“Thần sấm” A-10 bay thử nghiệm với nhiên liệu “cồn rượu”

05/07/2012 09:26
Trịnh Tuân (nguồn: lenta)
(GDVN) - Không quân Mỹ đã tiến hành thử nghiệm bay chiếc máy bay tấn công A-10 Thunderbolt II sử dụng nhiên liệu "cồn rượu".

Lần đầu tiên Không quân Mỹ đã tiến hành thử nghiệm bay chiếc máy bay tấn công A-10 Thunderbolt II sử dụng nhiên liệu "cồn rượu", theo thông báo của Defence Talk.

Nhiên liệu này được biết đến ở Mỹ với cái tên ATJ (Alcohol To Jet – Cồn cho động cơ phản lực). Trong quá trình thử nghiệm, ATJ và nhiên liệu máy bay tiêu chuẩn JP-8 đã được đem trộn lẫn với nhau và bơm vào bình chứa nhiên liệu của A-10.

Defence Talk dẫn lời phi công thử nghiệm, thiếu tá Olivia Elliott cho biết rằng, chiếc Thunderbolt hoạt động mượt mà giống như khi nó sử dụng nhiên liệu thông thường.

"Thần sấm" A-10 bay thử nghiệm thành công với nhiên liệu cồn rượu.
"Thần sấm" A-10 bay thử nghiệm thành công với nhiên liệu cồn rượu.

Cuộc thử nghiệm phi cơ A-10 tiến hành trong khuôn khổ chương trình của Không quân Hoa Kỳ để chuyển đổi tất cả các máy bay từ nhiên liệu thông thường sang nhiên liệu thay thế.

Nhiên liệu ATJ được chiết xuất từ đường trong các loại gỗ, giấy, cỏ và những loại thực vật chứa nhiều chất xơ (xenlulo). Lượng đường thu được sẽ đem chưng cất thành cồn, sau đó đưa qua khâu lọc tinh khiết hydro.

Nhiên liệu nhận được từ quá trình này có thể thay thế cho nhiên liệu máy bay tiêu chuẩn JP-8 hiện đang sử dụng trong hầu hết các máy bay phản lực của Hoa Kỳ.

Phản lực cơ -10 Thunderbolt II của Không quân Mỹ.
Phản lực cơ -10 Thunderbolt II của Không quân Mỹ.

Theo hãng tin Denver Post, ATJ sản xuất cho Không quân Hoa Kỳ là một sản phẩm của công ty Mỹ Gevo. Năm 2011, công ty này nhận được một hợp đồng cung cấp 11.000 gallon (41.600 lít) ATJ được sản xuất từ isobutanol (Isobutanol là hợp chất hữu cơ có công thức (CH3)2CHCH2OH, là chất lỏng không màu, dễ cháy, có mùi đặc trưng chủ yếu dùng làm dung môi.

Các đồng phân của nó gồm n-butanol, 2-tutanol, và tert-butanol.). Theo Denver Post, phản lực cơ A-10 đã được thử nghiệm trên mặt đất sử dụng nhiên liệu “cồn rượu” tại căn cứ không quân Eglin trước khi nó được thử nghiệm bay với loại nhiên liệu mới này.

Không quân Mỹ sẽ sử dụng nhiên liệu sinh học cho tất cả các máy bay và trực thăng.
Không quân Mỹ sẽ sử dụng nhiên liệu sinh học cho tất cả các máy bay và trực thăng.

Hiện nay, Không quân là lực lượng tiêu thụ hơn 50% tổng mức tiêu thụ nhiên liệu của các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ với mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình hàng năm 2,5 tỷ gallon.

Theo kế hoạch, vào cuối năm 2012, Không quân Mỹ  sẽ hoàn thành việc thử nghiệm tất cả các máy bay và trực thăng hiện có sử dụng nhiên liệu sinh học và đến năm 2016 sẽ giảm mức tiêu thụ nhiên liệu thông thường xuống một nửa.

Đến nay, hầu hết các máy bay của Mỹ đều đủ khả năng để làm việc với nhiên liệu sinh học được sản xuất từ than đá và khí tự nhiên, cũng như thực vật và mỡ động vật.

Những nhiên liệu này thường được gọi là HRJ (Hydroprocessed Renewable Jet). Trong tháng 12 năm 2011, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã mua 450.000 gallon nhiên liệu sinh học từ thực vật với chí phí 12 triệu đôla.

Trịnh Tuân (nguồn: lenta)