Ông Lê Văn Học – Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội (ĐBQH tỉnh Lâm Đồng) đề nghị Chính phủ xem lại quy hoạch cảng hàng không, sân bay.
Đường sắt, đường bộ, đường thủy đều yếu
Theo Đại biểu Học, chỉ riêng đường bộ cao tốc quy hoạch đến năm 2020 đã có 22 tuyến với tổng chiều dài là 6000km trong đó lớn nhất là tuyến Bắc Nam. Tính trung bình kinh phí đầu tư là 10-15 triệu USD/1km thì kinh phí cho đường bộ cao tốc từ nay tới năm 2020 cũng đã lên tới 80 tỷ USD.
Ngành đường sắt hiện nay quy hoạch cũng chưa rõ ràng, chậm đổi mới. Tuyến Bắc Nam dài 1.730km xây dựng cách đây hơn 100 năm hầu như không thay đổi, mặc dù lịch sử giao thông thế giới cho thấy khoảng cách từ 500 – 2000km thì đường sắt là phương tiện có ưu thế nhất, không loại phương tiện nào so sánh được.
ĐBQH Lê Văn Học - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội (ĐBQH tỉnh Lâm Đồng). |
Ngành đường thủy và hàng hải như Vinaline đã có quy hoạch nhưng không thực hiện
Ông Nguyễn Sỹ Cương - ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội (ĐBQH tỉnh Ninh Thuận):
"Theo quy định của luật hiện hành, việc cấp giấy phép và chứng chỉ chuyên môn cho nhân viên hàng không thuộc thẩm quyền của Bộ GVTV. Cảng vụ hàng không chỉ được cấp thẻ an ninh, giấy phép cho phương tiện ra vào cảng, nhưng thực tế Cảng vụ hàng không lại cấp rất nhiều giấp phép, mà nhân viên làm ở đây gọi là “giấy phép hóa”.
Thí dụ, một lái xe ngoài giấy phép lái xe thì cần tới năm sáu loại giấy phép khác. Lẽ ra chỉ cần có giấy phép bắt buộc, còn lại thực hiện theo nội quy thì Cảng vụ hàng không lại biến tất cả thành giấy phép. Cũng vì quy định của luật là người xin cấp giấy phép và chứng chỉ chuyên môn phải trả phí, nên hàng năm doanh nghiệp phải trả một khoản phí không nhỏ cho Cảng vụ hàng không. Điều này đang gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp".
được vì thiếu tính khả thi. Đáng lẽ theo dự kiến năm 2011 – 2020 sẽ mua và đóng mới khoảng 160 con tàu, dự kiến 100 nghìn tỷ, nhưng sau đó các nhà khoa học phản biện thì giảm xuống 68 nghìn tỷ. Bây giờ không hiểu đã thực hiện đến đâu và đến năm 2020 thì ngành này sẽ thế nào?
Quy hoạch hàng không, số liệu có ảo?
“Ngành hàng không dân dụng và giao thông vận tải không thể dựa vào những nhu cầu ảo, dự báo thiếu chính xác và chưa tin cậy để làm quy hoạch gây lãng phí, hiệu quả thấp, tốn kém cho xã hội. Tôi đề nghị Chính phủ điều chỉnh lại quy hoạch ngành hàng không và dự báo số lượng hành khách, hàng hóa vào 2020 và 2030, tầm nhìn 2050 một cách chính xác”, Đại biểu Học nói.
ĐBQH Lê Văn Học cho rằng, sân bay Tân Sơn Nhất và các sân bay vệ tinh có thể đáp ứng tốt nhu cầu đi lại tới năm 2025. Ảnh minh họa. |