Đối thủ lớn của Trung Nguyên tiết lộ "cách" chinh phục khách hàng Việt

24/11/2012 06:51
Hân Ni (thực hiện)
(GDVN) - Ở Việt Nam có rất nhiều phụ nữ không uống cà phê vì nỗi lo cafein. Việc nghiên cứu và đưa ra những công thức và sản phẩm khác nhau giúp giảm bớt cafein để khách hàng có thể thưởng thức những ly coffee thơm ngon đã và đang được Starbucks triển khai trên toàn thế giới.

LTS: Người khổng lồ trong lĩnh vực cafe của Mỹ - Starbucks đang thực hiện kế hoạch tiến vào thị trường Việt Nam sau khi thâm nhập Ấn Độ vào năm 2012. Sự kiện này được nhiều người sành cà phê Việt Nam đón chờ, sau khi đã được thưởng thức một số thương hiệu đồ uống và fastfood nổi tiếng ngay trong nước như Illy's, Gloria Jeans, KFC hay Pizza Hut.


Những thông tin nóng hổi về chiến lược Starbucks vào Việt Nam sẽ được tiết lộ trong cuộc trao đổi dưới đây giữa báo điện tử Giáo dục Việt Nam và ông Nguyễn Thế Khoa - Quản lý thương mại Starbucks tại Việt Nam.

Đầu năm 2013, Starbucks sẽ khai trương 6 cửa hàng

- Thưa ông, ông có thể nói rõ hơn những "bước đi chiến lược" của Starbucks khi quyết định bước vào thị trường Việt Nam không? Nghe nói, trước mắt Starbucks chỉ khai trương một cửa hàng và trong những năm tiếp theo mới triển khai mở rộng chuỗi hệ thống khác – điều này có đúng?

Starbucks Việt Nam: Trong năm 2012, Starbucks Việt Nam sẽ khai trương 1 cửa hàng tại quận 1, TP.HCM do Cushman & Wakefield Việt Nam đảm nhiệm và đầu năm 2013 Starbcuks Việt Nam sẽ khai trương thêm 6 cửa hàng tại TP.HCM và Hà Nội.

Trong năm 2012, Starbucks Việt Nam sẽ khai trương 1 cửa hàng tại quận 1, TP.HCM và đầu năm 2013 Starbcuks Việt Nam sẽ khai trương thêm 6 cửa hàng tại TP.HCM và Hà Nội.
Trong năm 2012, Starbucks Việt Nam sẽ khai trương 1 cửa hàng tại quận 1, TP.HCM  và đầu năm 2013 Starbcuks Việt Nam sẽ khai trương thêm 6 cửa hàng tại TP.HCM và Hà Nội.


>> Tất cả về Starbucks tại Việt Nam

- Như Cushman & Wakefield Việt Nam nói thì cửa hàng đầu tiên này sẽ nằm ở vị trí không xa khách sạn New World (quận 1, TP.HCM), lý do tại sao Starbucks lại chọn địa điểm này, thay vì nhiều địa điểm đắc địa khác?

Starbucks Việt Nam: Starbucks luôn muốn làm khách hàng thoải mái nhất khi đến với Starbucks, vì vậy, nhất định sẽ phải có những yêu cầu bắt buộc để phục vụ khách hàng được tốt nhất.

Starbucks kiên định duy trì chất lượng tuyệt đối, kể cả chất lượng cảm nhận về không gian cho một cửa hiệu.

Ý tưởng nào giúp đối thủ lớn của Trung Nguyên trở thành số 1 thế giới?

Ý tưởng nào giúp đối thủ lớn của Trung Nguyên trở thành số 1 thế giới?

Những con số đáng giật mình về

Những con số đáng giật mình về "Vua" cà phê Starbucks

11 sự khác biệt giúp

11 sự khác biệt giúp "đối thủ lớn" của cafe Trung Nguyên luôn là số 1

- Tất cả những đặc điểm làm nên sự khác biệt của Starbucks - thương hiệu cà phê hàng đầu của Mỹ như phục vụ khách hàng trong vòng 3 phút; Chỉ với 2 lễ tân và 1 đội ngũ nhân viên hoàn chỉnh, Starbucks có thể phục vụ 220 khách hàng/giờ; Cửa hàng tuyên bố phục vụ 87.000 đồ uống kết hợp khác nhau và các nhân viên pha chế nào cũng có thể làm bất cứ một loại nào trong số đó mà không hề nao núng… sẽ được duy trì tại quán cà phê Starbucks Việt Nam?

Starbucks Việt Nam:
Như đã nói ngay từ đầu, Starbucks luôn duy trì và kiên định chất lương với mọi thị trường mà Starbucks đã và đang phục vụ. Starbuks đã thực hiện việc tuyển chọn nhân sự và đào tạo từ khá lâu tại Việt Nam.

- Người Mỹ nói: Starbucks rất giỏi trong việc đem lại những trải nghiệm hiện đại, thời thượng và sành điệu ngày nay. Với người tiêu dùng Việt Nam - những người chưa được biết đến (hay chưa một lần thưởng thức cà phê Starbucks), nếu chỉ nói ngắn gọn vài dòng giới thiệu về mình, Starbucks Việt Nam sẽ nói gì? Tại sao tôi lại phải chọn bạn?

Starbucks Việt Nam: Nếu ai được biết tới Starbucks một cách rõ ràng nhất thì Starbucks là một thương hiệu phục vụ cà phê theo phong cách Ý. Với việc chọn phân khúc khách hàng là giới nhân viên văn phòng và những người không có nhiều thời gian.

Với một ly espresso nóng để thưởng thức nhanh. Hoặc đem đến nơi làm việc hoặc ở nhà. Đó là thứ để đảm bảo việc Starbucks sẽ phục vụ được 220 khách hàng/giờ.

Còn với thị trường Việt Nam thì có nhiều điểm khác biệt. Khách hàng có thói quen ngồi thưởng thức những ly cà phê tuyệt với với bạn bè, nên sẽ khó cho Starbucks Viêt Nam làm theo mô hình ở các nước khác.

Nhưng Starbucks sẽ cố gắng hết sức để phục vụ khách hàng Việt Nam một cách tốt nhất. Khách hàng sẽ được trải nghiệm những điều mới lạ mà chỉ có Starbucks mới có.

Starbucks vào Việt Nam không qua nhượng quyền thương mại


- Với những khác biệt như trên, bằng cách nào để Starbucks lôi kéo được khách hàng Việt Nam về phía mình?

Starbucks Việt Nam: Như bạn đã nói, Starbucks có thể phục vụ 87.000 loại đồ uống khác nhau - Đó là những sản phẩm đã được Starbucks nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa ra thị trường.

Ở Việt Nam có rất nhiều phụ nữ không uống cà phê vì nỗi lo cafein. Việc nghiên cứu và đưa ra những công thức và sản phẩm khác nhau giúp giảm bớt cafein để giúp khách hàng có thể thưởng thức những ly coffee thơm ngon đã và đang được Starbucks triển khai trên toàn thế giới.

Starbucks vào Việt Nam không qua nhượng quyền thương mại
Starbucks vào Việt Nam không qua nhượng quyền thương mại

- Hầu hết các thương hiệu cà phê nổi tiếng thế giới đều đến Việt Nam thông qua con đường nhượng quyền thương mại (franchise). Điển hình như Gloria Jeans Coffee được Công ty Cổ phần Phong Cách sống Việt đưa về, còn Công ty TNHH Thương mại Việt Cà Phê đưa The Coffee Bean & Tea Leaf về. Với Starbucks, nhiều người cũng đang đặt câu hỏi: Ai là “chủ nhân” của Starbucks Việt Nam?

Starbucks Việt Nam: Starbucks Việt Nam là của ai thì xin được thông báo rõ rằng: Những thông tin đồn thổi trên mạng vừa qua về một người có tên là Jonathan Hạnh Nguyễn đưa Starbucks về Việt Nam là hoàn toàn không có thực.

Với hơn 17.800 cửa hàng trên toàn thế giới thì Starbucks có đến 95% không nhượng quyền.

Starbucks đã từng sử dụng mô hình nhượng quyền từ những năm 2006, nhưng đã xảy ra khá nhiều sự cố từ những cửa hàng nhượng quyền khiến uy tín của Starbucks bị ảnh hưởng, nên Starbucks đã quyết định không sử dụng mô hình kinh doanh nhượng quyền để đảm bảo thống nhất chất lượng cũng như hình ảnh của Starbucks trên toàn thế giới.

Có những trường hợp Starbucks đã mua lại chính những cửa hàng mà mình đã nhượng quyền của mình để kinh doanh. Với việc không sử dụng mô hình Franchise nên chất lượng của Starbucks luôn đồng nhất.

Mục tiêu mà Starbucks đã và đang hướng tới là đưa tới khách hàng Việt Nam một sự trải nghiệm mới, một phong cách mà Starbucks đã và đang chinh phục hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới.
Mục tiêu mà Starbucks đã và đang hướng tới là đưa tới khách hàng Việt Nam một sự trải nghiệm mới, một phong cách mà Starbucks đã và đang chinh phục hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới.


- Một câu hỏi cuối cùng được nhiều người yêu chuộng cà phê quan tâm: Với những thương hiệu nước ngoài đang dần khẳng định vị trí tại Việt Nam như Gloria Jeans Coffee The Coffee Bean & Tea Leaf hay với các thương hiệu quen thuộc, nổi tiếng của Việt Nam như Trung Nguyên, Highlands Coffee,… Starbucks có kế hoạch gì đặc biệt và khác biệt để cạnh tranh?


Starbucks Việt Nam: Với những thương hiệu cà phê như Gloria Jeans Coffee The Coffee Bean & Tea Leaf hay như Trung Nguyên và Highlands Coffee - Đó là những thương hiệu cà phê đã có mặt trên thị trường cà phê từ lâu, nên việc Starbucks tiếp cận thị trường Việt Nam có thể nói là khó.

Nhưng với mục tiêu mà Starbucks đã và đang hướng tới là đưa tới khách hàng Việt Nam một sự trải nghiệm mới, một phong cách mà Starbucks đã và đang chinh phục hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!




Hân Ni (thực hiện)