(GDVN) - Ở Việt Nam khi đặt ra câu hỏi người ta dễ dàng đáp một cách thuộc làu: học lịch sử để nuôi dưỡng lòng yêu nước; học lịch sử để biết truyền thống dân tộc...
(GDVN) - Trên trang cá nhân của mình, PGS. Văn Như Cương – HT Trường THPT DL Lương Thế Vinh thông báo, trường ông không có học sinh nào đăng kí thi môn Sử.
(GDVN) - Với PA đổi mới thi và công nhận tốt nghiệp THPT năm 2014 mà Bộ GD&ĐT vừa đưa ra, lãnh đạo các Sở lo ngại tiêu cực trong việc đánh giá quá trình học tập của HS
(GDVN) - Với phương án thi tốt nghiệp THPT 4 môn, trong đó 2 môn bắt buộc Văn và Toán, 2 môn tự chọn, vấn đề làm sao để xác định lịch thi đảm bảo quyền lợi của học sinh
(GDVN) - “Nếu xác định môn thi chủ đạo để tuyển thì còn phụ thuộc vào đề thi, chỉ cần qua 5 điểm với một môn Toán ở đề thi khó khác với 5 điểm ở đề thi dễ”.
(GDVN) - “Thi 6 môn trong khi năm nay chỉ thi 2 môn bắt buộc, 2 môn tự chọn. Vậy tỉ lệ đỗ năm nay sẽ cao hơn. Nếu năm trước đỗ 98% thì năm nay ít ra cũng phải là 99,9%.
(GDVN) - Liên quan tới điểm sàn đại học, cao đẳng sẽ không có trong kì tuyển sinh năm 2014. PGS. Trần Xuân Nhĩ khẳng định, đó là chủ trương đáng hoan nghênh.
(GDVN) - Đổi mới thi năm 2014 được Bộ GD&ĐT đưa ra có điều đáng chú ý nhất là sẽ bỏ điểm sàn đại học, cao đẳng, thay vào đó Bộ đang xin ý kiến các chuyên gia.
(GDVN) - Thi tốt nghiệp năm 2014 chỉ gói gọn trong 2 ngày với 4 môn thi, trong đó có các môn tự chọn, với phương án này liệu có gây khó khăn cho thí sinh?
(GDVN) - Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 sẽ có 4 môn thi (trong đó 2 môn bắt buộc Toán, Văn và 2 môn tự chọn), môn Ngoại ngữ thành môn tự chọn.
(GDVN) - Từ 2006 đến 2010, Việt Nam chỉ có 5 bằng sáng chế được đăng ký tại Mỹ, trung bình mỗi năm có 1 bằng sáng chế; riêng năm 2011, nước ta không có sáng chế nào.
(GDVN) - GS Nguyễn Minh Thuyết: "Ngay từ khi Bộ GD-ĐT đưa ra chỉ tiêu 400-450 SV/10.000 dân, tôi đã nói con số ấy không chính xác, nhưng không ai nghe".
(GDVN) - Theo nguồn tin chưa chính thức thì trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, Bộ GD&ĐT có thể sẽ bỏ tỉ lệ 20% miễn thi và đưa Ngoại ngữ thành môn tự chọn.
(GDVN) - Lãnh đạo các trường THPT dân lập tại Hà Nội lo lắng với quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội dừng tuyển sinh tạm thời đối với các trường chưa chuyển đổi sang tư thục.
(GDVN) - Truyền thống tôn sư trọng đạo là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên nhân cách người thầy, nó vừa như sợi dây níu kéo để thầy không bị sa ngã, cũng đồng thời là cái khiên bảo vệ thầy cô trước những cám dỗ đời thường. Truyền thống ấy ngày nay dẫu chưa mất hẳn cũng đã mai một quá nhiều.
(GDVN) - Kẻ địch của “trận đánh” này là ai, là gì? Đây là một khái niệm mơ hồ, đánh vào con người yếu kém kiểu cũ, đánh vào tư duy cổ hủ, lỗi thời kìm hãm giáo dục hay đánh vào thành trì bảo thủ mà giáo dục đang cố thủ?
(GDVN) - "Có phải nền giáo dục của chúng ta cũng đang hội nhập theo trào lưu “phẳng” của thế giới? Đâu là những yếu tố đặc trưng tạo nên sự “phẳng” của giáo dục Việt Nam?"
(GDVN) - “Trận đánh” của giáo dục chỉ nên coi là một “hoạt động nhỏ” trong trận đánh tổng thể vào 'thành trì' của một bộ phận tư duy cũ kỹ, lạc hậu, vấn nạn tham nhũng, trì trệ… Chỉ khi nào đặt sự đổi mới giáo dục trong chiến lược “đổi mới toàn diện, triệt để” xã hội và con người Việt Nam thì chúng ta mới tiến nhanh đến thành công.
(GDVN) - Góp ý cho Đề án đổi mới và toàn diện nền giáo dục đào tạo, ông Trần Đức Cảnh, thành viên Hội đồng sáng lập Trường ĐH Phan Châu Trinh, người đã có 10 năm làm tư vấn tuyển sinh cho trường ĐH lừng danh Havard (Mỹ) cho biết, hệ thống giáo dục chúng ta lạc hậu, lúng túng, nhưng đây là cơ hội tốt để đổi mới.
(GDVN) - Báo Giáo dục Việt Nam xin trân trọng gửi tới độc giả toàn văn Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
(GDVN) - "Cải tổ giáo dục là trận đánh cả đời và lúc nào cũng là quyết định. Để thành công được, chúng ta cần có những cái nhìn rất dài hạn nhưng các quyết sách phải ngắn hạn vì đơn giản nguồn lực chúng ta hạn chế. Tri thức và thành công với thể hệ trẻ chính là ước mơ của mỗi gia đình và mỗi bạn trẻ".
(GDVN) - Hệ thống giáo dục đại học cũng cần đổi mới đồng bộ với giáo dục phổ thông: Trước hết, sớm thực hiện phân tầng các cơ sở giáo dục đại học (CSGD ĐH). Thực hiện Luật Giáo dục đại học, các CSGD ĐH sẽ được phân tầng thành: CSGD định hướng nghiên cứu (NC); CSGD định hướng ứng dụng (ƯD) và CSGD định hướng thực hành.
(GDVN) - Đóng góp ý kiến cho sự nghiệp đổi mới căn bản giáo dục Việt Nam trong giai đoạn tới, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia, những ý kiến thể hiện quan điểm riêng của tác giả.
(GDVN) - "Giữ mô hình giáo dục phổ thông 12 năm là cách đổi mới đơn giản nhất và như vậy có lẽ cũng ít tốn kém nhất. Tuy nhiên, nếu giữ mô hình giáo dục phổ thông 12 năm như hiện nay thì những bất cập lớn như quá tải về nội dung giáo dục phổ thông với nhiều kiến thức không cần thiết đã được nhiều ý kiến phản ánh và việc phân luồng sau trung học phổ thông sẽ vẫn khó có thể giải quyết". GS-TSKH Phạm Sỹ Tiến đánh giá.
(GDVN) - "Một công ty sản xuất sắt mà có hàng nghìn tấn sắt vứt gỉ ở trong kho thì là sắt tồi; công ty xi măng có hàng nghìn tấn xi măng mà để vón cục ở trong kho thì là sản phẩm vớ vẩn. Vậy hàng nghìn sinh viên tốt nghiệp ra trường, thậm chí có cả bằng khá, giỏi cũng không tìm được công ăn việc làm thì đó có phải sản phẩm tồi không?".
(GDVN) - TS Nguyễn Tiến Luận - Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Nguyễn Trãi nhận định, đề án đổi mới của Bộ GD & ĐT chưa thật sự thuyết phục, bởi Bộ muốn cải cách, muốn đổi mới nhưng lại rụt rè khi hội nhập, thậm chí nhiều chính sách hiện tại còn đang là rào cản để học sinh Việt Nam tiếp cận với các nền giáo dục phát triển.