Aneuser-Busch Inbev (AB Inbev) – một tập đoàn sở hữu khá nhiều thương hiệu bia lớn như Budweiser, Corona, Stella Artois, Beck’s và Brahma, nắm trong tay 25% thị trường bia trên toàn thế giới, khi vào VN, người ta sẽ không còn nhận ra bia Việt nữa?! |
AB Inbev sẽ lấy đi từng "miếng bánh" trong tay Công ty Bia VN
Nếu không thay đổi, 5 năm nữa bia Việt sẽ “sập tiệm” trước AB Inbev
Trước khi vào VN, AB Inbev nên nhìn lại thất bại của 3 "ông lớn" này
Nhà nước có nên cân nhắc khi cho AB Inbev vào VN?
Việt Nam đang là quốc gia có xu hướng gia tăng nhanh về mức tiêu thụ bia bình quân đầu người: Mức tiêu thụ rượu, bia bình quân đầu người (trên 15 tuổi) đã tăng từ 10,04 lít bia năm 2000 lên 22 lít bia năm 2008. Hiện nay, mức tiêu thụ rượu, bia bình quân tại Việt Nam khoảng 1,07% cồn nguyên chất/người/năm đứng thứ 149 thế giới (bia là 27 lít/người/năm).
“Trong thời gian qua đã có nhiều hãng bia nước ngoài đã xâm nhập vào thị trường VN nhiều năm rồi như : Asahi , Sapro (Nhật), Bitburger (Đức), Coopers (Úc), Corona Extra (Mexico), Leffe (Bỉ)... Tuy nhiên những hãng này hầu hết chọn Nhà phân phối nhập khẩu để bán thì không đáng ngại. Nhưng AB Inbev xây nhà máy tại VN thì đây là vấn đề rất quan trọng, bởi cũng giống như bia Sapporo, khi xây dựng nhà máy thì cơ hội phát triển sẽ lớn hơn rất nhiều so với việc chỉ chọn một vài nhà phân phối nhập khẩu về VN”, bà Trần Thị Ngọc Bích - Tổng giám đốc Cty TNHH đầu tư thương mại và dịch vụ Long Hưng, công ty thành viên của tập đoàn Hương Sen, chủ sở hữu nhãn hàng bia Đại Việt nhận xét.
Trao đổi với báo điện tử Giaoduc.net.vn, bà Bích cho biết: Xu thế tiêu dùng của giới trẻ hiện nay thường thích sản phẩm nhập ngoại và có thiết bị công nghệ hiện đại và luôn hướng tới cái mới... vì vậy trong tương lai một số sản phẩm mới có cơ hội phát triển nếu đảm bảo được các tiêu chí này. .
Chính vì vậy, AB Inbev vào VN có thể coi là một mối nguy, nỗi lo lắng của các hãng bia Việt.
Mặc dù vậy, bà Bích cho rằng: “DN bia trong nước cần suy nghĩ đổi mới hơn, đừng nghĩ mình đang có vị trí cao thì sẽ không bao giờ mất, trong thời đại hiện nay, cái gì cũng có thể”.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bia cũng lên tiếng đề nghị Nhà nước hoặc Chính phủ cần có định hướng hoặc hoạch định về cơ cấu phát triển ngành hàng để hạn chế sự thâm nhập và thâu tóm những mặt hàng chiến lược của các DN nước ngoài khi vào VN.
“Lúc này là lúc cần chính sách. Ngành bia, rượu, nước giải khát cần quy hoạch nhằm mục đích đưa lượng cung cầu trong nước tương ứng, không vượt quá, vì vậy phải bám vào quy hoạch ấy để cấp phép. Tôi nhớ là quy mô sản xuất trên 30 triệu lít phải có cấp phép mới được sản xuất.
Ngoài ra, kèm theo quy hoạch ấy, cần có những điều kiện cho các DN ngoại khi tham gia thị trường đảm bảo cạnh tranh lành mạnh. Ví dụ, tại VN, các DN nội đang bị khống chế chi phí quảng cáo thì các DN nước ngoài cũng phải theo một sàn nhất định, chứ như Coca Cola tràn lan, chi hết cho truyền thông thì DN nội không thể đuổi theo kịp” – lãnh đạo một công ty bia nổi tiếng bộc bạch.