Đường dây nóng Xã hội - Pháp luật 0917.84.9911

Nhiều hãng taxi không đồng tình với đề nghị gây sốt của Bộ GTVT

10/09/2012 07:29
Tuệ Minh
(GDVN) - “Mỗi người có một gương mặt, mỗi xe ô tô có màu khác nhau mà bây giờ tất cả giống nhau là không được…”
Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo sửa đổi nghị định 91, trong đó có quy định về việc buộc màu sơn xe taxi phải đồng nhất trên cả nước, trừ các thành phố trực thuộc Trung ương (được phép quy định màu sơn xe taxi của doanh nghiệp trên địa bàn).

Có ý kiến cho rằng, trước đây taxi chỉ quy định về logo, đèn báo mà không quy định về màu sơn, taxi hoạt động khá lộn xộn, nhiều xe taxi dù, nhái tự gắn logo, đèn báo, in số điện thoại… khiến khách hàng dễ nhầm lẫn nên việc thống nhất màu sơn nhằm bảo đảm quyền lợi cho khách hàng và khuyến khích các doanh nghiệp làm ăn chân chính, giảm tình trạng xe taxi dù, taxi nhái.

Sơn màu đồng nhất giữa các xe taxi liệu có giảm được sự lộn xộn và taxi dù, taxi nhái?
Sơn màu đồng nhất giữa các xe taxi liệu có giảm được sự lộn xộn và taxi dù, taxi nhái?

Cần phải có lộ trình và kế hoạch cụ thể

Trước thông tin như vậy, phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam đã có trao đổi với lãnh đạo một số hãng taxi hiện đang hoạt động tại Hà Nội. Nói về dự thảo này, ông Nguyễn Bá Quang – PGĐ Công ti Taxi Phù Đổng cho biết:

“Về nguyên tắc đổi màu là văn minh, đổi màu để dễ quản lý thì đó là đúng. Ở nước ngoài, nhiều nước đã làm việc này rồi ví dụ như ở Thủ đô Matxcơva của Nga, tất cả đều sơn màu vàng. Nhưng việc này phải có kế hoạch, lộ trình thực hiện để các doanh nghiệp, các nhà đầu tư và các anh em lái xe chuẩn bị tư tưởng trước”. 

Nói về những khó khăn khi ngay lập tức phải sơn lại xe, ông Quang cho biết: “Nếu sơn không tốt nhất là với những xe đã qua sử dụng như tự sơn bằng tay thì rất có thể xe sẽ có những vết loang lổ trông sẽ rất xấu. Thêm nữa là bây giờ muốn sơn lại hơn một trăm nghìn cái xe sang một màu nào đó tốn kém cực kì. Thứ ba là mỗi chiếc taxi khi đi sơn lại phải nghỉ làm việc trong vài ngày. Điều này rất ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cũng như hoạt động giao thông”.

Theo ông Quang, “việc đồng nhất màu sơn xe taxi trước sau gì cũng phải làm, nhưng làm lúc nào? Tôi nghĩ như ngay bây giờ chẳng hạn, bắt đầu từ năm 2012 các hãng taxi đăng kí xe chỉ có một màu, như vậy khi doanh nghiệp mua xe thì đặt vấn đề luôn với hãng sản xuất ô tô. Như thế sẽ rất nhanh chóng.

"Việc sơn lại các xe là cực kì phí phạm, tốn nhiều thời gian công sức của những người đầu tư mà lại không hiệu quả"
"Việc sơn lại các xe là cực kì phí phạm, tốn nhiều thời gian công sức của những người đầu tư mà lại không hiệu quả"

Tuy nhiên nếu không làm ngay từ năm 2012 thì đến năm 2020 cũng không đổi được màu xe. Có thể Bộ GTVT nên đưa ra phương án: Trong đầu năm 2013 các hãng muốn thay xe phải có định hướng màu luôn thì khoảng 6 năm sau là xong vì một chiếc xe taxi chỉ hoạt động khoảng 6 năm thì phải thay mới. Nếu cứ nêu ra như thế này mà không đưa ra lộ trình cụ thể thì sau 20 năm sau cũng không làm được việc gì cả”. 

Trước lý do để giảm taxi dù, taxi nhái, ông Quang cho rằng: “Việc thống nhất màu sơn xe taxi sẽ không giảm được lượng taxi dù, nhái vì dù đổi màu sơn như thế nào đi nữa thì các lái xe taxi dù cũng sẵn sàng đổi màu sơn. Việc sơn lại các xe là cực kì phí phạm, tốn nhiều thời gian công sức của những người đầu tư mà lại không hiệu quả. Để giảm taxi dù, taxi nhái, theo quy định của Bộ GTVT, muốn làm taxi của hãng nào thì tên đăng kí xe phải của hãng taxi đấy, không chấp nhận cấp phép cho những xe chỉ có hợp đồng thuê làm taxi”.

"Đi theo một màu khác thì chúng tôi bị thiệt hại lắm"

Cùng quan điểm về việc không muốn đổi màu sơn xe taxi ngay, ông Hồ Đức Huyền – GĐ công ty Mai Linh Đông Đô chia sẻ: “Với những hãng taxi có thương hiệu lớn như Mai Linh, bây giờ bị mất màu sơn Mai Linh và đi theo một cái màu khác thì chúng tôi bị thiệt hại lắm.

Việc sơn một màu sơn đồng nhất giữa các xe taxi của hãng Mai Linh cũng chưa thực hiện được hết
Việc sơn một màu sơn đồng nhất giữa các xe taxi của hãng Mai Linh cũng chưa thực hiện được hết

Nếu tự sơn thì đã mất hơn 4 triệu đồng còn nếu đi thuê là cũng đến 8 triệu đồng nên tôi không muốn thống nhất màu sơn để phân biệt các hãng và để ganh đua nhau về thương hiệu dịch vụ. Mỗi người có một gương mặt, mỗi xe ô tô có màu khác nhau mà bây giờ tất cả giống nhau là không được.

Bây giờ với khoảng 12000 xe, để đồng nhất các xe taxi Mai Linh với sơn màu xanh lá mạ, làm từng bước “cuốn chiếu” mà 2 năm nay vẫn chưa làm được. Trong khi đó nếu phải chuyển sang một màu khác thì sẽ rất tốn kém, phải ngừng kinh doanh và tự sơn. Sau này xe hết hạn làm kinh doanh rồi phải quay lại cái màu sơn khác để mà bán còn màu của xe taxi không bán được”.

Theo ông Huyền, việc sơn màu xe thống nhất màu xe cũng sẽ không giảm được hiện tượng taxi dù, taxi nhái vì các lái xe taxi dù chắc chắn cũng sẵn sàng sơn lại màu xe. Vấn đề ở đây là quy định về giá và chất lượng tối thiểu của xe…”. 


* Trích dẫn, đăng tải lại toàn bộ hoặc một phần thông tin từ bài viết này phải chịu trách nhiệm và ghi rõ "theo báo Giáo dục Việt Nam" hoặc "theo Giaoduc.net.vn". Box thảo luận ở phía dưới là diễn đàn để độc giả gửi comment, đánh giá, nhìn nhận và chia sẻ ý kiến. Báo Giáo Dục Việt Nam luôn đón nhận các ý kiến khách quan, có tính chất xây dựng, tôn trọng pháp luật, thuần phong mỹ tục... của tất cả bạn đọc gửi về. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để quá trình biên tập và đăng tải được thuận tiện. Chân thành cảm ơn độc giả!


Tuệ Minh