Chim trời, vật nuôi... uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không Việt

21/10/2014 14:20
NHẤT NGÔN
(GDVN) - Trong 9 tháng đầu năm 2014, sự cố do chim trời va đập, vật nuôi và vật ngoại lai trên đường cất hạ cánh tăng mạnh so với với cùng kỳ năm 2013...

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có báo cáo sơ kết về tình hình vi phạm an toàn, an ninh hàng không 9 tháng đầu năm 2014.

Theo đó, trong 9 tháng qua, cả nước đã xảy ra 226 vụ vi phạm về an ninh hàng không, tăng 104 vụ so với cùng kỳ năm 2013. Đa số nguyên nhân các vụ việc này là do ý thức của hành khách.

Trong báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, các vụ việc vi phạm về an ninh hàng không đã được phát hiện, xử lý kịp thời. Công tác phối hợp giữa an ninh hàng không và các cơ quan chức năng trong việc phòng chống tội phạm qua đường hàng không đã được cải thiện. An ninh hàng không đã phát hiện, phối hợp phát hiện nhiều vụ vận chuyển trái phép ma túy qua các cảng hàng không, sân bay Việt Nam.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Bên cạnh đó, hiện tượng một bộ phận hành khách, người dân vẫn cố tình xâm phạm bất hợp pháp khu vực hạn chế trong sân bay, tung tin có bom, vật liệu nổ; hành khách mang vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật phẩm nguy hiểm sai quy định, thậm chí gây rối, đe dọa, không tuân thủ hướng dẫn của nhân viên hàng không… đã gióng lên hồi chuông báo động về mức độ an toàn hàng không.
Cục Hàng không cũng nêu rõ những tồn tại, hạn chế của các hãng hàng không Việt Nam, như chưa thực hiện tốt việc triển khai các quy định của pháp luật Việt Nam tại sân bay nước ngoài; chưa thiết lập hệ thống bảo đảm an ninh độc lập của hãng. Một số chính quyền cấp phường, xã vi phạm nghiêm trọng quy định về chứng nhận nhân thân.

Ngoài ra, việc duy trì kỷ luật trật tự tại các cảng hàng không sân bay chưa tốt, chưa đủ tính răn đe. Công tác chỉ đạo, phối hợp của Cục Hàng không, cảng vụ hàng không về bảo đảm an ninh hàng không còn một số hạn chế.

Cũng theo thống kê của Cục Hàng không, từ đầu năm đến nay đã có 210 sự cố an toàn bay, tăng gần 60 vụ so với năm 2013 (tăng 39% so với cùng kỳ năm 2013 và 19% so với cùng kỳ năm 2012). Cục Hàng không cũng nhìn nhận, mức tăng cao chủ yếu nằm ở mức E và D (sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn); số lượng sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn cao và nghiêm trọng (mức C và B) không tăng (7 sự cố). Một sự cố nghiêm trọng (sự cố mức B) xảy ra tại Melbourne (Australia) khi tàu bay đang thực hiện cất cánh phát hiện hỏng động cơ. Cơ quan điều tra sự cố Australia (ATSB) đang tiến hành công tác điều tra.

Ngoài những nguyên nhân khách quan, sự cố do hỏng hóc kỹ thuật tàu bay là chủ yếu (103 sự cố, chiếm 49% tổng số sự cố). Số sự cố liên quan đến thành viên tổ bay và nhân viên phục vụ mặt đất giảm 22% so với cùng kỳ năm 2013 (21/27 vụ), điều này thể hiện sự tiến bộ trong việc tuân thủ quy trình khai thác và quy trình bảo dưỡng tàu bay so với năm ngoái.

Đặc biệt, sự cố do chim trời va đập, vật nuôi và vật ngoại lai trên đường cất hạ cánh gây ra trong chín tháng đầu năm tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2013 cho thấy công tác kiểm tra an toàn sân đỗ, khai thác khu bay và kiểm soát chim và động vật hoang dã vẫn còn chưa hiệu quả.

Nguyên nhân do hành khách không tuân thủ các quy định về an toàn hàng không cũng tăng mạnh (20 sự cố so với 4 sự cố cùng kỳ năm 2013).

Các sự cố do lỗi hệ thống gây ra có tính nghiêm trọng (vụ vận chuyển nhầm hành khách đi Cam Ranh ngày 19/6 và vụ cấp nhầm huấn lệnh bay tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng ngày 27/6) cho thấy công tác kiểm soát chất lượng đối với các quy trình cung cấp dịch vụ vẫn còn bất cập.

Trong 9 tháng vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện 91 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; ra 236 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng với số tiền xử phạt là 1,72 tỷ đồng.

Thừa nhận công tác giám sát trực tiếp của Cảng vụ còn yếu, thiếu nhân lực chuyên môn sâu, Cục Hàng không Việt Nam cũng nhận trách nhiệm khi chưa quyết liệt trong việc đôn đốc các đơn vị thực hiện các khuyến cáo, yêu cầu; việc áp dụng chế tài trong trường hợp phát hiện sai lỗi còn hạn chế; vẫn để xảy sự cố hàng không do lỗi của tổ bay, nhân viên kỹ thuật, kiểm soát viên không lưu, nhân viên điều độ, nhân viên thủ tục bay, lỗi hệ thống; đặc biệt công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật cho hành khách còn kém hiệu quả dẫn đến các vụ hành khách không tuân thủ các quy định về an toàn hàng không tăng mạnh.

Để hạn chế tối đa sự cố liên quan đến an toàn, an ninh hàng không, thời gian tới, Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai thực hiện “Đề án đổi mới toàn diện, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về Hàng không dân dụng của Cục Hàng không và các Cảng vụ hàng không đến năm 2020” sau khi được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. 

Đồng thời tăng cường tuyên truyền cho hành khách về chế tài đối với các hành vi vi phạm để giảm thiểu và quản lý được hành khách gây rối. Mở rộng, cải tiến kết cấu hạ tầng Cảng hàng không, sân bay, nâng cao chất lượng, bổ sung lĩnh vực huấn luyện đào tạo nhân viên hàng không, đặc biệt là kiểm soát viên không lưu...

Trong 9 tháng đầu năm 2014, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện 115,4.000 chuyến bay, tỷ lệ chậm là 18,7% (tăng 2,4 điểm so cùng kỳ năm 2013), tỷ lệ hủy là 2,4% (giảm 0,1 điểm so cùng kỳ năm 2013); như vậy tổng cộng tỷ lệ chậm, hủy chuyến là 21,1%.

Tháng 9/2014, tỷ lệ chậm của các hãng hàng không Việt Nam chỉ còn 9,9% (giảm 6,6 điểm  so với tháng 9/2013, giảm 2,9 điểm so với tháng 8/2014); tỷ lệ hủy là 0,4% (giảm 1,6 điểm so với tháng 9/2013, giảm 0,1 điểm so với tháng 8/2014.

NHẤT NGÔN