Chìm tàu chở hóa chất: Nguy cơ thảm họa môi trường biển VT

16/11/2013 10:53
Ngọc Luân
(GDVN) - Hơn một tuần sau vụ tai nạn hàng hải nghiêm trọng giữa 2 con tàu hàng nước ngoài, hiện trường vụ tai nạn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể gây nên “thảm họa” về môi trường cho vùng biển Vũng Tàu.
Chưa có phương án trục vớt con tàu bị nạn

Tin từ Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu cho biết, tính đến chiều ngày 15/11/2013, đại diện chủ tàu Heung-A Dragon vẫn chưa thể đưa ra một phương án khả thi nào để trục vớt tàu và hàng hóa. Đây cũng là thời hạn cuối mà trước đó các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho phép chủ con tàu Heung-A Dragon phải trình phương án khả thi trục vớt con tàu.

Cơ quan chức năng Việt Nam đang lo ngại một sự cố tương tự vụ cháy container đã xảy ra cách đây vài ngày.
Cơ quan chức năng Việt Nam đang lo ngại một sự cố tương tự vụ cháy container đã xảy ra cách đây vài ngày. 

Theo ông Lê Văn Chiến - Giám đốc Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu: “Tính đến hôm nay, Cảng vụ đã 2 lần gửi công văn chính thức, cùng nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu phía chủ tàu phải trình phương án trục vớt tàu cho cơ quan chức năng nhưng chúng tôi vẫn chưa thấy được thái độ hợp tác tích cực từ phía đại diện của con tàu này".

Từ sau khi bị tai nạn, hiện con tàu mang quốc tịch Hàn Quốc này đang bị chìm dần trên bãi cạn - vùng biển Vũng Tàu, cùng gần 700 container hàng hóa trị giá hàng chục triệu USD.    

Trước sự chậm trễ có phần trây ì, thụ động này của chủ tàu Heung-A Dragon, đại diện Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu cho biết, sẽ tiếp tục gửi công văn một lần cuối cùng nữa, yêu cầu chủ tàu này phải có phương án khả thi trục vớt con tàu cũng như giải phóng an toàn cho số container trên tàu.

Theo đó, thời hạn mà chủ tàu được gia hạn lần này là đến hết ngày 18/11/2013. “Nếu đến thời điểm đó, mà chủ tàu vẫn chưa có phương án thực hiện, Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu sẽ thi hành cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật. Mọi chi phí phát sinh từ việc cưỡng chế này sẽ phải do phía chủ tàu Heung-A Dragon chi trả” – ông Lê Văn Chiến khẳng định.

Nếu đến ngày 18/11/2013, mà chủ tàu chưa có phương án cứu hộ, Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu sẽ cưỡng chế theo quy định
Nếu đến ngày 18/11/2013, mà chủ tàu chưa có phương án cứu hộ, Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu sẽ cưỡng chế theo quy định

Được biết, nguyên nhân của việc chủ tàu Heung-A Dragon cố tình kéo dài việc triển khai cứu hộ con tàu là do họ đề xuất phương án khảo sát, trục vớt tàu thông qua một  công ty nước ngoài. Thế nhưng, theo quy định của luật pháp Việt Nam: Không cho phép doanh nghiệp nước ngoài lặn, khảo sát trên vùng biển Việt Nam. 

Xuất hiện dầu tràn từ tàu

Cũng từ thông tin của Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, hiện tại khu vực hiện trường của vụ tai nạn hàng hải, đã bắt đầu xuất hiện dầu tràn ra ngày một nhiều hơn từ con tàu Heung-A Dragon.

Rất may là do được chủ động phương án ứng phó từ trước nên lượng dầu tràn ra ngoài này đã được Công ty cổ phần dịch vụ hàng hải dầu khí Hưng Thái (gọi tắt là HMOSC) sử dụng phao quây, tấm thấm dầu và bẫy dầu… xử lý kịp thời. Hiện công ty này đã cơ bản thu gom được toàn bộ số dầu tràn ra.

Dầu DO từ con tàu bị nạn Heung-A Dragon đang tràn ra ngoài một nhiều hơn.
Dầu DO từ con tàu bị nạn Heung-A Dragon đang tràn ra ngoài một nhiều hơn.

Bên cạnh đó, các chuyên viên kỹ thuật của HMOSC cũng đã tìm được các vị trí dầu bị rò rỉ ra ngoài từ con tàu Heung-A Dragon và tiến hành bịt lại, ngăn chặn tạm thời.

Đáng chú ý, lúc gặp nạn, trên con tàu Heung - A Dragon còn đang chứa khoảng 400 tấn dầu DO, số dầu này có thể tràn ra ngoài bất cứ lúc nào nếu con tàu này tiếp tục bị chìm sâu xuống hoặc bị sóng  lớn xô lắc.

Bên cạnh nguy cơ tràn dầu, một vấn đề khác cũng gây quan ngại không kém, đó là 
nguy cơ cháy nổ cũng như hiểm họa ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ con tàu và số container của nó, luôn rình rập tại vùng biển Vũng Tàu. Theo lực lượng ứng cứu tại hiện trường, công tác trục vớt tàu Heung-A Dragon và gần 700 container hàng hóa trên tàu cũng như tìm kiếm, trục vớt số container bị trôi dạt, cần phải được thực hiện khẩn trương hơn nữa. 

Được biết, theo thông tin trước đó từ đại diện chủ tàu Heung-A Dragon, hiện trên tàu đang có tất cả 33 container chứa hàng hóa là hóa chất độc hại, nguy hiểm, có nguy cơ cháy nổ rất cao. Mặt khác, các cơ quan chức năng Việt Nam lại lo ngại thêm rằng nếu chẳng may số container chứa hóa chất này bị rơi xuống biển, rò rỉ ra ngoài thì sẽ gây nên một “thảm họa” về môi trường cho vùng biển Vũng Tàu.  

Trước những lo ngại như trên, vào chiều ngày 15/11, Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu cùng phối hợp với các lực lượng chức năng khác của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, một lần nữa tổ chức đoàn khảo sát, ra hiện trường vụ tai nạn ngoài biển, để khảo sát thực trạng, tính toán lượng dầu tràn và số hóa chất xổ ra từ các container… để chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó, kịp thời xử lý nếu có sự xố đáng tiếc xảy ra.

Ngoài ra, trong những ngày qua, các lực lượng chức năng hàng hải đã tiếp tục tích cực triển khai các phương án tìm kiếm, định vị, vây – kéo, trục vớt những container đang trôi dạt trên biển từ con tàu bị nạn.

Đã tìm thêm được 2 container bị mất tích trước đó.
Đã tìm thêm được 2 container bị mất tích trước đó.

Tính đến cuối ngày hôm nay, lực lượng cứu hộ đã tìm đánh dấu thêm được vị trí của 2 container nữa và sẽ tiến hành trục vớt trong ngày mai, 16/11/2013, khi tình hình thời tiết trên biển dần ổn định sau cơn áp thấp nhiệt đới.  

Như vậy, vẫn còn khoảng 26 container nữa đang bị mất tích trên biển, sau khi rơi ra từ con tàu Heung -A Dragon lúc tai nạn xảy ra.

Hiện, tại hiện trường, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải đang tổ chức thả phao báo hiệu khu vực tàu chìm, để cảnh báo cho các phương tiện khác không vào vùng biển có tàu Heung-A Dragon đang bị nạn, cũng như triển khai lực lượng bảo vệ hiện trường, theo dõi chặt chẽ để chủ động phòng tránh sự cố không mong muốn trên vùng biển gần bờ.

Ngọc Luân