Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực bảo hiểm

15/09/2022 06:28
Mộc Hương
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-Theo BHXH Việt Nam, cần nghiêm túc nghiên cứu, tìm hiểu để triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào công tác giám định BHYT, nếu không muốn tụt hậu.

Ngày 14/9, tại Hà Nội, ông Nguyễn Thế Mạnh - Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam chủ trì buổi làm việc về việc triển khai các nhiệm vụ theo Đề án 06 của Chính phủ; ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác giám định bảo hiểm y tế và thí điểm triển khai hệ thống đặt lịch trực tuyến hỗ trợ cá nhân, tổ chức đến làm việc tại cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Trung tâm Công nghệ thông tin đã báo cáo tóm tắt kết quả, tiến độ thực hiện một số nhiệm vụ chính trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ đến thời điểm hiện tại.

Ông Nguyễn Thế Mạnh - Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam chủ trì buổi làm việc.

Ông Nguyễn Thế Mạnh - Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam chủ trì buổi làm việc.

Theo đó, với nhiệm vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; Triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ căn cước công dân, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy để khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế: Tính đến 12/9/2022, hệ thống của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã xác thực 50.545.888 thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đồng thời, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đã cung cấp, chia sẻ trên 60.317.337 lượt bản ghi thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ triển khai ứng dụng. Đến thời điểm này, toàn quốc cũng đã có 11.190 cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế thực hiện tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân phục vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (chiếm khoảng 88% tổng số cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên toàn quốc) với 1.797.501 lượt tra cứu.

Về triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia: Bảo hiểm xã hội Việt Nam hiện đã cung cấp thành công dịch vụ công Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Tính đến ngày 12/9/2022, đã có 119 lượt gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng được hệ thống của Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp nhận và giải quyết.

Với dịch vụ công liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để tham gia hoàn thiện quy trình, hoàn thiện tài liệu kỹ thuật xây dựng phần mềm liên thông.

Với dịch vụ công Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, tính đến 12/9/2022, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp cho 20.035 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Về triển khai ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên căn cước công dân gắn chíp và trên dữ liệu của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang phối hợp với Bộ Công an triển khai các công nghệ xác thực sinh trắc dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên căn cước công dân gắn chíp và trên dữ liệu của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để hạn chế và ngăn chặn trục lợi khi đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Lãnh đạo Trung tâm Công nghệ thông tin cũng báo cáo về việc triển khai Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2022; cùng việc phối hợp triển khai Sổ sức khoẻ điện tử. Tất cả các công việc đều được Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai khẩn trương, quyết liệt, đảm bảo thời hạn.

Về thí điểm triển khai hệ thống đặt lịch trực tuyến hỗ trợ cá nhân, tổ chức đến làm việc tại cơ quan Bảo hiểm xã hội, lãnh đạo Trung tâm Công nghệ thông tin cho biết, sẽ mở tính năng này trên ứng dụng di động “VssID - Bảo hiểm xã hội số”, trên Cổng dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Tổng đài 19009068. Các cá nhân, tổ chức có thể sử dụng tài khoản giao dịch điện tử để đăng nhập đặt yêu cầu, hoặc khai báo một số thông tin để đặt lịch làm việc.

Tại buổi làm việc, ông Dương Tấn Đức - Giám đốc Trung tâm Giám định bảo hiểm y tế và Thanh toán đa tuyến đã trình bày về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác giám định bảo hiểm y tế với sự cần thiết, xu hướng và kinh nghiệm quốc tế.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Theo ông Đức, triển khai ứng dụng này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có lợi thế về nguồn dữ liệu lớn luôn được cập nhật, bổ sung, nhất là trong công tác giám định bảo hiểm y tế với trên 15 tỷ bản ghi của hơn 1 tỷ lượt khám chữa bệnh những năm qua.

Từ nguồn dữ liệu này, hệ thống công nghệ thông tin có thể phân loại, tạo ra các giáo trình để ứng dụng trí tuệ nhân tạo học tập, hệ thống, phân tích từ đó góp phần hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý, cảnh báo rủi ro, lạm dụng trong công tác giám định bảo hiểm y tế của ngành.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các đơn vị liên quan đã phát biểu cho ý kiến về từng nhiệm vụ, nội dung công việc cho thấy sự nỗ lực rất lớn trong triển khai Đề án 06, cơ bản hoàn thành yêu cầu, tiến độ được giao. Việc triển khai ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên căn cước công dân gắn chíp và trên dữ liệu của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được đánh giá có nhiều lợi ích lớn khi áp dụng và hệ thống “một cửa” và xử lý văn bản, công vụ của ngành.

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác giám định bảo hiểm y tế, các ý kiến đánh giá cao về mặt ý tưởng, có tính thực tiễn và có thể triển khai. Tuy nhiên, cần thận trọng nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm quốc tế, làm thí điểm.

Kết luận buổi làm việc, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đánh giá cao các kết quả đạt trong thực hiện Đề án 06 của các đơn vị trực thuộc; đồng thời yêu cầu, tiếp tục nỗ lực, cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ được giao, phấn đấu hết năm 2022, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đạt tối thiểu 95%.

Trong triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào công tác giám định bảo hiểm y tế, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam đánh giá đây là vấn đề mới với không chỉ trong nước mà còn cả quốc tế. Tuy nhiên, cần nghiêm túc nghiên cứu, tìm hiểu để triển khai, nếu không muốn tụt hậu trong tương lai. Trước mắt cần tăng cường học hỏi kinh nghiệm quốc tế, chuyên gia trong lĩnh vực này; đánh giá tính khả thi và thực hiện thí điểm ở quy mô nhỏ.

Đánh giá việc triển khai ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên căn cước công dân gắn chíp và trên dữ liệu của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có nhiều lợi ích lớn khi áp dụng và hệ thống “Một cửa” và xử lý văn bản, công vụ của ngành, vì vậy, Tổng Giám đốc yêu cầu, thời gian tới cần nhanh chóng triển khai.

Về thí điểm triển khai hệ thống đặt lịch trực tuyến hỗ trợ cá nhân, tổ chức đến làm việc tại cơ quan Bảo hiểm xã hội, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu triển khai ngay vì các hệ thống, nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin của ngành đã đáp ứng được yêu cầu này.

Trước mắt, sẽ triển khai thí điểm tại 4 địa phương lớn là: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai.

Mộc Hương