Chỉ đạo để cả trăm người chờ một khách là tuỳ tiện, thiếu văn hoá

05/06/2019 06:16
Vũ Phương
(GDVN) - Chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, nếu có chỉ đạo của lãnh đạo Vietnam Airlines để hàng trăm hành khách chờ một người là cách làm tùy tiện, thiếu văn hóa.

Liên quan đến sự việc chuyến bay VN31 từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đức bị chậm giờ khởi hành, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, chuyên gia giao thông Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy thẳng thắn cho rằng, nếu có chỉ đạo của lãnh đạo của Vietnam Airlines phải dời thời gian cất cánh để chờ một người thì phải làm rõ.

"Nếu đúng như thế thì đó là cách làm tùy tiện, cục bộ, thể hiện văn hóa thấp. Luật hàng không dân dụng đâu có cho phép làm như thế.  

Một lãnh đạo của Hãng mà ý thức kỷ luật trong lĩnh vực hàng không kém như vậy. Anh sẵn sàng can thiệp, chỉ đạo để cả máy bay cả trăm người phải đợi một người làm sao chấp nhận được”, ông Thủy nói.

Nếu lãnh đạo Vietnam Airlines chỉ đạo để trăm người chờ một, đó là lộng quyền
Nếu lãnh đạo Vietnam Airlines chỉ đạo để trăm người chờ một, đó là lộng quyền

Cũng theo chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy, hàng không cũng như những ngành khác cũng phải cạnh tranh, tạo lòng tin đối với hành khách thì họ mới sử dụng dịch vụ.

Cách xử lý phải hết sức văn hóa, công bằng, thuyết phục người khác, và đặc biệt phải thể hiện tính nhân văn. Nếu thật sự có chỉ đạo như thế thì văn hóa của hàng không Vietnam Airlines như vậy không khách hàng nào hài lòng.

Đặc biệt, người nước ngoài trên chuyến bay đó họ sẽ đánh giá sao đây?

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh: “Điều hành, chỉ đạo theo kiểu cá nhân như lãnh đạo Vietnam Airlines thì không hãng hàng không quốc tế nào làm như thế.

Khách hàng là thượng đế, nhưng thượng đế ở đây chỉ số đông được phục vụ theo quy định chung chứ không phải thượng đế đến muộn khiến hàng trăm hành khách phải chờ.

Vietnam Airlines cần phải xin lỗi hành khách trên chuyến bay đó vì cách làm tùy tiện, thiếu kỷ luật, thiếu văn hóa ứng xử ở đây”.

Cũng theo vị chuyên gia này, có lẽ những hành khách trên chuyến bay đó sẽ có ấn tượng xấu về cách xử lý của lãnh đạo Vietnam Airlines. Vì một cá nhân mà để hàng trăm hành khách bị chậm chuyến là không đúng.

Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh giữa các hãng hàng không với nhau mà lãnh đạo Vietnam Airlines làm như vậy ít nhiều hành khách sẽ không còn mặn mà với Vietnam Airlines.

Và ít nhiều điều đó sẽ ảnh hưởng đến lượng khách hàng bởi Việt Nam đang có nhiều hãng hàng không chứ không phải chỉ duy nhất có Vietnam Airlines.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, có chỉ đạo của lãnh đạo Vietnam Ảilines khiến chuyến bay VN31 bị chậm hay không phải trả lời để dư luận rõ. Ảnh: giaoduc.net.vn

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, có chỉ đạo của lãnh đạo Vietnam Ảilines khiến chuyến bay VN31 bị chậm hay không phải trả lời để dư luận rõ. Ảnh: giaoduc.net.vn

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy cho rằng: “Bộ Giao thông Vận tải cần phải làm rõ một cách công khai, minh bạch việc này chứ không thể né tránh, lấp liếm thông tin.

Nếu có việc chỉ đạo trăm hành khách chờ một người phải công nhận đó là một khiếm khuyết của lãnh đạo Vietnam Airlines và phải xin lỗi khách hàng.

Đó cũng là cách làm văn minh, văn hóa, thể hiện tính chính trực, nếu sai phải nhận, không nên né tránh.

Bộ Giao thông Vận tải cũng phải có những chỉ đạo để hạn chế cách làm tùy tiện, mang tính cá nhân như lãnh đạo Vietnam Airlines xử lý vừa rồi".

Không ít chuyên gia cho rằng, đến Bộ trưởng Mexico còn từ chức vì để máy bay chở hơn 30 phút, còn lãnh đạo Vietnam Airlines đã là gì mà chỉ đạo tùy tiện, xem hãng hàng không như của riêng nhà mình.

Để làm rõ có hay không việc chỉ đạo của ông Lê Hồng Hà, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines chỉ đạo chuyến bay VN31 tối ngày 28/5 từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đức khiến hơn 200 hành khách bị delay, phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã liên hệ với hãng hàng không này, nhưng chưa nhận được câu trả lời. 

Phía Bộ Giao thông Vận tải, phóng viên cũng nhiều lần liên hệ, gọi điện, nhắn tin nhưng lãnh đạo Bộ này không phản hồi. 

215 hành khách chậm chuyến bay đi Đức vì phải chờ một... khách VIP?
215 hành khách chậm chuyến bay đi Đức vì phải chờ một... khách VIP?

Trước đó, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam phản ánh thông tin của độc giả, chuyến bay VN31 của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh (SGN) đi Frankfurt (FRA) vào đêm ngày 28/5 bị delay nhiều phút để chờ một người.

Chuyến bay VN31 dự kiến khởi hành vào 22h30, nhưng đã phải dời đến hơn nửa giờ đồng hồ sau mới cất cánh.

Lý do chuyến bay phải “delay” được cho rằng vì chờ một vị khách “VIP” chưa lên tàu bay.

Theo đó, tổ bay đã lập biên bản về việc máy bay bị delay cũng như nguyên nhân delay. Theo biên bản lập vào hồi 22h55 phút: “Chuyến bay VN031 nhận được yêu cầu delay chờ 1 khách nối chuyến từ chuyến bay VN279, dự kiến hạ cánh lúc 22:15 (theo yêu cầu của Phó Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà)”.

Trong biên bản ghi nhận cũng cho thấy, vị khách đặc biệt khiến cả chuyến bay khiến 215 hành khách (loại Boeing 787-9 Dreamliner) phải đợi được xác nhận là ra tới tàu bay lúc 22h55.

Vũ Phương