Đề tham khảo môn Toán vừa sức, môn Văn chú trọng giáo dục đạo đức xã hội cho HS

02/04/2022 06:30
Trần Lý
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-Xét trên tổng thể, đề tham khảo môn Ngữ văn năm nay phù hợp với mọi đối tượng học sinh mà vẫn đảm bảo được sự phân hóa.

Ngày 31/3 vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề tham khảo của các môn thi trong kỳ tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022.

Theo đó, đề tham khảo gồm các môn Toán, Ngữ văn, bài thi Khoa học tự nhiên (gồm Hóa học, Vật lý, Sinh học), bài thi Khoa học xã hội (gồm Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân) và Ngoại ngữ.

Nghiên cứu đề thi tham khảo môn Ngữ văn, chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Đào Thị Hằng – giáo viên Ngữ văn, trường Trung học phổ thông Nguyễn Viết Xuân, Vĩnh Phúc cho rằng, đề tham khảo năm nay về cấu trúc vẫn như năm ngoái tuy nhiên có sự cải tiến về câu hỏi, ngoài việc rèn luyện kỹ năng làm bài thì cũng đã chú trọng đến khả năng giáo dục đạo đức xã hội cho học sinh.

"Mức độ đề vừa phải đối với học sinh lớp 12, không dễ cũng không khó. Với đề tham khảo như này thì học sinh sẽ làm được bài. Tuy nhiên là mức độ làm được nhiều hay ít phụ thuộc vào thái độ học tập của học sinh", cô Hằng nhận định.

Đề tham khảo môn Ngữ văn

Đề tham khảo môn Ngữ văn

Theo cô Hằng, phần Đọc - Hiểu có 4 câu hỏi đáp ứng được yêu cầu chung, nhận biết 2 câu, thông hiểu và vận dụng mỗi phần 1 câu. Câu hỏi số 4 của phần Đọc - Hiểu là câu hỏi mở kích thích sự sáng tạo của học sinh.

Phần làm văn, câu nghị luận xã hội vẫn không thay đổi với yêu cầu viết một đoạn văn 200 chữ và đó cũng là kỹ năng quen thuộc với học trò trong quá trình ôn luyện. Tuy nhiên vẫn đảm bảo được việc học sinh rèn luyện năng lực tạo lập đoạn văn, và hướng tới mục đích giáo dục, trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Câu nghị luận văn học chiếm quỹ điểm cao nhất, 5 điểm, cũng là dạng bài mang tính truyền thống. Câu hỏi về một nhân vật trong tác phẩm "Vợ nhặt", rất cơ bản và cũng đảm bảo cho học sinh rèn luyện được năng lực tạo lập văn bản hoàn chỉnh, cảm thụ văn học và có phần nâng cao 10% để phân hóa học sinh, đúng yêu cầu của Bộ.

Cô Đào Thị Hằng (hàng đầu tiên ngoài cùng bên trái ) và học sinh của mình trong buổi chụp kỷ yếu. Ảnh: NVCC

Cô Đào Thị Hằng (hàng đầu tiên ngoài cùng bên trái ) và học sinh của mình trong buổi chụp kỷ yếu. Ảnh: NVCC

“Xét trên tổng thể, đề tham khảo môn Ngữ văn năm nay phù hợp với mọi đối tượng học sinh mà vẫn đảm bảo được sự phân hóa. Đối với học sinh trung bình thì khó có thể trả lời được đầy đủ các ý của câu 4 phần Đọc - Hiểu và phần nâng cao của câu nghị luận văn học. Trong khi đó, học sinh khá, giỏi, đặc biệt là học sinh giỏi để đạt được 8,5 - 9 điểm thì không quá khó”, cô Hằng nhận định.

Cấu trúc đề tham khảo môn Toán không thay đổi nhiều so với năm ngoái

Còn về môn Toán, theo cô Nguyễn Thị Huyền - giáo viên Toán trường Trung học phổ thông Nguyễn Viết Xuân, Vĩnh Phúc nhận định, đề tham khảo môn Toán năm nay về mức độ và cấu trúc không thay đổi nhiều so với năm ngoái.

Từ câu 1 đến câu 30 ở mức độ nhận biết, thông hiểu dành cho mục đích xét tốt nghiệp rất rõ ràng nên học sinh chỉ cần nắm vững nền tảng kiến thức đã được học là có thể làm được. Còn khoảng 10 đến 15 câu cuối mức độ phân hóa tốt hơn năm ngoái, phù hợp xét tuyển vào các trường đại học.

Kiến thức đề tham khảo năm nay chủ yếu ở lớp 12, riêng lớp 11 có 5 câu gồm 1 câu tổ hợp; 1 câu xác suất; 1 câu cấp số cộng; 1 câu khoảng cách và 1 câu về góc. Trong số các câu hỏi thuộc mức độ vận dụng, có một câu hỏi hay như câu 45 (câu hỏi về diện tích hình phẳng được giới hạn bởi 2 đường thẳng ).

Bên cạnh đó, theo thầy Đỗ Văn Đức - giáo viên luyện thi môn Toán nổi tiếng ở Hà Nội cho rằng với các câu vận dụng cao đòi hỏi học sinh cần vận dụng nhiều kiến thức trong chuyên đề, các kiến thức liên chuyên đề. Ví dụ như câu 44, học sinh cần phải quan sát để thấy được số phức z có gì đặc biệt; câu 48, 49 đòi hỏi học sinh phải có kỹ năng giải quyết các bài toán, các em cũng phải nắm chắc được các vấn đề.

Đưa ra lời khuyên cho học sinh trước kỳ thi tốt nghiệp, cô Đào Thị Hằng nhấn mạnh: " Để làm tốt bài thi, các em cần rèn luyện kỹ năng, cách làm bài, tránh học tủ, học vẹt. Ngoài ra, các em cũng phải chuẩn bị cho mình một tâm lý vững, tránh lo lắng".

Còn cô Nguyễn Thị Huyền khuyên các sĩ tử rằng: "Trước tiên, các em cần học chắc kiến thức cơ bản rồi luyện nhiều đề để làm quen với các dạng bài, tránh nhầm lẫn, sai sót khi đi thi chính thức. Sử dụng máy tính Casio là công cụ hỗ trợ nhưng không nên lạm dụng quá mà phải tự nâng cao kỹ năng giải toán của mình".

Trần Lý