Yêu cầu các cơ sở dạy thêm phải cập nhật đầy đủ các thông tin (về lớp học, giáo viên, học sinh, thời khóa biểu, mức thu) lên hệ thống phần mềm quản lý dạy thêm, học thêm của Sở Giáo dục và Đào tạo; sau khi được cấp đăng kí kinh doanh theo quy định của pháp luật có trách nhiệm báo cáo Uỷ ban nhân dân cấp xã và cơ quan quản lý giáo dục trên địa bàn khi hoạt động hoặc tạm ngừng, chấm dứt hoạt động để cập nhật, công khai trong dự thảo lần 4 Quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn Thành phố của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đang nhận được nhiều sự quan tâm.
Một số chuyên gia, lãnh đạo cơ sở dạy thêm và cơ sở giáo dục phổ thông kỳ vọng, quy định mới này sẽ giúp ngành Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường hiệu quả quản lý, đồng thời đảm bảo hoạt động dạy thêm, học thêm diễn ra đúng quy định, công bằng và minh bạch hơn.
Cơ sở dạy thêm càng minh bạch thì chất lượng càng tốt và mới phát triển được
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục học Việt Nam cho rằng, việc yêu cầu các cơ sở dạy thêm phải cập nhật đầy đủ các thông tin (về lớp học, giáo viên, học sinh, thời khóa biểu, mức thu) lên hệ thống phần mềm quản lý dạy thêm, học thêm của Sở Giáo dục và Đào tạo và công khai các thông tin này là bước tiến tích cực trong công tác quản lý và phát triển giáo dục.
Bởi, mục tiêu và chủ trương của ngành Giáo dục hiện nay không chỉ là làm tốt công tác quản lý, mà còn phải kiến tạo để cùng đồng hành và phát triển với các cơ sở giáo dục. Việc minh bạch hóa thông tin qua số hóa giúp nhà quản lý nắm bắt kịp thời tình hình, nhưng đồng thời buộc các cơ sở dạy thêm phải thực sự dạy học có chất lượng, đáp ứng đúng nhu cầu của người học, nếu làm qua loa sẽ không thể tồn tại.
“Chúng ta cần giúp các cơ sở dạy thêm hiểu được rằng, việc công khai các thông tin quan trọng, liên quan đến chất lượng đào tạo không phải là làm phiền hà mà tạo điều kiện cho các cơ sở dạy thêm nâng cao chất lượng. Cơ sở dạy thêm càng minh bạch bao nhiêu, càng đáp ứng nhu cầu của người học bao nhiều thì chất lượng càng tốt và mới phát triển được”, thầy Lâm nhấn mạnh.
Điều xã hội cần biết về cơ sở dạy thêm là giáo viên nào giảng dạy, trung tâm quản lý học sinh thế nào, có đảm bảo chất lượng và an toàn hay không.
Bên cạnh đó, quy định về dạy thêm, học thêm cũng cần làm rõ hơn trách nhiệm của cả người dạy, người học và phụ huynh. Người học phải xác định rõ mục tiêu phát triển bản thân, nâng cao năng lực, qua việc học thêm nhằm cải thiện những vấn đề bản thân còn yếu kém để ngày càng tiến bộ hơn; phụ huynh cần giảm sự kỳ vọng quá mức gây áp lực cho con trẻ, thay vào đó là đồng hành, hỗ trợ con học hiệu quả hơn.
Cùng trao đổi về vấn đề này, Thạc sĩ Đoàn Văn Tính – CEO Trung tâm Gia sư Trọng Tín (Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, việc yêu cầu các cơ sở dạy thêm cập nhật đầy đủ thông tin về lớp học, giáo viên, thời khóa biểu và mức thu lên hệ thống quản lý dạy thêm, học thêm của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố, đồng thời công khai các thông tin này hợp lý.
Tuy nhiên, thầy Tính cũng bày tỏ băn khoăn rằng, về danh sách học sinh học thêm tuy có ý nghĩa tích cực về mặt quản lý và tính minh bạch, song trong thực tế sẽ phát sinh một số tình huống phức tạp. “Một số địa điểm dạy thêm nhỏ chỉ có từ 4 đến 5 học sinh, hoặc có thời gian tạm nghỉ hè rồi dạy lại, thậm chí có học sinh chỉ học một tuần, một tháng rồi nghỉ, vậy việc cập nhật dữ liệu sẽ thực hiện ra sao? Có cần cập nhật hằng ngày, hay một, hai tháng mới cập nhật một lần?” – thầy Tính đặt vấn đề.
Còn theo thầy Nguyễn Thanh Tùng – Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi (Thành phố Hồ Chí Minh), quy định yêu cầu các cơ sở dạy thêm phải công khai và cập nhật đầy đủ thông tin về lớp học, giáo viên, học sinh, thời khóa biểu, mức thu lên hệ thống phần mềm quản lý dạy thêm, học thêm của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh là hoàn toàn đúng đắn và cần thiết trong giai đoạn hiện nay.
Khi thông tin được cập nhật đầy đủ và công khai sẽ hạn chế được việc xảy ra tình trạng giáo viên vi phạm quy định tại Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ban hành ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo – quy định cụ thể về hoạt động dạy thêm, học thêm. Đây là việc làm cần thiết đối với xã hội và phụ huynh, học sinh.
Công khai cơ sở dạy thêm trên website của Sở giúp phụ huynh, học sinh có kênh thông tin tin cậy
Mặt khác, Tiến sĩ Tùng Lâm cũng đề nghị, các thông tin về cơ sở dạy thêm được cấp phép cần được công khai rộng rãi trên cổng thông tin điện tử của Sở Giáo dục và Đào tạo cũng như cổng thông tin điện tử của từng xã, phường để phụ huynh dễ dàng tra cứu, lựa chọn.
Thậm chí, trên cổng thông tin điện tử nên có mục đánh giá của người học về cơ sở dạy thêm. Khi đó, chính phụ huynh và học sinh sẽ trở thành "bộ lọc tự nhiên" giúp loại bỏ những trung tâm hoạt động kém chất lượng.
Thầy Đoàn Văn Tính cũng đồng tình rằng, nếu Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh công khai thông tin các cơ sở dạy thêm trên cổng thông tin điện tử của Sở là hoàn toàn hợp lý, bởi điều này đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng trong công tác quản lý. Theo thầy Tính, các cơ sở dạy thêm đều đã được cấp phép hoạt động nên việc công khai sẽ giúp Sở dễ dàng theo dõi, giám sát trực tiếp, thay vì phải chờ báo cáo từ các địa phương.
Theo thầy Tùng, khi Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh công khai danh sách các cơ sở dạy thêm trên cổng thông tin điện tử của Sở, phụ huynh, học sinh và xã hội sẽ có thêm một kênh thông tin chính thống, đáng tin cậy để tra cứu và lựa chọn cơ sở học thêm phù hợp.