'Cách học chết' ở bậc tiểu học

'Cách học chết' ở bậc tiểu học
(GDVN) - Không phải ngẫu nhiên chúng tôi thực hiện những đoạn clip thực tế trắc nghiệm kiến thức cuộc sống đơn giản của học sinh tiểu học. Nó xuất phát từ thực tế ngành giáo dục đang xuất hiện nhiều "lỗ hổng", từ chất lượng giáo viên ngày càng đáng báo động, cho tới những kiến thức hàn lâm thiếu tính thực tiễn mà học sinh đang phải chịu đựng. Là người nghiên cứu sâu về tâm lý học sinh, TS Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội tâm lí giáo dục Hà Nội nhận định, có nguyên nhân nào đấy đã khiến học sinh chán học, không tạo ra điểm ghi nhớ cho học sinh.

Lời tự thú của cô giáo không yêu nghề

Lời tự thú của cô giáo không yêu nghề
(GDVN) - Tôi biết, cũng chính vì cách dạy như của mình nên nhiều học sinh mới trở nên dốt môn sử. Các em không thích học sử từ ngày nhỏ, nên mới không biết Hai Bà Trưng đánh giặc gì? Bà Triệu đánh giặc gì?... Thậm chí ngay giữa lòng Thủ đô lại có những học sinh không biết Thủ đô của nước Việt Nam tên là gì? Khi được hỏi về môn lịch sử, một học sinh đã trả lời: “Con không thích môn sử”. Có em còn mặc cảm: “Vì con học dốt”. Nghe câu trả lời đó, vừa đáng thương cho các em, vừa đáng trách cho chính mình.

Quan chức từ chức ở Bộ Giáo dục: "Học sinh kém do nền giáo dục kém"

Quan chức từ chức ở Bộ Giáo dục: "Học sinh kém do nền giáo dục kém"
(GDVN) - Xung quanh những bức xúc của giáo dục Việt Nam hiện nay, PGS.TS Nguyễn Kế Hào – nguyên Vụ trưởng Vụ GD Tiểu học (Bộ GD&ĐT) nói: Lí do vì đâu mà học sinh ngày càng thiếu hiểu biết, đến tên Thủ đô, Hồ Gươm hay những kiến thức đơn giản về lịch sử cũng không biết? Đó là do chương trình sách. Cần có được chuẩn chương trình lớp học và phải được công khai cho toàn dân, nếu cần có thể tiếp cận được. Không có chuẩn đó nên học sinh thường xuyên bị “dọa”, đó là cái bệnh của những người không mang bệnh.

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD: "1/4 kiến thức rơi vào các môn học buồn ngủ"

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD: "1/4 kiến thức rơi vào các môn học buồn ngủ"
(GDVN) - "Giáo dục hiện tại chiếm tới ¼ kiến thức là những “môn học buồn ngủ” cần được cắt bỏ... Tôi có đứa cháu học lớp 3, nhưng có tới 17 quyển sách toán tham khảo được bố mẹ mua cho. Tôi đã xem qua những cuốn sách đó và thấy tất cả đều xào xáo bát nháo. Vì vậy, việc viết sách cũng phải được lưu tâm, viết cụ thể và tâm huyết hơn", PGS. Trần Xuân Nhĩ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục chia sẻ.

"Học sinh Thủ đô dốt hơn học sinh nông thôn?"

"Học sinh Thủ đô dốt hơn học sinh nông thôn?"
(GDVN) - Nhiều khi cháu ghen tỵ với học sinh Thủ đô nhưng cũng thấy thương các bạn lắm. Các bạn hàng ngày đi học trên một chiếc cặp nặng trịnh sách vở. Ngoài học hai buổi trên một tuần các bạn còn học chính, học phụ, học buổi tối. Lấy đâu mà có thời gian vui chơi như bọn cháu.

Dốt sử, học sinh không biết mình là ai, được sinh ra từ đâu?

Dốt sử, học sinh không biết mình là ai, được sinh ra từ đâu?
(GDVN) - Ngay giữa lòng Thủ đô lại có những em học sinh lại không biết được Thủ đô của nước Việt Nam tên là gì. Những câu trả lời như: Thủ đô là… Cầu Giấy, Quảng trường Ba Đình khiến chúng ta bật cười nhưng cũng xót xa trước những hiểu biết non kém. Các em vừa đáng thương, vừa đáng trách.

GS Nguyễn Minh Thuyết bàn chuyện HS Hà Nội không biết tên Thủ đô

GS Nguyễn Minh Thuyết bàn chuyện HS Hà Nội không biết tên Thủ đô
(GDVN) - “Bánh chưng được gói bằng lá gì, có thể nhiều học sinh Hà Nội không biết, bởi lâu nay tục gói bánh chưng đã bị mai một. Trẻ em thành phố có thể nhận biết con trâu, con bò trên tranh ảnh nhưng miêu tả sự khác nhau giữa chúng bằng lời chắc là khó. Điều này do các em thiếu kiến thức thực tế. Thế nhưng, học sinh lớp 4, lớp 5 không biết Thủ đô nước Việt Nam tên là gì, Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Hồ Tây ở đâu, Hai Bà Trưng, Bà Triệu, đánh giặc nào là điều đáng ngạc nhiên”.

Clip: Học sinh Hà Nội không biết tên Thủ đô của Việt Nam!

Clip: Học sinh Hà Nội không biết tên Thủ đô của Việt Nam!
(GDVN) - Thời gian vừa qua, Báo Giáo dục Việt Nam thực hiện một loạt các clip trắc nghiệm câu hỏi về kiến thức lịch sử, đời sống dành cho học sinh từ 9 – 11 tuổi (lớp 3, lớp 4, lớp 5) tại Hà Nội. Và thật đáng báo động khi nhiều học sinh trả lời thẳng thừng là không thích học lịch sử, chỉ thích đọc truyện tranh, thậm chí không biết tên Thủ đô nước nhà.