Hội bảo vệ NTD "mách nước" tránh "bẫy" tiêu dùng

30/07/2012 07:01
Vũ Vũ
(GDVN) - “Bán hàng đa cấp mặc dù không phi pháp, vẫn được pháp luật thừa nhận nhưng do bán qua quá nhiều tầng lớp trung gian nên khi tới tay khách hàng, giá bị đẩy lên nhiều. Thông qua hệ thống đa cấp, người tiêu dùng (NTD) đã phải trả giá oan” - ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùngViệt Nam nhắn nhủ tới người dùng.
Hơn 90% các vụ khiếu nại giải quyết thành công Sau 1 năm thực hiện luật bảo vệ quyền lợi NTD, theo số liệu báo cáo năm 2011 của Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công thương, có hơn 550 vụ việc khiếu nại đến Sở Công thương và tỉ lệ giải quyết thành công là 90.2%, gần 2.000 vụ khiếu nại đến Hội bảo vệ NTD các địa phương và khoảng 60 vụ khiếu nại đến Cục quản lý cạnh tranh, tỷ lệ thành công là 70 – 80%. Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Cục trưởng Cục quản lý cạnh tranh nhận xét: “Mặc dù số lượng các vụ việc còn hạn chế nhưng có thể nói rằng bước đầu người tiêu dùng đã ý thức được việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình và đặt niềm tin vào các thiết chế bảo vệ NTD”. Đặc biệt, thực hiện điều 22 của Luật bảo vệ quyền lợi NTD về trách nhiệm thu hồi sản phẩm có khuyết tật, tại Việt Nam đã có 10 trường hợp doanh nghiệp chủ động thu hồi sản phẩm với số lượng khoảng 15.000 sản phẩm do phát hiện có khuyết tật.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùngViệt Nam cho biết: Luật Bảo vệ NTD sau một năm thực thi vẫn còn nhiều bất cập. Có không ít những cái “bẫy” khó lường mà theo ông Hùng, NTD nên cẩn thận, nắm được thông tin để né tránh.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùngViệt Nam cho biết: Luật Bảo vệ NTD sau một năm thực thi vẫn còn nhiều bất cập. Có không ít những cái “bẫy” khó lường mà theo ông Hùng, NTD nên cẩn thận, nắm được thông tin để né tránh.
Riêng Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng VN (Vinastas) sau khi tổng kết trong một năm thực hiện Luật, các vụ giải quyết khiêu nại thành công  939 vụ thành công. Đánh giá về con số này, Vinastas so sánh là cao gấp 1,5 lần số vụ giải quyết thành công của Cục Quản lý cạnh tranh và các sở Công thương trên cả nước cộng lại. Tuy vậy, trao đổi với báo chí sáng ngày 27/7, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùngViệt Nam cho biết: Luật Bảo vệ NTD sau một năm thực thi vẫn còn nhiều bất cập và khiếm khuyết. Trên thị trường có không ít những cái “bẫy” khó lường mà theo ông Hùng, NTD nên cẩn thận, nắm được thông tin để né tránh.Vinastas "mách nước" để tránh "bẫy" tiêu dùng Ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Vẫn còn không ít các doanh nghiệp kinh doanh chỉ nhìn thấy quyền lợi trước mắt mà quên đi lợi ích lâu dài, không xây dựng chiến lược kinh doanh đúng khẩu hiệu “khách hàng là thượng đế”. Sau một thời gian dài tiếp nhận những đơn thư, khiếu nại của NTD, ông Hùng rút ra một thực tế đáng buồn: Rất nhiều trường hợp khách hàng có giấy bảo hành đàng hoàng nhưng khi tới hãng sản xuất “kêu cứu” thì lại không được thực hiện quyền lợi của mình. Hoặc quyền được biết đầy đủ thông tin của NTD cũng không được đảm bảo. Quảng cáo một đằng nhưng thông tin đưa ra một nẻo và sản phẩm lại không đúng như những gì đã cam kết. Như vậy, khách hàng bỏ tiền ra mua hàng thật nhưng giá trị không như mong muốn hoặc có hàng thật nhưng giá bị vống lên rất cao thông qua kiểu bán hàng đa cấp. Bên cạnh đó, ông Hùng cũng chia sẻ: có không ít trường hợp, khi khách mua xem trên nhãn mác có đầy đủ số điện thoại, địa chỉ cụ thể, tuy nhiên, khi gặp sự cố, gọi điện hoặc liên lạc theo số máy đã có sẵn thì lại không liên lạc được. Ông Hùng cũng nhận định: Hiện nay, thương mại điện tử cũng như bán hàng đa cấp với nhiều chiêu trò, cũng giống như các hoạt động thương mại khác, đang bị lợi dụng theo kiểu “nói một đằng, bán một nẻo”. “Bán hàng đa cấp không phi pháp, vẫn được pháp luật thừa nhận nhưng qua quá nhiều tầng lớp trung gian nên khi tới tay khách hàng, giá bị đẩy lên rất nhiều. Chính vì vậy, thông qua hệ thống đa cấp, NTD đã phải trả giá oan. Do đó, theo tôi, cần quản lý chống gian lận trong thương mại điện tử cũng như bán hàng đa cấp” – ông Hùng nhấn mạnh. Ngoài ra, để tránh những “bẫy lừa” khi mua bán trên thị trường, ông Nguyễn Mạnh Hùng khuyến cáo: NTD cũng cần phải xem xét, tìm hiểu, so sánh giá cả, xem tại sao cùng một sản phẩm như thế mà giá cả so với thị trường lại tăng lên (hay giảm đi nhiều) như vậy. “Quan trọng nhất là cần thận trọng, cân nhắc trước khi mua hàng” – ông nói.

Vũ Vũ