc giả Phạm Doanh, với nội dung hiến kế đến Bộ trưởng Thăng trong việc thu phí giao thông, tòa soạn đã nhận được rất nhiều ý kiến, phản hồi bày tỏ sự đồng tình với phương án này.Một phương án rất chính xác Xung quanh phương án giảm thất thoát trong các công trình giao thông thay cho thu phí giao thông do độc giả Phạm Doanh đề xuất, rất nhiều các ý kiến của bạn đọc gửi về tòa soạn bày tỏ đây là một phương án rất hay và chính xác.
Độc giả mong muốn Bộ trưởng Thăng quyết liệt trong việc thực hiện giảm thất thoát trong các công trình giao thông thay cho thu phí giao thông. (Ảnh: Internet).
Độc giả mong muốn Bộ trưởng Thăng quyết liệt trong việc thực hiện giảm thất thoát trong các công trình giao thông thay cho thu phí giao thông. (Ảnh: Internet).

"Bài viết nói rất chính xác. Việc thất thoát và tiêu cực trong lĩnh vực xây dựng cầu đường ở Việt Nam chắc ai cũng biết. Chi phí bỏ ra thì cao gấp 2 các nước phát triển mà chất lượng thì kém gấp nhiều lần...
Tôi đã chứng kiến việc một nhà thầu đổ nhựa đường nhỏ xíu mà cũng tiêu cực được cả tỷ đồng chỉ cần cắt bớt vài mm nhựa đường so với thiết kế. Vì thế đường mới làm xong đưa vào hoạt động vài tháng là ổ gà, ổ voi, mu rùa mọc lên như nấm. Có ai nói đến là các vị ấy lại đổ cho nào là do thời tiết, xe lưu thông nhiều...", độc giả Kiều Thiên Quốc bày tỏ. Cùng quan điểm độc giả Đặng Đức Hiếu cũng cho rằng: "Hoàn toàn ủng hộ tác giả Phạm Doanh. Thực tế cho thấy ngành GTVT chưa quyết liệt trong công tác chống tham nhũng mà chỉ biết đề xuất thu thuế và phí đánh vào đầu dân một cách quyết liệt thôi. Nếu chống được tham nhũng, thất thoát giảm xuống còn 1-2% thì thay vào chỉ làm được 2 con đường nhân dân sẽ có tận 3 con đường với chất lượng tốt. Khi đó chắc chắn sẽ giảm được tai nạn và ùn tắc". "Nói rộng ra, nếu giảm thất thoát, lãng phí từ tất cả các dự án giao thông, xây dựng, nông nghiệp, giáo dục đào tạo thì GDP luôn tăng ít nhất là gấp đôi chỉ tiêu hàng năm. Và nếu phân phối công bằng hơn, khoảng cách giàu nghèo sẽ giảm đáng kể, đời sống nhân dân sẽ không ngừng tăng lên...", độc giả Nguyễn Thị Dân viết.Mong Bộ trưởng Thăng quyết tâm thực hiện Từ phương án của độc giả Phạm Doanh đề xuất, rất nhiều bạn đọc mong muốn Bộ trưởng Thăng sẽ đọc được, xem xét và quyết tâm thực hiện giảm thất thoát, tham nhũng trong các công trình giao thông thay cho việc thu phí giao thông hiện nay và việc này sẽ góp phần hữu hiệu giảm ùn tắc giao thông. 
Ảnh minh họa (nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

"Ngành giao thông là một trong những ngành sử dụng nhiều vốn trong ngân sách quốc gia, tiền rải ra các công trình khắp đất nước. Thời gian dài vừa qua đã xảy ra nhiều tiêu cực: tình trạng buông lỏng quản lý, gây lãng phí, thất  thoát và nạn tham nhũng rất lớn..., dẫn đến hậu quả là những con đường, những cây cầu vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng, xuống cấp, tuổi thọ ngắn... khiến nhà nước lại phải chi khoản tiền lớn để "duy tu-bảo dưỡng"... Vì thế, tôi mong muốn Bộ trưởng Thăng trên cương vị Tư lệnh ngành giao thông sẽ đọc được bài báo này và quyết tâm thực hiện việc chống thất thoát, tham nhũng ở các công trình giao thông thay cho việc thu phí chưa nhận được sự đồng thuận của đông đảo người dân hiện nay...", độc giả Anh Việt nhấn mạnh. Cùng với đó độc giả Minh Thu chia sẻ: "Tôi mong muốn Bộ trưởng Thăng sẽ đọc được bài báo này và thực hiện công tác chống thất thoát do tiêu cực trong các dự án GTVT cũng quyết liệt như việc đề xuất thu phí giao thông thì tôi chắc chắn là ngân sách sẽ tiết kiệm được 35% chi phí xây dựng hạ tầng GTVT. Với số tiền có được từ việc chống tham nhũng đó Việt Nam sẽ xây dựng được thêm 50% số đường mới với chất lượng tốt khi đó sẽ giảm được ùn tắc và tai nạn". Tuy nhiên, vẫn có một số độc giả bày tỏ sự quan ngại trước phương án này của độc giả Phạm Doanh. "Viết đơn giản nhưng hiện nay việc chung chi để nhận được công trình ai cũng biết là rất lớn. Hạn chế được thì quá tốt. Mà việc hạn chế đó phải bắt đầu từ chính các cán bộ phê duyệt. Còn việc thi công đường sá thì quản lí còn rất lỏng lẻo và rất ít thấy việc "bắt đền" nhà thầu làm ẩu gây thất thoát. Thực tế, báo chí cũng đã phản ánh một số con đường mới thi công đã hư hỏng, lún sụp nhưng đơn vị thi công vẫn "vô can"...", độc giả Nguyễn Dũng viết.Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn
Thành Chung (tổng hợp)