TS.Phạm Thanh Toán: Tôi thất vọng việc điều chỉnh đáp án Sử của Bộ GD

16/07/2012 06:04
Đỗ Quyên Quyên
(GDVN) - TS. Đặng Thanh Toán chia sẻ: "Tôi rất thất vọng trước việc điều chỉnh đáp án của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tôi cho rằng điểm thi Sử thường thấp là do nhiều nguyên nhân, trong đó có đề thi và đáp án".
Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đáp án, một luồng ý kiến của các giảng viên, độc giả đã nêu lên sự sai sót gây thiệt thòi cho thí sinh. Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh đáp án môn Lịch sử khối C như sau: Trong câu số 4a (Phần riêng): "Khái quát chính sách đối ngoại của Nhật Bản trong thời kỳ Chiến tranh lạnh".

Thời gian trước đó, PV Báo Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với PGS.TS Đặng Thanh Toán (Giảng viên khoa Lịch sử - ĐH Sư phạm Hà Nội) về đáp án đề thi của Bộ Giáo dục trong bài viết: Đáp án ĐH môn Sử của Bộ GD: Vừa thừa, vừa thiếu, bất lợi cho thí sinh? Theo ông, đáp án được nêu ra có đến 3/4 nội dung còn sai sót. 

Trong cuộc trò chuyện lần này, PGS.TS Đặng Thanh Toán chia sẻ: "Tôi rất thất vọng trước việc điều chỉnh đáp án của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tôi cho rằng điểm thi Sử thường thấp là do nhiều nguyên nhân, trong đó có đề thi và đáp án".

PGS. TS Đặng Thanh Toán, giảng viên Khoa Lịch sử - ĐH Sư phạm Hà Nội
PGS. TS Đặng Thanh Toán, giảng viên Khoa Lịch sử - ĐH Sư phạm Hà Nội

Câu 1: Những sai sót không được chỉnh sửa, không có lý do

Cụ thể, TS. Đặng Thanh Toán cho rằng: Trong phần đáp án, câu số 1 Bộ GD & ĐT không chỉnh sửa theo kiến nghị của nhiều người, điều này vẫn chưa được rõ lý do: "Tại sao Bộ Giáo dục lại không tiến hành tranh luận? Thử hỏi với đáp án này thí sinh nêu cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai có được không? Hoặc trình bày nội dung và tác động cuộc khai thác lần thứ hai?"

PGS.TS Đặng Thanh Toán nhận định: "Câu này theo tôi trọng tâm là phân tích ảnh hưởng cuộc khai thác thuộc địa chứ không phải là nêu cuộc khai thác thuộc địa. Vì vậy cuộc khai thác thuộc địa chỉ là đặt nền để phân tích tác động của nó".

TS. Đặng Thanh Toán cũng nêu quan điểm: Cần hiểu thế nào là khai thác thuộc địa? Đó là đầu tư vốn, công nghệ vào các nghành kinh tế nhằm bóc lột nhân lực tài nguyên và thị trường tiêu thụ để phục vụ cho chính quốc. Bản chất cuộc khai thác lần hai không có gì khác trước, hết sức hạn chế sự phát triển công nghiệp, nhất là công nghiệp nặng nhằm cột chặt nền kinh tế nước ta lệ thuộc vào Pháp và không cạnh tranh với Pháp.

Theo ông, trong phần đáp án đề thi của Bộ Giáo dục, đây là câu tranh luận nhiều nhất và sẽ có những thí sinh nêu tác động cuộc khai thác bị thiệt thòi. Bởi thang điểm cho việc nói về cuộc khai thác chỉ nên chiếm 1/3 số điểm toàn bộ câu 1 là cùng, thế nhưng Bộ Giáo dục lại cho tới 1,5 điểm trên 2 điểm là vô lý. 

TS. Đặng Thanh Toán đề nghị Bộ cần xem lại câu này. Đề thi đã quá rõ ràng không thể có nhiều cách trả lời khác nhau được.

Câu 2: Nên có đáp án mở

Theo TS Đặng Thanh Toán, nên có đáp án mở, không nhất thiết phải đúng như đáp án, chủ yếu nêu được hai giai đoạn 1945-1946, 1946-1954, vừa kháng chiến vừa kiến quốc.

Câu 3: Không có thí sinh nào làm đúng theo đáp án của Bộ

TS. Đặng Thanh Toán cho rằng, nếu theo đáp án của Bộ GD & ĐT thì sẽ chẳng có em nào làm đúng cả. Đáp án cần phù hợp với trình độ của học sinh phổ thông, không thể lấy tư duy người lớn, nhà nghiên cứu để xem xét. Điều này rõ ràng là bất lợi cho thí sinh.

Sách giáo khoa lịch sử lớp 12 ban nâng cao (trang 259) có ghi: Sau thắng lợi Chiến dịch Tây Nguyên và Chiến dịch Huế - Đà Nẵng, Bộ Chính trị... nhận định, thời cơ chiến lược đã đến, ta có điều kiện hoàn thành sớm quyết tâm giải phóng miền Nam, từ đó đi đến quyết định phải tập trung nhanh nhất lực lượng, binh khí kĩ thuật và vật chất giải phóng miền Nam trước mùa mưa.

Vậy ở đây đã rõ cơ sở nào đề ra quyết định đó rồi. Đương nhiên, nếu xét cơ sở trước đó cũng không có gì sai, bởi vì bao giờ những thắng lợi sau đều có cơ sở từ trước, thậm chí còn lâu dài trước cuối năm 1974-1975. TS Đặng Thanh Toán nhận định: "Đây cũng là điều cần phải thống nhất".
Câu 4a: Mốc thời gian vẫn chưa được điều chỉnh

TS Toán đặt câu hỏi cho Bộ Giáo dục: Tại sao Bộ không điều chỉnh về mốc thời gian, chính đáp án nói đến học thuyết Kaiphu (1991)? Chính sách Trở về châu Á, bình thường hoá với Trung Quốc tại sao lại không đề cập tới?

Ông cũng không tán thành mốc thời gian trong đáp án của Bộ Giáo dục là 1973- 1989 mà phải là mốc năm 1973-1991 theo đúng lịch sử đã chia.

Câu 4b: Thí sinh mất 0,5 điểm một cách vô lý

TS. Đặng Thanh Toán có nêu: Chính sách đối ngoại của Ấn độ đã được ghi trong sách giáo khoa ban nâng cao (trang 49): Ấn Độ thi hành chính sách hoà bình, trung lập tích cực, luôn luôn ủng hộ cuộc đấu tranh giành độc lập của các dân tộc. Ấn Độ là một trong những nước sáng lập phong trào không liên kết. Vị thế của Ấn Độ ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. Vậy tại sao đáp án lại thêm câu nhận xét cuối cùng làm gi mà chiếm tới 0,5 điểm ?
ĐÁP ÁN MÔN VĂN KHỐI C, D HỆ CAO ĐẲNG 2012 - ĐÁP ÁN MÔN SINH KHỐI B HỆ CAO ĐẲNG 2012 - ĐÁP ÁN MÔN VẬT LÝ KHỐI A, A1 HỆ CAO ĐẲNG 2012 - ĐÁP ÁN MÔN LỊCH SỬ KHỐI C HỆ CAO ĐẲNG 2012 - ĐÁP ÁN MÔN LỊCH SỬ KHỐI C HỆ CAO ĐẲNG 2012

NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đáp án đề thi ĐH môn Hóa khối A

Đáp án đề thi Cao đẳng môn Vật lý khối A năm 2012

Đáp án đề thi Cao đẳng môn Sinh khối B năm 2012

Đáp án ĐH môn Sử của Bộ Giáo dục: Nhiều thí sinh sẽ mất điểm?

Chùm ảnh: Những khoảnh khắc “thiên thần” của sinh viên tình nguyện 

Clip: Giai điệu tuyệt vời trên cây đàn đã vỡ của cô gái khuyết tật

ĐIỂM NÓNG

Tuyển sinh 2012

Thi tốt nghiệp THTP 2012

Hoa khôi các trường ĐH

Ngôi sao học đường

Đổi mới Giáo dục

Xem nhiều nhất trong tháng

Đỗ Quyên Quyên