“Mắt thần” mới cho “Bóng ma” B-2 Spirit

26/09/2012 06:00
Trịnh Tuân (Nguồn: asdnews)
(GDVN) - Tổng công ty Northrop Grumman đã hoàn thành trước thời hạn việc lắp đặt hệ thống radar mới cho máy bay ném bom tàng hình B-2 của Không quân Mỹ.
Mỗi máy bay B-2 đang hoạt động sẽ được trang bị radar mới, được phát triển theo Chương trình hiện đại hóa Radar B-2 của Không quân Mỹ (RMP), lợi dụng những tiến bộ về mặt công nghệ kể từ khi máy bay ném bom được thiết kế lần đầu tiên vào đầu những năm 1980.

Northrop Grumman là nhà thầu chính của Không quân trong việc chế tạo sản xuất các oanh tạc cơ B-2, “soái cơ” của kho vũ khí tấn công tầm xa Hoa Kỳ.

20 chiếc B-2 hiện đang phục vụ trong Phi đội máy bay ném bom số 509 tại Căn cứ không quân Whiteman, Missouri.

B-2 tại căn cứ Không quân Whiteman.
B-2 tại căn cứ Không quân Whiteman.

"Tất cả các cài đặt phần cứng RMP được thực hiện tại Whiteman đã hoàn thành trước thời hạn 3 ngày", - Ông Ron Naylor, giám đốc chương trình hiện đại hóa B-2 của Northrop Grumman tự hào. "Chúng tôi sẽ bàn giao lại các máy bay phản lực này cho Không quân sớm hơn từ 1 đến 11 ngày."

Chương trình hiện đại hóa radar B-2 (RMP) được chia làm hai giai đoạn: 5 chiếc đã hoàn thành trong năm 2009 và 10 chiếc tiếp theo được hoàn thành giữa quý III năm 2010 và quý I năm 2012.

B-2 tại căn cứ Không quân Whiteman.
B-2 tại căn cứ Không quân Whiteman.

"Chúng tôi đã mất sáu ngày để lập kế hoạch chương trình cho oanh tạc cơ B-2 Spirit of Texas, chiếc máy bay ném bom đã được trả lại cho Không quân sau quá trình bảo dưỡng theo chương trình (PDM) vào cuối tháng 6", Naylor nói. PDM được thực hiện định kỳ trên tất cả các B-2 tại cơ sở của Northrop Grumman ở Palmdale, California.

"Chúng tôi đã làm việc tích cực với không quân để thống nhất và mua những thiết bị chính, đây là việc vô cùng quan trọng đối với quá trình sản xuất của chúng tôi. Cách tiếp cận này đã giúp chúng tôi đảm bảo một quá trình sản xuất liên tục", - Chad Hartmann, quản lý chương trình sản xuất B-2 của công ty cho hay.

B-2 tại căn cứ Không quân Whiteman.
B-2 tại căn cứ Không quân Whiteman.

Raytheon Space & Airborne Systems, El Segundo, California đã phát triển phần cứng của hệ thống radar mới theo hợp đồng với Northrop Grumman. Nó bao gồm một ăng-ten mảng pha điện tử tiên tiến với hệ thống cấp nguồn và thu phát hoàn toàn mới.

B-2 Spirit, do Northrop Grumman sản xuất, là loại máy bay ném bom đa nhiệm vụ được trang bị công nghệ tàng hình, có thể mang, ném bom thông thường và bom hạt nhân.

Khi lần đầu tiên B-2 Spirit lăn bánh vào tháng 11 năm 1988, hình dáng độc đáo khiến nó trở thành huyền thoại ngay từ trước khi cất cánh. Có thể nói B-2 Spirit là máy bay ném bom đường dài phức tạp nhất mọi thời đại.

B-2 tại căn cứ Không quân Whiteman.
B-2 tại căn cứ Không quân Whiteman.

Để đạt được khả năng lẩn trốn tài tình, B-2 dựa vào loại vật liệu có khả năng hấp thụ sóng radar được bao phủ bên ngoài. Những yếu tố khác cũng rất ấn tượng.

B-2 còn có thể lẩn trốn nhờ khả năng hạn chế phát ra các dấu vết của tia hồng ngoại hay sóng âm. Bên cạnh đó, tốc độ cao và khả năng bay liên tục trong 40 giờ của B-2 khiến cho không một mục tiêu nào được an toàn.

Tuy nhiên, chiến binh của thế kỷ 21 này lúc đầu lại được xem để công cụ để kết thúc Chiến tranh lạnh. Tàng hình là cần thiết để vượt qua hệ thống radar và thả bom xuống Liên Xô.

B-2 tại căn cứ Không quân Whiteman.
B-2 tại căn cứ Không quân Whiteman.

Vấn đề ở đây không phải bay vòng qua bay hay bay thật nhanh xuyên qua lưới radar mà xâm nhập thật lặng lẽ. Và với khả năng phản xạ sóng radar chỉ bằng 1 phần nghìn so với máy bay thông thường, B-2 có vẻ là lời giải đáp.

Nhưng khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, chỉ có 21 chiếc B-2 được chế tạo. Nhưng nó vẫn được xem là loại máy ném bom tinh vi và phức tạp nhất thế giới.

Chiếc đầu tiên, được đặt tên Spirit of Missouri, được chuyển giao ngày 17 tháng 12 năm 1993. Trách nhiệm bảo dưỡng B-2 thuộc nhà thầu hỗ trợ của Không lực Hoa Kỳ và do Trung tâm hậu cần không quân thành phố Oklahoma tại Căn cứ không quân Tinker ở Oklahoma quản lý.

B-2 tại căn cứ Không quân Whiteman.
B-2 tại căn cứ Không quân Whiteman.

Căn cứ không quân Whiteman tại Missouri là căn cứ hoạt động duy nhất của B-2 cho tới tận đầu năm 2003, khi các cơ sở kỹ thuật cần thiết cho B-2 được xây dựng tại căn cứ quân sự chung Hoa Kỳ/Anh Quốc trên đảo Diego Garcia thuộc Anh tại Ấn Độ Dương, sau đó là tại Guam năm 2005.

B-2 bắt đầu tham chiến trong Chiến tranh Kosovo năm 1999. Từ đó, chiếc máy bay này đã hoạt động tại Afghanistan trong Chiến dịch Tự Do Vĩnh Viễn và tại Iraq trong Chiến dịch Tự Do Iraq.

Ba chiếc B-2 tại căn cứ quân sự Whiteman ở Missouri đã tham gia ném bom Libya. Những chiếc B-2 này thực hiện nhiệm vụ bay trong vòng 25 giờ, thả 45 quả bom điều khiển, mỗi quả nặng khoảng 2.200 kg xuống Libya. Sau đó, chúng bay trở về căn cứ không quân Whiteman ở Missouri.

B-2 tại căn cứ Không quân Whiteman.
B-2 tại căn cứ Không quân Whiteman.

Với kinh phí lên tới 2,2 tỷ đôla, máy bay ném bom B-2 Spirit là loại máy bay quân sự đắt giá và được sản xuất hạn chế nhất hành tinh.

B-2 có trọng lượng không tải 71,7 tấn, trang bị 4 động cơ turbo cánh quạt General Electric F118-GE-100, lực đẩy 77 kN mỗi động cơ. Tốc độ tối đa 1.010 km/h, tầm hoạt động 10.400 km và trần bay lên đến 15.000 m.

B-2 có thể mang 16 quả bom gần 1 tấn và 80 quả bom gần 300 kg. Điều đáng chú ý là 16 quả tên lửa đó có thể được hướng đến mục tiêu nhờ sự điều khiển qua vệ tinh.

B-2 tại căn cứ Không quân Whiteman.
B-2 tại căn cứ Không quân Whiteman.

B-2 có thể không nhất thiết phải thả 16 quả bom thành một dải mà có thể thả xuống 16 mục tiêu khác nhau. Dó thực sự là một phương tiện ném bom vô cùng linh hoạt.

Một số hình ảnh của oanh tạc cơ B-2 tại triển lãm hàng không Farnborough 2012 mới diễn ra ở London, Anh:

Trịnh Tuân (Nguồn: asdnews)