Mỹ chuẩn bị cho bay thử máy bay X-48C phiên bản mới

28/06/2012 08:33
Đông Bình (nguồn Tân Hoa xã)
(GDVN) - Tuần tới, Mỹ sẽ bắt đầu cho bay thử 6 tháng máy bay X-48C 2 động cơ, loại máy bay này có thể dùng cho nhiệm vụ tấn công và trinh sát.
Máy bay thử nghiệm X-48C của Mỹ.
Máy bay thử nghiệm X-48C của Mỹ.

Theo mạng tin tức khoa học kỹ thuật quân sự quốc phòng Trung Quốc, máy bay tích hợp cánh-thân Boeing X-48C (BWB) phiên bản cải tiến vào tuần tới sẽ bắt đầu bay thử trong thời gian 6 tháng tại Trung tâm Nghiên cứu Bay Dryden của NASA.

Máy bay X-48C là máy bay phiên bản mới 2 động cơ của máy bay thử nghiệm X-48B 3 động cơ đã bay thử từ năm 2007-2011. Động cơ trên máy bay mới này tiếp tục cách xa đuôi cánh máy bay, ẩn chứa ở giữa đuôi buông/đuôi dọc; đuôi buông hướng về phía sau.

Giám đốc chương trình X-48B/C là Mike Kisska cho biết: “Thiết kế tiếng ồn thấp này là một kiểu BWB trong nghiên cứu thực tế của chúng tôi”. Loại máy bay này có thể dùng để triển khai nghiên cứu máy bay vận tải và máy bay tiếp dầu tiềm năng cả quân dụng và dân dụng, đồng thời còn có thể thực hiện nhiệm vụ tấn công và trinh sát.

Máy bay này còn là hoạt động nghiên cứu của Boeing khi tham gia vào chương trình hàng không ERA của NASA, đã cho thấy dầu tiêu hao ít hơn khoảng 50% so với máy bay có thân và cánh tròn tương tự, tiếng ồn giảm khoảng 40 đê-xi-ben.

X-48C
X-48C

Máy bay thế hệ thứ nhất X-48B đã bay thử 92 lần, đã tiến hành bay thử kiểm soát và tính ổn định tốc độ thấp. Boeing đặc biệt quan tâm thiết kế BWB đảm bảo an toàn, khả thi, không dễ bị mất tốc độ khi góc tấn công lớn.

Khi mới bay thử, X-48B đã tiến hành kiểm tra một hệ thống kiểm soát bay tiên tiến, kết quả cho thấy hệ thống này có thể duy trì kiểm soát máy bay khi góc tấn công và góc trượt lớn.

X-48C bay thử dự kiến bắt đầu vào giữa hoặc cuối tuần tới, sẽ tiến hành liên tục cho đến tháng 12 năm nay, có kế hoạch hoàn thành 25 lần bay.

Boeing từng hy vọng nghiên cứu phát triển động cơ phản lực mini làm động lực cho X-48C, nhưng do vấn đề công nghệ buộc phải lựa chọn động cơ phản lực do Công ty Động cơ phản lực mini tiên tiến Hà Lan (AMT) nghiên cứu chế tạo, động cơ phản lực AMT này đã thay thế động cơ JetCat P200 ban đầu của X-48B. Vì vậy, Boeing đã từ bỏ kế hoạch thiết kế BWB có tiếng ồn thấp.

X-48C
X-48C
X-48C
X-48C
X-48B
X-48B
X-48B
X-48B
X-48B
X-48B
X-48B
X-48B
Đông Bình (nguồn Tân Hoa xã)