Nhiều khách hàng ngỡ ngàng vì bị thu phí giao dịch ATM

27/06/2012 16:55
An Hạ/ Dân trí
Nhiều khách hàng bất ngờ khi một loạt các giao dịch qua ATM bị thu phí mà không hề được ngân hàng thông báo. Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý các ngân hàng lặng lẽ thu phí ATM nội mạng và nâng phí ngoại mạng.
Theo khảo sát của phóng viên, một số ngân hàng như: Vietcombank, BIDV, Agribank... đã tiến hành thu phí lên tới 3.300 đồng cho một lần chuyển khoản nội mạng và in sao kê. Thậm chí, có ngân hàng còn thu tới gần 6.000 đồng, tăng gần gấp đôi so với trước đây. Cụ thể, Vietcombank thu 3.300 đồng/lần phí chuyển tiền nội mạng từ đầu tháng 4 năm nay, BIDV thu phí kiểm tra số dư, in sao kê tại máy ATM cùng hệ thống ngân hàng 1.100 đồng/lần giao dịch. Gần đây, Agribank cũng đưa ra mức phí tối thiểu 3.300 đồng và tối đa là 0,05% tổng số tiền đối với giao dịch nội mạng và 550 đồng cho mỗi lần truy vấn số dư hay in sao kê tại máy ATM của chi nhánh khác.
Nhiều ngân hàng thu phí dịch vụ ATM. Ảnh: Việt Hưng.
Nhiều ngân hàng thu phí dịch vụ ATM. Ảnh: Việt Hưng.
Chị Thanh Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Khi chuyển khoản cho bạn 1 triệu đồng từ tài khoản của Vietcombank đến Vietcombank, ngân hàng đã trừ vào tài khoản của tôi 3.300 đồng. Tôi khá bất ngờ, bởi có lần các ngân hàng đã lên tiếng là không thu phí nội mạng hết năm nay”. Anh Lê Đức (nhà ở Giải Phóng, Hà Nội) cho hay: Anh rất bất ngờ với cách thu phí giao dịch ATM của một số ngân hàng hiện nay. “Hôm qua tôi rút tiền qua thẻ của BIDV, nếu không để ý thật kỹ thì thấy việc in sao kê của ngân hàng này không bị mất phí, vì dòng dưới của tờ sao kê ghi mức phí là 0. Tuy nhiên, so sánh với khoản tiền vừa rút với khoản tiền cũ qua hai tờ sao kê thì thấy đã bị “hao hụt” 1.100 đồng”. Theo phản ánh của VTV, chị Đỗ Lan Phương, nhân viên của một công ty truyền thông cho biết: Hơn 2 năm qua chị được công ty trả lương qua tài khoản thẻ ATM của ngân hàng thương mại cổ phần Techcombank. Do cần gấp một khoản tiền, chị đã vào hệ thống ATM của Vietcombank để rút và thấy tài khoản của mình đã bị trừ 9.240 đồng, chỉ với 2 giao dịch in sao kê và rút tiền mặt, cao gần gấp đôi so với thường lệ. Cụ thể là 3.300 đồng phí in sao kê và 5.940 đồng cho phí rút tiền ngoại mạng. “Trước đây phí ngoại mạng thu có 3.300 đồng, bây giờ thu lên gần gấp đôi, rất bất ngờ. Và cũng chưa hề nhận được bất cứ thông báo nào từ ngân hàng”, chị Đỗ Lan Phương nói. Có thể thấy rằng, việc ngân hàng tiến hành thu phí ATM không chỉ đến thời điểm hiện nay mới gặp sự phản ứng của dư luận. Bởi, người sử dụng dịch vụ cho rằng, ngân hàng không thể thu phí khi dịch vụ chưa hoàn hảo, máy ATM liên tục gặp sự cố như nuốt thẻ, không còn tiền. Tại Hội nghị Thường niên năm 2012 của Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam vừa diễn ra, các ngân hàng thành viên hội thẻ đã thống nhất, trong năm 2012 sẽ chưa đề cập đến việc thu phí giao dịch rút tiền mặt ATM nội mạng. Thay vào đó, việc thu phí này sẽ được tiến hành theo lộ trình cụ thể do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra trên cơ sở tính toán đầy đủ của các Vụ chức năng về các chi phí liên quan đến đầu tư kinh doanh ATM của các ngân hàng thương mại hiện nay. Về nguyên tắc, lộ trình này sẽ dựa trên cơ sở hài hòa lợi ích của khách hàng sử dụng thẻ cũng như các ngân hàng cung cấp dịch vụ. Nhưng thực tế diễn ra hiện nay lại cho thấy một diện mạo khác. Và đặc biệt, việc thu phí ATM lại đang tập trung vào nhóm các “ông lớn”, những ngân hàng đang vận hành một hệ thống ATM lớn. Trước sự viêc này, NHNN cho biết sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý các ngân hàng lặng lẽ thu phí ATM nội mạng và nâng phí ngoại mạng mà không thông báo với khách hàng. Được biết, sau khi NHNN rà soát, kiểm tra phát hiện ra ngân hàng nào vi phạm sẽ xử phạt theo quy định hiện hành, nhưng người dân khó lấy lại số tiền mà các ngân hàng đã thu phí sai quy định trong thời gian qua.
An Hạ/ Dân trí