GS Nguyễn Xuân Hãn, mọi thứ so sánh đều có thể khập khiễng nhưng có thể chọn ra một hình ảnh để hình dung ra bản chất của vấn đề: “Hôm nay ta thẩm định “cái tay” của hoa hậu, ngày mai đến “cái chân” còn hình dáng cô hoa hậu cụ thể thế nào thì không ai hình dung được. |
GS Hãn nói về những bất cập trong việc làm chương trình SGK những năm qua: “Cuối những năm 1980 một chương trình ta biên soạn ba bộ SGK toán, hai bộ SGK văn, những năm 2000 ta hợp nhất làm một bộ toán, văn. Năm 2002, ta lại chỉ đạo một chương trình viết hai bộ SGK cho các môn toán, lý, hóa, sinh và ngữ văn (văn và tiếng Việt). Đến năm 2005, ta có tới 5 ban thì việc biên soạn còn hỗn loạn hơn”.
Trước hội nghị Trung ương 6, vấn đề đổi mới giáo dục lại một lần nữa trở thành "điểm nóng". Giáo dục được coi là quốc sách hàng đầu, là nền tảng cho sự phát triển của đất nước… tuy nhiên sau ba lần hô hào đổi mới thì cho tới nay nền giáo dục nước nhà vẫn còn bộc lộ quá nhiều bất cập. Đó là lý do vì sao Báo Giáo dục Việt Nam tổ chức chuyên đề “Thất vọng và kỳ vọng vào giáo dục Việt Nam”.
Mời các chuyên gia, độc giả quan tâm tới vấn đề đổi mới giáo dục Việt Nam gửi bài về toàn soạn theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn
Việt Nam đã mấy lần đổi mới giáo dục?
Quan chức từ chức ở Bộ Giáo dục: Một số người có quyền cũng tầm thường
GS Hồ Ngọc Đại: "Giáo dục phổ thông nên rút xuống 11 năm"
Hiện nay, chương trình sách giáo khoa, người chuyển tải (giáo viên), trường học và cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm đang là những vấn đề thu hút sự quan tâm của các nhà chuyên môn. Nhiều nhà nghiên cứu đã cảnh báo, nếu cứ phải “quay lưng vào nhau” để biên soạn ra các bộ SGK khác nhau, khi chưa nhận thức rõ đâu là chuẩn mực về mặt học thuật thì lúc đó sự rắc rối cho việc dạy và học sẽ trở thành một mối lo lớn. “Rõ ràng, không hiểu tính khoa học của chương trình SGK và lúc đó sự chỉ đạo ở tầm quốc gia còn tít mù sẽ càng làm vấn đề vòng quanh hơn”, GS Hãn khẳng định.Quốc Hội phải có chế tài cho SGK, phải dùng được ít nhất từ 10 - 12 năm mới tiến hành in lại một lần. “Làm như vậy vấn đề chương trình SGK sẽ được giải quyết, vấn đề còn lại là con người và tổ chức, người chúng ta đã có nhưng phải biết chọn mà dùng”, GS Hãn bày tỏ.
Theo số liệu điều tra của Công ty phát hành sách Hà Nội năm 2008: Có 3.120 sách tham khảo cho tất cả học sinh phổ thông. Cụ thể, lớp 1 có 59 cuốn, lớp 2 có 85 cuốn; lớp 3 có 109 cuốn; lớp 4 có 147 cuốn; lớp 5 có 180 cuốn; lớp 6 có 202 cuốn; lớp 7 có 199 cuốn; lớp 8 có 288 cuốn; lớp 9 có 357 cuốn; lớp 10 có 394 cuốn; lớp 11 có 442 cuốn; lớp 12 có 148 cuốn…
GS Phạm Minh Hạc: Giáo dục Việt Nam phải làm được 3 việc tối thiểu sau:
Thứ nhất, đủ trường lớp với tiêu chí, tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT về sĩ số. Kiên cố ở tất cả mọi vùng miền, học 2 buổi/ngày, 35 học sinh/lớp ở tiểu học, 45 học sinh/lớp trung học. Theo quy định của Bộ mỗi lớp chỉ 35 em, nhưng thực tế một cô giáo phải quản lý từ 40 – 60 học sinh/lớp. Quá vất vả và rất khó quản lý.
Thứ hai, Bộ GD& ĐT cần có một bộ SGK tốt, đạt chuẩn quốc tế, không quá tải, đủ đảm bảo chất lượng. Mau chóng có bộ SGK mới (về khoa học tự nhiên như các nước có nền giáo dục tiên tiến, về khoa học xã hội thiết thực, vừa sức, không ôm đồm, tạo cơ sở hoàn thành nhiệm vụ giai đoạn đầu hình thành nhân cách – thành người và làm người). Đủ thiết bị và phương tiện dạy học tối thiểu.
Thứ ba, chấn chỉnh, củng cố và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đủ tư cách và năng lực, đảm bảo số lượng, cơ cấu. Xem xét các chính sách đối với đội ngũ này, đảm bảo cho giáo viên đủ sống bằng nghề.
NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT |
|
'Thật bi hài! Cả đời làm giáo dục, tôi chưa gặp chuyện như ĐH Tây Đô' |
Thiếu tướng Nguyễn Đức Tỉnh nói về thu hút nhân tài ở Bộ Quốc Phòng |
ĐIỂM NÓNG |
|
Xem nhiều nhất trong tháng |