Công ty Truyền tải điện 3 đào tạo kiến thức cơ bản về ứng dụng KHCN 4.0

29/07/2022 10:03
Mộc Hương
GDVN- Để nâng cao chất lượng trong ứng dụng công nghệ 4.0, Công ty Truyền tải điện 3 tổ chức Khóa đào tạo cho Tổ vận hành công nghệ của các Truyền tải điện trực thuộc.

Nâng cao kỹ năng vận dụng khoa học công nghệ vào quản lý vận hành

Vừa qua, Truyền tải điện Phú Yên (Công ty Truyền tải điện 3 - PTC3) đã tổ chức Khóa đào tạo đào tạo kiến thức cơ bản về hệ thống thông tin địa lý (GIS), kỹ năng sử dụng máy soi phát nhiệt, corocam, thiết bị bay cho Tổ vận hành công nghệ của các Truyền tải trực thuộc.

Giới thiệu tính năng của bộ phun lửa gắn kèm UAV khi dùng để đốt các vật bay vướng trên dây dẫn.

Giới thiệu tính năng của bộ phun lửa gắn kèm UAV khi dùng để đốt các vật bay vướng trên dây dẫn.

Tham gia lớp học có hơn 45 học viên là thành viên của các Tổ vận hành công nghệ đến từ 09 Truyền tải điện trực thuộc Công ty Truyền tải điện 3.

Giảng viên trực tiếp hướng dẫn lớp học là các cán bộ đến từ các phòng Tổ chức và Nhân sự, Viễn thông và Công nghệ thông tin, Kỹ thuật Công ty Truyền tải điện 3.

Phần nội dung đào tạo lý thuyết về GIS, các học viên được giới thiệu tổng quan về hệ thống GIS, các thành phần, chức năng của GIS, hệ tọa độ, phép chiếu, tỉ lệ bản đồ; hướng dẫn thực hành các thao tác với dữ liệu số của GIS gắn với công tác quản lý vận hành lưới truyền tải điện như thu thập, chuẩn hóa dữ liệu, biên tập, lập và xuất bản đồ số cho đường dây truyền tải điện.

Nội dung lý thuyết về thiết bị bay (flycam, UAV), giảng viên đã giới thiệu về tổng quan, quy trình vận hành và bảo quản thiết bị bay không người lái; lắp ráp và kết nối các bộ phận của UAV; các cài đặt và thiết lập cần thiết trên máy tính bảng; kết nối UAV với Pensa, Flir, các thao tác cân bằng Pensa, Flir; hướng dẫn sử dụng flycam, thiết lập các đường bay cơ bản để kiểm tra dây, hành lang, trụ, móng và thiết bị đường dây truyền tải. Sau đó, các tổ công nghệ tiến hành thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về những thuận lợi và khó khăn trong thực tế khi sử dụng flycam trong công tác quản lý vận hành ở mỗi đơn vị.

Với nội dung sử dụng máy soi phát nhiệt và corocam, nội dung đào tạo là các lưu ý trong vận hành, bảo quản máy móc, cấu hình, cài đặt các thông số trước khi tiến hành các phép đo, thao tác thu thập, xử lý dữ liệu, tạo báo cáo.

Thực hành bay UAV trên tuyến đường dây 220 kV Hạ Sông Ba - Tuy Hòa.

Thực hành bay UAV trên tuyến đường dây 220 kV Hạ Sông Ba - Tuy Hòa.

Bên cạnh đào tạo về lý thuyết, các học viên được hướng dẫn thực hành bay UAV kiểm tra thiết bị, quay phim, chụp ảnh hiện trường cùng với sử dụng máy corocam thực hành phép đo, lấy dữ liệu và tạo báo cáo thực tế trên tuyến đường dây 220 kV Hạ Sông Ba - Tuy Hòa.

Nội dung kiểm tra cuối khóa là bài thi trắc nghiệm về lý thuyết các nội dung đã được học và thực hành điều khiển UAV kiểm tra đường dây tại hiện trường đào tạo tại Đội Truyền tải điện Tuy Hòa. Kết quả 100% học viên đạt yêu cầu về các nội dung được đào tạo.

Có thể nói, khóa đào tạo về GIS, kỹ năng sử dụng máy soi phát nhiệt, corocam, thiết bị bay do Công ty Truyền tải điện 3 tổ chức đã giúp thành viên các tổ công nghệ ở các đơn vị trực thuộc hoàn thiện hơn về lý thuyết cơ bản, nâng cao kỹ năng vận dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải.

Áp dụng công nghệ trong giám sát an toàn, nghiệm thu đường dây mới

Để đảm bảo thuận lợi cho công tác nghiệm thu đóng điện đường dây mới và vận hành an toàn đường dây, Truyền tải điện Đắk Lắk (thuộc Công ty Truyền tải điện 3 - PTC3) đã triển khai lắp camera giám sát tại các vị trí nằm gần đường dây đang thi công và ứng dụng UAV chụp ảnh thi công tiếp địa, nghiệm thu cột, dây dẫn.

Hiện nay trên địa bàn lưới điện Truyền tải điện Đắk Lắk quản lý vận hành có 03 dự án thi công đường dây do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung làm chủ đầu tư (đường dây 220kV Krông Búk-Nha Trang mạch 2; đường dây 220kV đấu nối TBA 220kV Krông Ana; đường dây 220kV Pleiku 2-Krông Búk mạch 2), Truyền tải điện Đắk Lắk được Công ty Truyền tải điện 3 giao nhiệm vụ quản lý vận hành các dự án với nội dung công việc là phối hợp tham gia công tác giám sát thi công và nghiệm thu bàn giao đưa dự án vào sử dụng.

Sử dụng UAV kiểm tra cột, dây dẫn.

Sử dụng UAV kiểm tra cột, dây dẫn.

Đối với các vị trí, khoảng cột có thiết kế tuyến đi song song gần với mạch 1 hiện hữu, đơn vị thi công tuyến đường dây 220kV Krông Búk - Nha Trang (mạch 2) đang thi công thường xuyên sử dụng máy thi công, dụng cụ thi công gần đường dây đang mang điện vận hành có khả năng vi phạm khoảng cách an toàn, nguy cơ gây sự cố đường dây.

Truyền tải điện Đắk Lắk thực hiện lắp đặt các camera giám sát nhằm nắm bắt thông tin về tình hình vận hành, tiến độ của đơn vị thi công các khoảng cột lân cận, đồng thời có thể kịp thời cử nhân lực có mặt tại hiện trường để xử lý các trường hợp không đảm bảo an toàn.

Đối với các vị trí đơn vị thi công đã hoàn thành việc đào rãnh, lắp đặt tiếp địa, Truyền tải điện Đắk Lắk đã sử dụng UAV chụp ảnh thi công tiếp địa từ trên cao để kiểm tra việc thi công tiếp địa đúng thiết kế và phục vụ hoàn công tiếp địa chính xác cho công tác quản lý vận hành sau này.

Đối với các khoảng cột đã được dựng cột, kéo dây, Truyền tải điện Đắk Lắk đã sử dụng UAV bay đề kiểm tra việc lắp ráp cột đúng kỹ thuật, kiểm tra dây dẫn, dây chống sét có bị tưa đứt, bị trầy xước khi kéo căng dây.

Hình ảnh lắp đặt các camera giám sát nhằm nắm bắt thông tin về tình hình vận hành, thi công.

Hình ảnh lắp đặt các camera giám sát nhằm nắm bắt thông tin về tình hình vận hành, thi công.

Trước đây, khi chưa có những công nghệ này đưa vào áp dụng, thì cán bộ công nhân viên giám sát phải thường xuyên có mặt tại khu vực thi công để nhắc nhở đơn vị công tác đảm bảo an toàn cho đường dây đang vận hành ở bên cạnh; phải bố trí nhiều nhân lực để giám sát các vị trí đang thi công cùng lúc; đối với việc nghiệm thu tiếp địa thì phải cắm cọc đánh dấu hướng tia, bố trí nhiều người đo vẽ từng chi tiết; đối với việc nghiệm thu cột thì phải trèo lên cột và xác định các chi tiết lắp đúng bản vẽ hay không; đối với việc nghiệm thu dây dẫn phải sử dụng xe ra dây để di chuyển dọc dây dẫn kiểm tra, vừa tốn nhân lực vừa mất an toàn.

Sau khi áp dụng những công nghệ như trên, thì công việc giám sát, nghiệm thu đã thuận lợi, hiệu quả và an toàn rất nhiều cụ thể như: chỉ cần bố trí 01 cán bộ công nhân viên thường xuyên kiểm tra qua camera giám sát để có cảnh báo sớm nhất; bố trí 01 nhóm 02 người bay UAV để nghiệm thu từng cột, khoảng dây dẫn và chụp hình thi công tiếp địa.

Hình ảnh sử dụng UAV chụp ảnh thi công tiếp địa từ trên cao.

Hình ảnh sử dụng UAV chụp ảnh thi công tiếp địa từ trên cao.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Truyền tải điện Đắk Lắk đánh giá: Việc áp dụng công nghệ trong công tác giám sát an toàn và nghiệm thu đối với các đường dây mới là bước đột phá góp phần nâng cao chất lượng công trình, tăng năng suất lao động và đảm bảo an toàn cho đường dây đang vận hành cũng như đường dây mới sau này.

Từ những hiệu quả trong việc áp dụng công nghệ UAV, camera trong công tác giám sát, nghiệm thu, quản lý vận hành lưới điện. Trong thời gian tới, Truyền tải điện Đắk Lắk tiếp tục đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ này vào thực tiễn nhằm đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, ổn định, đồng thời nâng cao năng suất lao động và giảm thiểu sự cố gây mất an toàn cho người lao động.

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia - EVNNPT

18 Trần Nguyên Hãn - Hoàn Kiếm - Hà Nội

www.npt.com.vn

info@npt.evn.vn

facebook.com/Truyentaidienquocgia

SĐT: 042 222 6666 - FAX: 042 220 4455

Mộc Hương