Bồi dưỡng miễn phí cho giáo viên sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học

06/09/2021 07:57
Phạm Minh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh đã xây dựng, ban hành 5 chương trình đồng hành cùng thầy cô giáo để triển khai dạy học trực tuyến.

Năm học 2021 – 2022 diễn ra khi cả nước còn nhiều khó khăn, nhất là những diễn tiến của đại dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp và những thách thức dành cho ngành giáo dục và đào tạo thực sự đáng kể.

Đến nay, trên dưới 50 tỉnh thành đã khai giảng năm học và phương thức dạy học, giáo dục trực tuyến là lựa chọn của nhiều Sở Giáo dục và Đào tạo. Mỗi Sở - ngành đã có những sự chuẩn bị khác nhau nhưng chắc chắn những khó khăn của giáo viên và cả học sinh cũng như phụ huynh sẽ là những vấn đề không thể dễ vượt qua…

Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh bồi dưỡng miễn phí về sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh bồi dưỡng miễn phí về sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

Từ ngày 1/ 9 đến ngày 12/9, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức chương trình: Đồng hành cùng giáo viên các tỉnh thành để hỗ trợ, sát cánh với quý thầy cô trong công tác dạy học, giáo dục trong bối cảnh mới.

Sau một thời gian trực tiếp nghiên cứu, trường đã xây dựng và ban hành 5 chương trình đồng hành cùng với thầy cô giáo để triển khai dạy học, giáo dục trong bối cảnh trực tuyến với kịch bản cụ thể và phần mềm cụ thể để hỗ trợ giáo viên có thể làm chủ hoạt động dạy học, giáo dục trực tuyến.

Điều đặc biệt là 5 chương trình bám sát vào những khó khăn của học sinh, những áp lực từ phía thầy cô giáo khi tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh. Những vấn đề này được chia sẻ, lồng ghép qua từng kịch bản cho từng nhóm giáo viên ở từng cấp học.

Thấu hiểu với những khó khăn của giáo viên chủ nhiệm khi làm việc với học sinh thông qua kênh trực tuyến, những gợi mở cụ thể được phân tích trong chương trình và được triển khai bởi chính các giảng viên của trường.

Những lo lắng của giáo viên đầu cấp hay giáo viên lớp 1 và 2 khi dạy học, giáo dục học sinh bằng phương thức trực tuyến cũng được phân tích riêng, tách hẳn chương trình đồng hành dành cho giáo viên tiểu học lớp 3 -5; lớp 1-2 để đảm bảo tính hiệu quả.

Ngay khi triển khai, đã có các tỉnh thành liên hệ và thực hiện trong sự kết nối rất mật thiết. Cụ thể là Thành phố Hồ Chí Minh với hai Quận đã và đang thực hiện: Quận 3 và Quận Tân Phú; Thành phố Cần Thơ, Tỉnh Long An, Tỉnh Bình Dương…

Kết quả phản hồi rất đáng khích lệ khi mục tiêu tập huấn, nội dung đạt được đều có 100% giáo viên đánh giá cao.

“Các lo lắng về dạy học trực tuyến, sử dụng phần mềm, kỹ thuật tương tác với học sinh hay kỹ thuật động viên học sinh… khi học trực tuyến đều được giải quyết thỏa đáng… khi được tập huấn dù thời gian không dài.

Đây là cảm xúc tích cực và niềm tin đầu năm mới chúng tôi có được để rất tự tin mở đầu khi khai giảng” – Thầy L. T. N chia sẻ.

Đây là chương trình bồi dưỡng – tập huấn hoàn toàn miễn phí do Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng chương trình, tổ chức thẩm định và tổ chức bồi dưỡng trực tuyến.

Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn – Hiệu Trưởng nhà trường, cũng là người xây dựng ý tưởng này cho biết: “Ngành giáo dục và đào tạo đã rất nhiều nỗ lực để đưa học sinh đến trường, các Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh thành đã gặp quá nhiều áp lực và là trường đại học sư phạm đào tạo giáo viên cho hơn 20 tỉnh thành phía nam và nhiều tỉnh thành trong cả nước, chúng tôi cảm nhận, rung cảm và thấy trách nhiệm của chính mình.

Trường chọn giá trị nhân văn nên không có gì khác hơn là trường sẽ cống hiến hết mình cho ngành bằng tất cả những nỗ lực và sự tận tâm. Có dịp làm việc với nhiều giáo viên các cấp, có dịp lắng nghe phụ huynh và cả học sinh, chúng tôi hiểu chỉ có làm chủ công cụ trực tuyến, thầy cô giáo mới làm đúng vai trò truyền lửa, là người dẫn dắt và tổ chức học sinh học tập…

Kinh phí tổ chức hơn 10 lớp bồi dưỡng này dựa trên sự tiết kiệm của nhà trường, sự nỗ lực hết mình của từng giảng viên và các anh chị tổ chức ở các phòng ban với tình yêu thương và sự gắn kết với thầy cô giáo dài lâu, bền vững.”

Gần 98% người tập huấn ở Thành phố Cần Thơ khẳng định mình đã tự tin hoàn thành nhiệm vụ dạy học trực tuyến và 100% hài lòng về chất lượng của tập huấn và gần 2% mong đợi công tác hậu cần khi tổ chức lớp trực tuyến tốt hơn là những dữ liệu rất đáng ghi nhận.

Có thể khẳng định, không có chiếc đũa nào để thay đổi giáo viên chuyển từ dạy học trực tiếp sang trực tuyến hiệu quả nếu không có sự chuẩn bị về tâm thế, nhất là kỹ năng thực hành làm chủ môi trường và lớp học trực tuyến.

Chương trình đồng hành của Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh để lại một dấu ấn tốt đẹp và mang đậm tính nhân văn trong bối cảnh khai trường năm học 2021 – 2022 quá đặc biệt này. Có thể nói đây là sự đầu tư rất giá trị, bởi đó là trách nhiệm và là tình yêu thương của con người, của chúng ta dành cho nhau, hướng đến trẻ em và học sinh…

Giáo sư Huỳnh Văn Sơn chia sẻ thêm: “Hiện nay, các tỉnh thành đều có nhu cầu rất lớn, tuy nhiên, khi tổ chức lớp đào tạo, chúng tôi phải bàn bạc và thống nhất kịch bản cho giảng viên và nhất là phải lấy phản hồi cụ thể nên công tác chuẩn bị phải luôn cố gắng.

Ngoài ra, làm sao để có thể chinh phục giáo viên khi chính thầy cô đã dùng phần mềm hay chưa từng dùng cùng trong một lớp học là nghệ thuật không đơn giản của giảng viên. Kinh phí tổ chức chuỗi 10 lớp là sự cố gắng có hạn nhưng hiện nay, nhu cầu đã lên đến hơn 20 lớp…

Thế nhưng, chúng tôi quan niệm là lớp học để trao đổi, hướng dẫn kỹ năng, giải đáp thắc mắc, định hướng ứng dụng mà không phải là nói chuyện hay giới thiệu… nên phải đảm bảo tiêu chuẩn lớp. Vì thế, đây là vấn đề trường cũng rất quan tâm và đang cân nhắc để đồng hành và hỗ trợ thêm".

Mùa dịch với biết bao áp lực nhưng vẫn còn đó những sự gắn kết đồng tâm. Không chỉ là yêu thương, không chỉ là động viên… bằng lời, chắc chắn chương trình bồi dưỡng này sẽ là ấn tượng khó quên để khẳng định ngành giáo dục và đào tạo không ngừng cố gắng và hướng đến học sinh bằng sự làm chủ công nghệ thông tin.

Những khó khăn dần tháo gỡ và việc dạy trực tuyến cho học sinh hãy giải bằng các bài toán cụ thể thay vì chỉ lo lắng hay nhìn thấy mặt còn lại của những biểu hiện chưa thật sự hài lòng.

Phạm Minh