Bị tố "dội bom" quảng cáo vào email khách hàng, Ford Việt Nam nói gì?

25/09/2012 07:20
Hà Nhi
(GDVN) - Ford Việt Nam chính thức lên tiếng trước thông tin người mua "tố" hãng xe hơi của Hoa Kỳ liên tục gửi thư rác vào hòm mail riêng của khách hàng mà không thông báo trước.
Như báo Giáo dục Việt Nam đã đăng tin: Thời gian gần đây, các khách hàng sử dụng xe của hãng Ford liên tục bị Ford "dội bom" bằng thư điện tử vào hộp thư cá nhân dưới các hình thức quảng cáo sản phẩm.Ford Việt Nam khẳng định: Đó không phải thư rác Theo thông tin từ khách hàng Ford cho biết: Khi mua xe, hãng này yêu cầu người mua khai báo điện thoại, email và các thông tin cá nhân khác để dễ dàng giao dịch. Nhưng sau đó, hãng xe hơi của Hoa Kỳ đã liên tục "rót" quảng cáo vào mail khách hàng không thương tiếc. Điều đáng nói là: Trong các điều khoản của Ford khi ký hợp đồng mua xe không hề có điều khoản về việc quảng cáo qua email các dịch vụ, sản phẩm mới của hãng xe này. Việc tự ý gửi “bom thư” vào hòm mail cá nhân của khách hàng mà không hỏi ý kiến hay không được sự đồng tình của khách hàng khiến người mua xe Ford vô cùng bức xúc.
Ford Việt Nam thường xuyên gửi "thư" quảng cáo tới khách hàng của mình, khiến không ít khách hàng tỏ ra bức xúc. (Ảnh: Một bản tin điện tử Ford gửi tới khách hàng).
Ford Việt Nam thường xuyên gửi "thư" quảng cáo tới khách hàng của mình, khiến không ít khách hàng tỏ ra bức xúc. (Ảnh: Một bản tin điện tử Ford gửi tới khách hàng).
Tuy nhiên, trao đổi với báo Giáo dục Việt Nam, đại diện của hãng Ford Việt Nam khẳng định: Đây không phải là thư rác mà là bản tin điện tử hàng quý mà Ford Việt Nam gửi tới cho các khách hàng của mình – những người đã từng mua  xe Ford hay những người đã đăng ký theo dõi các nội dung của Ford được biết đến như các khách hàng tiềm năng...
Ford Việt Nam cũng nhấn mạnh: Bản tin này không phải gửi một cách bâng quơ mà đã được đăng ký và được sự chấp  thuận của các cơ quan nhà nước. “Nó không phải là thư rác, dội bom mà nó là thông tin liên quan tới quyền lợi của khách hàng như các chương trình về khuyến mại, các sản phẩm mới, cả chương trình, cách hướng dẫn các kỹ năng lái xe an toàn, các kỹ năng lái xe tiết kiệm nhiên liệu, các kỹ năng lái xe trong vùng ngập nước,…” – đại diện hãng Ford nói. Vị đại diện này cũng cho biết thêm: Bảng tin này rất đầy đủ, trong đó có đường link dẫn tới website của Ford Việt Nam cũng như hướng dẫn các thông tin nhanh cho khách hàng. Khi tiến hành chương trình gửi thư tới khách hàng này, Ford đã nghiên cứu rất kỹ và nhận thấy: hình thức in ấn tốn kém giấy mực lại lạc hậu so với sự phát triển vượt bậc về công nghệ, hơn nữa, hình thức bản tin điện tử này mang lại sự tiện lợi cho khách hàng, hiện đã được sử dụng khá phổ biến trên thế giới. Ở Việt Nam, các nhà mạng như Vietel, VinaPhone,…vẫn thường xuyên gửi tin, sử dụng hình thức này để gửi thông tin tới cho các quý khách hàng. Bản tin điện tử của Ford có tính năng từ chối Về việc khách hàng “tố” Ford Việt Nam không hỏi ý kiến của người tiêu dùng trước khi gửi thư, đại diện hãng này giải thích: Tất cả các bản tin điện tử của Ford đều có tính năng từ chối. Trong thư  gửi, ở cuối thư luôn có câu: Nếu bạn không muốn nhận thư này nữa chỉ cần ấn vào đây là hệ thống sẽ tự động Delete (xóa) hòm mail của bạn để thoát ra khỏi chương trình.
Mẫu quảng cáo mà Ford "rót" vào email khách hàng của mình
Mẫu quảng cáo mà Ford "rót" vào email khách hàng của mình
Đại diện của Ford Việt Nam cũng thừa nhận: Đúng là trong hợp đồng mua – bán hàng không có các điều khoản nêu rõ về việc Ford sẽ cung cấp thông tin đến khách hàng bằng bản tin điện tử như khách hàng đã phản ánh. Nhưng Ford nhấn mạnh: Trong quá trình mua xe, thông thường bao giờ người bán hàng ở đại lý cũng sẽ hỏi: Anh có muốn nhận các thông tin chăm sóc khách hàng tiếp theo của chúng tôi không. Bởi vì khi mua xe, khách hàng bao giờ cũng có quyền lợi được bảo hành, bảo dưỡng và khi khách hàng đồng ý (nói “có”), đại lý sẽ lưu lại thông tin cá nhân để thường xuyên nhắc nhở khách lịch sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ hoặc các chương trình khuyến mại mà hãng gửi tới. Ngoài ra, trong trường hợp khách hàng đăng ký điền thông tin trên website chính thức của Ford hay tham gia bất kể chương trình khuyến mại nào của Ford trước khi mua xe thì Ford luôn sẽ có một điều khoản: chấp nhận cung cấp thông tin và nhận các thông tin từ Ford Việt Nam. Các khách hàng sử dụng xe của hãng Ford gần đây liên tục bị Ford "dội bom" bằng thư điện tử vào hộp thư cá nhân dưới các hình thức quảng cáo sản phẩm.
Khách hàng tố dịch vụ của Ford vì bị làm phiền
Trước đó theo phản ánh của ông Trần Nam, ông mua xe Ford Escape được hơn 1 năm, và hãng Ford yêu cầu ông khai báo điện thoại, email và các thông tin cá nhân khác để giao dịch. Nhưng sau đó, hãng xe hơi của Hoa Kỳ đã liên tục "rót" quảng cáo vào mail anh Nam không thương tiếc. Theo Wikipedia, "thư rác" có nghĩa là  người dùng hộp thư có thể có cảm giác bị "tra tấn" bằng các thư điện tử quảng cáo. Các spam thì vô hại nhưng mỗi ngày nhiều người có thể vì các spam mail này mà bị đầy cả hộp thư. Trong năm 2003, khi các phần mềm chống spam chưa phổ biến và cỡ của các hộp thư điện tử còn giới hạn thì đã có rất nhiều người dùng email phải nhận cả trăm spam trong một ngày mà chỉ có đúng vài nội dung khác nhau. "Tại sao các spam lại lặp đi lặp lại một cái thư quảng cáo cả chục lần cho một hộp thư? Một lí do là các hãng quảng cáo muốn dùng hiệu ứng tâm lí. Khi hình ảnh sản phẩm nào đó cứ đập vào mắt người đọc mãi thì đến lúc cần mua một thứ có chức năng tương tự (hay cùng loại) thì chính hình ảnh thương hiệu của cái spam mail sẽ hiện đến trong óc người đó trước tiên. Lý do khác là kích thích sự tò mò của người dùng email muốn đọc thử một spam xem có nội dung gì bên trong". Phản ánh với báo chí, nhiều khách hàng cho biết họ gặp trường hợp tương tự.
Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết, những chia sẻ của mình xung quanh việc Ford Việt Nam gửi bản tin điện tử vào hòm thư riêng của khách hàng, theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
Hà Nhi