Sắp xử lý 1.000 xe "nhạy cảm" trên toàn quốc

25/04/2011 13:59
Bộ Tài chính đang hoàn thiện phương án xử lý đối với trên 1.000 xe ô tô nhập khẩu của các đối tượng được miễn trừ ngoại giao nhưng sử dụng không đúng quy định.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đang hoàn thiện phương án xử lý đối với trên 1.000 xe ô tô nhập khẩu của các đối tượng được hưởng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao nhưng sử dụng không đúng quy định. Những xe này chưa làm thủ tục tái xuất, chuyển nhượng hoặc tiêu hủy... và sẽ phải nộp thuế và làm thủ tục lưu hành như đối với xe nhập khẩu.

Một quan chức Bộ Tài chính cho biết, cơ quan này đang xây dựng cơ chế quản lý đối với các loại xe ngoại giao của tổ chức, cá nhân nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Trong đó, cơ quan này đề xuất xây dựng cơ chế quản lý đối với riêng loại xe này và giao cho Cục Lễ tân, Bộ Ngoại giao quản lý.

Cơ quan này sẽ làm nhiệm vụ xác định lượng xe nhập vào Việt Nam, số ôtô hết nhiệm kỳ sử dụng và chuyển nhượng hoặc do tổ chức, cá nhân nước ngoài tái xuất trở lại nước họ... Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đề xuất các giải pháp xử lý đối với các loại ôtô biển ngoại giao được sang tên, chuyển nhượng tại Việt Nam không đúng quy định và có dấu hiệu “lách thuế”.

Siêu xe mang biển số ngoại giao (Ảnh minh họa: VnMedia)
Siêu xe mang biển số ngoại giao (Ảnh minh họa: VnMedia)

Theo Bộ Tài chính, cái khó khăn nhất hiện nay chính là việc xử lý đối với những trường hợp cá nhân ngoại giao đã hết nhiệm kỳ công tác nhưng chưa làm thủ tục tái xuất, tiêu hủy hoặc chuyển nhượng.

Trước đó, qua kiểm tra, rà soát, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) phát hiện từ năm 1998 đến hết tháng 8/2009 có 4.366 xe thuộc các đối tượng ngoại giao nhập khẩu, trong đó chỉ có 230 xe đã làm thủ tục tái suất; 1.758 xe đã làm thủ tục chuyển nhượng (hoặc tiêu hủy). Còn lại 2.378 xe, trong đó có 1.158 xe đang “trôi nổi” chưa làm thủ tục chuyển nhượng hoặc đã chuyển nhượng thì cũng chẳng đóng thuế (số thuế ước tính lên tới cả nghìn tỷ đồng), thậm chí vẫn lưu hành bình thường với biển số ngoại giao.

Để xử lý dứt điểm hơn 1.000 xe vi phạm này, Bộ Tài chính đã kiến nghị Thủ tướng cho phép ban hành Thông tư theo hướng thay vì "túm" người bán (đã chạy xa) thì "túm" người mua, người nộp thuế sẽ là các tổ chức, cá nhân hiện đang sử dụng xe ô tô nhập khẩu từ năm 1988 đến 2009 của các đối tượng ngoại giao. Lúc đầu, cơ quan này đề nghị áp thuế nhập khẩu đối với các loại thuế này là 90% bên cạnh thuế VAT và tiêu thụ đặc biệt.

Tuy nhiên sau khi cân nhắc và khảo sát thực tế, Bộ Tài chính đang tính đến phương án thuế hợp lý hơn, có thể chỉ 20-30% căn cứ vào độ khấu hao của xe... Trong khi đó, thuế suất nhập khẩu với ôtô mới hiện là 83%.

Theo VnMedia