Tỉ phú Trung Quốc bỏ tiền quảng cáo "chủ quyền Điếu Ngư" trên báo Nhật

04/09/2012 06:10
Bảo Thành (Nguồn: China Times)
(GDVN) - Một tỉ phú Trung Quốc quyết định bỏ tiền tuyên truyền cho tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư trên một tờ báo của Nhật Bản sau khi đăng quảng cáo về vấn đề này trên tờ New York Times
Có thể bạn quan tâm
> Tìm hiểu đất nước Ireland, cơ hội nhận quà cực lớn
> Cả xã hội quan tâm: Tình hình biển Đông 
> Mục mới: Nóng trên mạng

Tờ Want Daily xuất bản tại Đài Loan ngày 3/9 đưa tin, tỉ phú Trung Quốc Trần Quang Tiêu đã quyết định tuyên truyền cho tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư trên một tờ báo của Nhật Bản sau khi đăng quảng cáo tương tự trên tờ New York Times vào ngày 31/8 vừa qua.

Tỉ phú Trung Quốc Trần Quang Tiêu
Tỉ phú Trung Quốc Trần Quang Tiêu

Trần Quang Tiêu nói rằng ông ta đang tìm cách đăng phần quảng cáo tương tự bằng cả tiếng Nhật và tiếng Trung trên tờ báo Yomiuri Shimbun có trụ sở tại Tokyo. Vì Nhật Bản hiện cũng đang tuyên bố chủ quyền với nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư nên tờ báo này của Nhật đã đòi Trần Quang Tiêu trả cho chính phủ và nhân dân Nhật Bản hơn 127.553 USD cho phần quảng cáo nửa trang này.

Tuy nhiên, Trần Quang Tiêu tuyên bố: “Họ đòi tôi bao nhiêu tiền cũng được, tôi sẽ thực hiện việc này.”

Số tiền ông này phải trả cho tờ New York Times là khoảng 30.000 USD. Bằng cách hỏi người dân Mỹ cảm thấy thế nào nếu Nhật Bản tuyên bố Hawaii là lãnh thổ của họ, Trần Quang Tiêu đã tự đưa mình vào vòng xoáy tranh cãi.

Ban đầu, ông Tiêu sử dụng tên Trân Châu Cảng thay cho Hawaii trên phần quảng cáo đó. Tuy nhiên vì từ này quá kích động nên New York Times đã quyết định đổi Trân Châu Cảng thành Hawaii. Trần Quang Tiêu nói rằng ông ta không thể chấp nhận quyết định thay đổi từ ngữ của tờ báo bởi đó là cách duy nhất để người Mỹ có thể hiểu cảm giác của người Trung Quốc khi Nhật Bản tuyên bố chủ quyền đối với Senkaku/Điếu Ngư.

Trần Quang Tiêu trả lời phỏng vấn báo chí
Trần Quang Tiêu trả lời phỏng vấn báo chí

Trần Quang Tiêu đã tiến hành một cuộc khảo sát ở Mỹ hồi cuối tháng 8 nhằm thăm dò quan điểm của người dân Mỹ về vấn đề Senkaku/Điếu Ngư. Kết quả khảo sát của đại gia này cho thấy trong số 1000 dân Mỹ được hỏi thì chỉ có 20 người biết về sự tồn tại của cái tên Điếu Ngư. Ông Tiêu nói rằng đây chính là lý do ông bỏ tiền đăng quảng cáo trên tờ New York Times để người Mỹ biết tới nhóm đảo này.

Lý do thứ hai của Trần Quang Tiêu khi đăng quảng cáo trên tờ New York Times là để chứng minh rằng ông này là một "doanh nhân yêu nước". Trần Quang Tiêu nói: “Không có Tổ quốc, làm sao có doanh nhân Trung Quốc trên thế giới.” Sau khi "phơi bày lòng yêu nước" trên báo Mỹ, Trần Quang Tiêu trở thành một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên website của New York Times.     

Bảo Thành (Nguồn: China Times)