Tàu siêu tốc tàng hình M80 của hải quân Mỹ

31/08/2012 15:11
Theo Infonet
Kế hoạch M80 được khởi động từ tháng 1/2006, thiết kế ban đầu là một dạng tàu cao tốc dùng cho phòng vệ bờ biển và sử dụng cho chiến tranh đặc biệt của lực lượng Navy Seals, sau khi được lắp đặt thiết bị giám sát điện tử và các loại vũ khí, nó có thể tiến hành tác chiến đặc biệt.
Tàu này dài 27 mét, rộng 12 mét, cao 5,6 mét, khi không tải chỉ nặng 45 tấn, có thể treo trên tàu hàng thông thường, đồng thời vẫn có thể mang thao tối đa 20 tấn hàng và 12 binh lính. Tàu cao tốc M-80 được trang bị bốn động cơ C32, tốc độ tối đa là 92,6km/giờ, có thể vận hành liên tục trong vòng 500 hải lý.
Tàu này dài 27 mét, rộng 12 mét, cao 5,6 mét, khi không tải chỉ nặng 45 tấn, có thể treo trên tàu hàng thông thường, đồng thời vẫn có thể mang thao tối đa 20 tấn hàng và 12 binh lính. Tàu cao tốc M-80 được trang bị bốn động cơ C32, tốc độ tối đa là 92,6km/giờ, có thể vận hành liên tục trong vòng 500 hải lý.
Thân của tàu này có cấu tạo tàng hình, và sử dụng chất liệu tàng hình để chế tạo vỏ ngoài, các ra-đa rất khó phát hiện được tàu này. Hiện tàu này là tàu lớn nhất sử dụng vật liệu sợi các bon tổng hợp của quân Mỹ, vật liệu sợi các bon có thể làm giảm đáng kể trọng lượng của tàu, làm tăng thêm độ cứng.
Thân của tàu này có cấu tạo tàng hình, và sử dụng chất liệu tàng hình để chế tạo vỏ ngoài, các ra-đa rất khó phát hiện được tàu này. Hiện tàu này là tàu lớn nhất sử dụng vật liệu sợi các bon tổng hợp của quân Mỹ, vật liệu sợi các bon có thể làm giảm đáng kể trọng lượng của tàu, làm tăng thêm độ cứng.
Thông thường, để có được sự ổn định và tốc độ cao, thân của các tàu thuyền hiện đại được phát triển theo hướng ngày càng hẹp lại, nhưng tàu M-80 thì ngược lại, nó có thên còn rộng hơn các tàu thông thường khác. Điểm đặc biệt là phần đáy tàu có hình chữ M rất đặc biệt, khi vận hành ở tốc độ cao sẽ tạo ra sóng va đập ở phần đáy và thân tàu được nâng cao lên, đạt được mục đích nâng cao tốc độ.
Thông thường, để có được sự ổn định và tốc độ cao, thân của các tàu thuyền hiện đại được phát triển theo hướng ngày càng hẹp lại, nhưng tàu M-80 thì ngược lại, nó có thên còn rộng hơn các tàu thông thường khác. Điểm đặc biệt là phần đáy tàu có hình chữ M rất đặc biệt, khi vận hành ở tốc độ cao sẽ tạo ra sóng va đập ở phần đáy và thân tàu được nâng cao lên, đạt được mục đích nâng cao tốc độ.
Hơn nữa, đáy tàu hình chữ M còn có thể khiến tàu “cưỡi” lên trên sóng khi chạy ở tốc độ cao, thậm chí nó cũng có thể làm giảm ảnh hưởng của sóng khi chạy tại những vùng có sóng to.
Hơn nữa, đáy tàu hình chữ M còn có thể khiến tàu “cưỡi” lên trên sóng khi chạy ở tốc độ cao, thậm chí nó cũng có thể làm giảm ảnh hưởng của sóng khi chạy tại những vùng có sóng to.
Tàu này còn có thể mang theo thiết bị tự động dưới nước (AUV), boong tàu phía đuôi còn có thể tiếp nhận trực thăng không người lái để thực hiện những nhiệm vụ khác nhau.
Tàu này còn có thể mang theo thiết bị tự động dưới nước (AUV), boong tàu phía đuôi còn có thể tiếp nhận trực thăng không người lái để thực hiện những nhiệm vụ khác nhau.
Phần đuôi tàu “Stiletto” M0-80 tàng hình của Mỹ còn có thể chứa được một xuồng cao tốc, như vậy rất thuận tiện cho quân Mỹ nhanh chóng lên tàu khác để kiểm tra.
Phần đuôi tàu “Stiletto” M0-80 tàng hình của Mỹ còn có thể chứa được một xuồng cao tốc, như vậy rất thuận tiện cho quân Mỹ nhanh chóng lên tàu khác để kiểm tra.
Theo Infonet