"Cần cảnh giác cao sau vụ Ford Việt Nam bán xe cũ đứng tên chủ khác"

15/11/2012 06:53
Vũ Vũ
(GDVN) - Nhiều thành viên của các diễn đàn mô tô Việt Nam luôn miệng nhắc nhở nhau cảnh giác với kiểu làm ăn “sai sót” của Ford Việt Nam sau vụ bị “tố” bán xe cũ tại Nghệ An.
Trước đó, báo chí đã đưa tin về việc một khách hàng ở Quảng Trị tố Ford Việt Nam bán xe cũ sau khi phát hiện sổ bảo hành của xe đã đứng tên một chủ khác từ trước đó. Anh Võ Lê Duy Lâm (sống ở Đông Hà, Quảng Trị) cho biết: ngày 20/1/2011, anh này đến đại lý Vinh Ford ở Nghệ An mua một xe Ford Focus 1.8MT. Trong biên bản bàn giao xe có ghi đầy đủ các hạng mục, bao gồm chất lượng xe, giới thiệu về xe và giấy tờ giao nhận xe với hợp đồng, giấy tờ tài chính, phiếu kiểm tra chất lượng... Tất cả đều mới tinh, duy chỉ có sổ bảo hành của xe là đã đứng tên Vũ Ngọc Vinh ở xóm 4, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An).
Sau vụ khách hàng tố Ford bán xe cũ, hình ảnh của Ford Việt Nam đang trở nên xấu đi trong mắt người tiêu dùng. (Ảnh: Nhân vật cung cấp, nguồn: Infonet)
Sau vụ khách hàng tố Ford bán xe cũ, hình ảnh của Ford Việt Nam đang trở nên xấu đi trong mắt người tiêu dùng. (Ảnh: Nhân vật cung cấp, nguồn: Infonet)
Mặc dù, đại diện của đại lý Vinh Ford đã khẳng định: Đó là xe mới tinh, chưa hề qua sử dụng. Sai sót nằm ở chỗ nhân viên đại lý Vinh Ford đã sơ suất trong việc thực hiện đăng nhập một khách hàng đăng ký mua trả góp (nhưng đã hủy giao dịch) lên hệ thống, dẫn đến việc trên hệ thống có tên khách hàng trước. Tuy vậy, anh Lâm vẫn cảm thấy ấm ức về sự rắc rối này.
Trên các diễn đàn online, không ít các thành viên của các hội, nhóm chơi ô tô – xe máy đều bày tỏ sự không hài lòng với cách làm việc của đại lý bán hàng Vinh Ford. Bạn raubap – một thành viên trên diễn đàn otosaigon thở dài: “Nếu là sự thật thì quả là thất vọng”. Một số bạn khác khi đưa ra quan điểm đã cho rằng: “hệ thống của Ford có vấn đề”, đại lý không được đầu tư đến nơi, đến chốn về cơ sở vật chất và con người nên làm ăn không chuyên nghiệp. Hình ảnh của Ford ngày càng xấu đi trong mắt người tiêu dùng Việt. “Làm ăn thế này thì chán chết. Sao không đổi xe mới cho người ta luôn. Ở Việt Nam, ô tô đâu phải là tài sản nhỏ. Em thích xe Ford nhưng bắt đầu chán cách làm của Ford” – bạn vuhoang8x chia sẻ. Bên cạnh đó, rất nhiều cư dân mạng cũng đã lên tiếng chỉ trích Ford Việt Nam khi không giải quyết dứt điểm vụ việc này. Một thành viên có tên là kiki257 trên một diễn đàn ô tô xe máy cũng quy kết trách nhiệm cho đại lý Vinh Ford ở Nghệ An: "Giá mà cái Vinh Ford kia nhanh chóng làm rõ mọi chuyện, người ta hiểu, hài lòng thì không cần đến Ford Việt Nam nhúng tay vào thì có phải tốt hơn không. Theo em hiểu thì cái xe vẫn là mới tinh, chẳng qua tên tuổi có hơi “nhúng chàm”, nhưng nói thật, nếu là em, em cũng còn lâu mới nghe. Bỏ cả gia tài ra thì phải được sở hữu hoàn toàn, nhất là trong cái thời buổi khách hàng phải được hãng xe chăm sóc thật sự, lại bị gian dối thay sổ xoá tên, bị làm khó, xe mình lại mang tên người khác thì đúng là không thể chấp nhận được". Đồng tình với quan điểm trên, nhiều người đưa ra lời khuyên: Những ai mua xe Ford Việt Nam nên cảnh giác trước khi quyết định bỏ tiền ra mua. Trao đổi trên tờ infonet, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc mảng quan hệ công chúng của Hyundai Thành Công cho biết: những vụ việc như trường hợp vụ mua bán xe Ford Focus 1.8MT của khách hàng ở Quảng Trị chưa từng xảy ra ở Hyundai Thành Công, và nếu đặt trong trường hợp như thế, các đại lý của Hyundai thường xử lý dứt điểm để tránh tình trạng "con sâu làm rầu nồi canh". Ông Hùng cũng nhấn mạnh, vị khách hàng ở Quảng Trị cần chứng minh đầy đủ giấy tờ, số tiền bỏ ra để mua chiếc xe Ford Focus 1.8MT mới và có quyền yêu cầu đại lý cung cấp giấy tờ hoàn toàn đứng tên vị khách hàng này để đảm bảo quyền lợi chính đáng.
Ford cắt giảm lao động
 
Truyền thông nước ngoài đưa tin, mới đây, đại diện của Ford cũng cho biết, họ sẽ cắt giảm cụ thể là 440 việc làm trong nhà máy chuyên sản xuất mẫu sedan Falcon. Falcon là một trong những mẫu xe bán chạy nhất tại Úc nhưng với sự cạnh tranh như hiện nay thì chiếc xe đã bị đánh bật ra khỏi top 20 xe bán chạy nhất.
 
Tương tự như thế, Ford sẽ cắt giảm số lượng sản xuất của Falcon từ 209 xe xuống còn 148 xe mỗi ngày. Và tất nhiên, điều này đồng nghĩa với việc 440 nhân công của Ford tại nhà máy Melbourne và Geelong sẽ mất việc làm.
 
Giám đốc của Ford tại Úc cho hay:" Việc thay đổi cấu trúc này là điều cần thiết để đảm bảo cho sự sống còn lâu dài của doanh nghiệp".
 
Được biết, động thái này sẽ được bắt đầu vào tháng 10 năm nay. Thị phần của Ford tại Úc đã giảm xuống còn 7,9%, đứng sauToyota, General Motors Holden, Mazda và Hyundai.
 
Ford thu hồi xe Escape vì lỗi kĩ thuật
 

Hãng sản xuất ô tô Ford sẽ thu hồi dòng xe thể thao Escape SUV model 2013 vì sự cố tấm lót sàn ở phần ghế lái, có thể khiến việc phanh xe gặp khó khăn, nguy cơ xảy ra tai nạn.
 
Theo hồ sơ nộp lên Cơ quan Quản lý an toàn giao thông quốc gia của Mỹ, Ford sẽ thu hồi 8.266 chiếc xe được sản xuất trong thời gian từ 8-3 đến  7-6. Số xe bị lỗi này chủ yếu tại thị trường Mỹ, một số ở Canada và Mexico. Việc thu hồi được bắt đầu từ ngày 23/7/2012.
 
Đại diện của Ford cho biết, hiện chưa có bất kỳ báo cáo nào về các vụ tai nạn và những thương tổn liên quan đến trục trặc trên. Escape là dòng xe bán chạy thứ hai của Ford và cũng là dòng xe bán chạy thứ 6 tại Mỹ trong tháng 6-2012 với doanh số bán hàng 28.500 chiếc. Dòng xe bán chạy nhất của Ford là xe tải F-Series.

                                                                                                    (Tổng hợp)
Vũ Vũ