Xây dựng “Cầu vượt 4 vòng xoay rẽ trái”, ùn tắc giao thông sẽ chấm dứt

17/05/2012 06:55
Độc giả Nguyễn Thanh Cường
(GDVN) - “Nếu thành phố Hà Nội làm theo ý tưởng "Cầu vượt 4 vòng xoay rẽ trái" như tôi đề xuất, mọi ách tác giao thông sẽ chấm dứt”, độc giả Nguyễn Thanh Cường khẳng định.
Xung quanh câu chuyện về vấn nạn ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM và đề án thu phí hạn chế phương tiện cá nhân, đã có rất nhiều ý kiến tranh luận, đóng góp, hiến kế... gửi về tòa soạn báo Giáo dục Việt Nam.
Để rộng đường dư luận, Báo Giáo dục Việt Nam xin tiếp tục đăng tải bài viết của độc giả Nguyễn Thanh Cường với nội dung hiến kế trong việc giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông. Mời bạn đọc cùng theo dõi:
Kính gửi tòa soạn Báo Giáo dục Việt Nam!
Thành phố Hà Nội đang giao cho các cơ quan chức năng nghiên cứu phương án xây dựng cầu vượt 2 tầng ở ngã tư Daewoo. Đây là một kiểu làm cầu rất thiếu mỹ quan. Kiểu cầu này chỉ nên làm ở ngoại ô. 
Ta hãy tưởng tượng có một cây cầu vượt theo đường Kim Mã, còn một cây cầu khác vắt chéo đi từ Liễu Giai sang đường Nguyễn Chí Thanh, lại cao hơn cây cầu kia 3 - 3,5m. Như vậy ở giữa ngã tư sẽ có một quả đồi.
Sơ đồ cầu vượt 4 vòng xoay rẽ trái.
Sơ đồ cầu vượt 4 vòng xoay rẽ trái.
Tôi cho rằng ai nghĩ ra kiểu cầu này đã không nghĩ đến mỹ quan đô thị. Lý do là chiếc cầu vượt phía đường Liễu Giai - Nguyễn Chí Thanh cao hơn nên độ dài của cầu cũng nhiều hơn. Chi phí sẽ rất tốn kém, trông đồ sộ, thiếu thẩm mỹ. Thêm vào đó, cầu vượt 2 tầng không giải quyết được 4 xung đột rẽ trái mà vẫn cần điều tiết giao thông dưới gầm cầu nên có lúc vẫn tắc. 

Trong khi ưu điểm của cầu vượt 2 tầng chỉ là giải quyết được hai hướng đi thẳng đường Kim Mã  và đường Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai.
Nếu thành phố làm theo ý tưởng "Cầu vượt 4 vòng xoay rẽ trái" như tôi đề xuất, mọi ách tác giao thông sẽ chấm dứt. Mặt bằng ở ngã tư Daewoo rộng thoải mái để làm theo đề án của tôi. Có thể làm cầu vĩnh cửu, mặt cầu rộng (cầu nên làm theo hướng Liễu Giai - Nguyễn Chí Thanh). Làm cầu kiểu này đỡ tốn kém hơn vì không phải làm 2 cầu.
Nếu làm cầu vượt 4 vòng xoay rẽ trái sẽ có ưu và nhược điểm sau:Ưu điểm: "Cầu vượt 4 vòng xoay rẽ trái" triệt tiêu hẳn các giao cắt theo bất kỳ hướng nào, thời gian nào. Phương tiện lưu thông liên tục mọi hướng, mọi lúc. Chỉ cần làm cầu vượt một hướng và xây thêm 4 vòng xoáy bên cạnh, có thể làm kiên cố, rộng rãi. Chi phí rẻ hơn làm cầu vượt 2 tầng. Thẩm mỹ cao hơn nhiều so với cầu vượt 2 tầng. Ngã tư thoãng đãng hơn. Dưới các chân cầu vượt nên trồng hoa thay vì làm vỉa hè.Nhược điểm:
Ngã tư phải có mặt bằng rộng một chút để làm 4 vòng xoáy lên xuống, tạo độ dốc hợp lý và độ rộng thoải mái cho phương tiện lên xuống cầu. Với ngã tư Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh, mặt bằng rộng thoải mái để làm cầu vượt 4 vòng xoay rẽ trái.
Mọi ý kiến đóng góp xin bạn đọc gửi về: toasoan@giaoduc.net.vn
Độc giả Nguyễn Thanh Cường