Cấm giáo viên nhận xét học sinh bằng con dấu

11/12/2014 06:56
Xuân Trung
(GDVN) - Bộ GD&ĐT quy định, giáo viên phải nhận xét tất cả học sinh, nhưng không được lạm dụng các câu nhận xét chung chung (dạng khắc dấu).

Giáo viên không được nhận xét theo mẫu sẵn, điều đó không có tác dụng thúc đẩy các em cố gắng trong học tập và rèn luyện.

Ngày 10/12, Bộ GD&ĐT tổng kết việc thực hiện Thông tư 30 về đánh giá thường xuyên học sinh tiểu học bằng nhận xét thay cho điểm số. Bộ đánh giá việc thay đổi cách đánh giá học sinh tiểu học từ việc chấm điểm sang đánh giá bằng nhận xét nhằm theo kịp xu hướng chung của thế giới.

Cấm giáo viên nhận xét học sinh bằng con dấu.
Cấm giáo viên nhận xét học sinh bằng con dấu.

Ở các nước tiên tiến, việc đánh giá học sinh được thực hiện ngay trong quá trình học để giúp các em rèn luyện và từng bước có được kết quả học tập tốt hơn,  đối với từng học sinh trên cơ sở đặc điểm riêng của từng em, để em nào cũng cố gắng và tiến bộ so với chính mình. Tuy nhiên, trong bước đầu triển khai, một số giáo viên còn gặp khó khăn.

"Giáo viên dù dạy một hay nhiều môn, chỉ cần thiết kế một cuốn sổ (bằng giấy hoặc điện tử) theo dõi chất lượng giáo dục, do giáo viên quản lý sử dụng. Nhà trường có thể thiết kế thành một cuốn sổ chung để tại lớp, miễn sao đạt được mục đích theo dõi chất lượng giáo dục. Mẫu sổ theo dõi chất lượng giáo dục do Bộ GD&ĐT hướng dẫn trong khi tập huấn chỉ là gợi ý", lãnh đạo Bộ Giáo dục cho biết.

Trong quá trình triển khai thực hiện thông tư, một số giáo viên dạy các môn âm nhạc, mỹ thuật, thể dục, tin học, ngoại ngữ băn khoăn và lo rằng sẽ phải viết nhận xét cho nhiều học sinh vì dạy ở nhiều lớp nên vất vả, mất nhiều thời gian và phải có nhiều sổ theo dõi chất lượng học sinh. Một số giáo viên làm theo cách đối phó như dùng dấu khắc sẵn.

Trong thời gian tới, Bộ yêu cầu giáo viên phải quan tâm đánh giá tất cả học sinh, không được quên em nào, nhưng khi viết vào sổ nhận xét và theo dõi chất lượng giáo dục thì không bắt buộc phải ghi nhận xét tất cả học sinh. Đồng thời không được lạm dụng các câu nhận xét chung chung (dạng khắc dấu) theo mẫu sẵn, không có tác dụng thúc đẩy học sinh cố gắng trong học tập và rèn luyện.

Bộ cũng yêu cầu các nhà trường quản lý, sử dụng hồ sơ sổ sách hợp lý với tinh thần giảm nhẹ thủ tục hành chính, dành nhiều thời gian để giáo viên hướng dẫn, giúp đỡ động viên học sinh tự sửa lỗi, hoàn thành nội dung học tập, tiến bộ, sáng tạo.

"Bộ đang tiếp tục hướng dẫn, giúp đỡ, hỗ trợ về kỹ thuật để giáo viên hiểu đúng và thực hiện tốt việc đánh giá học sinh theo quy định mới", lãnh đạo Bộ nói.

Xuân Trung